“กัมพูชาต้อนรับเรือตู้คอนเทนเนอร์ลำแรกจากจีน”

เรือบรรทุกสินค้าลำแรกได้ออกจากท่าเรือ Suzhou ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2568 มุ่งหน้าสู่ท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ถือเป็นการเปิดตัวเส้นทางเดินเรือตู้คอนเทนเนอร์สายใหม่อย่างเป็นทางการ

Mr. Wang Wenbin เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ระบุว่า เส้นทางใหม่นี้จะช่วยลดระยะเวลาการขนส่งจากเดิม 15–20 วัน เหลือเพียง 9 วัน เมื่อเทียบกับระบบโลจิสติกส์แบบเดิม

ด้าน Mr. Peng Ponea รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของกัมพูชา กล่าวว่า การเชื่อมโยงระดับภูมิภาคและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ เป็นวาระสำคัญของประเทศ โดยการพัฒนาในด้านนี้จะช่วยเสริมศักยภาพของกัมพูชาในการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงในภูมิภาค และส่งเสริมบทบาทในห่วงโซ่อุปทานโลก

ข้อมูลจากกรมศุลกากรและสรรพสามิตกัมพูชา (GDCE) ระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างกัมพูชาและจีนในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 (มกราคม–พฤษภาคม) อยู่ที่ 7.63 พันล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 27.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 5.99 พันล้านดอลลาร์ฯ โดยการนำเข้าจากจีนมีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ฯ ขณะที่การส่งออกจากกัมพูชาไปจีนอยู่ที่ 634 ล้านดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางเดินเรือใหม่นี้คาดว่าจะช่วยให้การขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศมีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. การเปิดเส้นทางเดินเรือตู้คอนเทนเนอร์จากจีนสู่กัมพูชา ถือเป็นพัฒนาการเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เนื่องจากช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนในการขนส่ง พร้อมทั้งสะท้อนให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญกับกัมพูชาในฐานะพันธมิตรทางเศรษฐกิจ และศูนย์กลางเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  2. แม้มูลค่าการค้ารวมระหว่างกัมพูชาและจีนจะเติบโตในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 แต่ยังคงมีความไม่สมดุลทางการค้าอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เส้นทางเดินเรือใหม่นี้อาจเป็นโอกาสให้กัมพูชาเร่งส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าหัตถกรรม และอุตสาหกรรม ซึ่งมีศักยภาพในการเจาะตลาดจีน เพื่อช่วยลดการขาดดุลทางการค้า ต่อไป

ที่มา: Kampuchea Thmey Daily & Kar Pit News

มิถุนายน 2568

thThai