ข้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และมะม่วงอบแห้ง ของกัมพูชา สู่ตลาดยุโรป

  • สินค้าเกษตร 3 รายการ ของกัมพูชา ได้แก่ ข้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และมะม่วงอบแห้ง ที่แปรรูปและบรรจุหีบห่อคุณภาพสูง จะถูกส่งออกไปยังตลาดยุโรป ในเดือนพฤศจิกายน 2567
  • บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส จะนำเข้าสินค้าทั้ง 3 รายการ ได้แก่ ข้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และมะม่วงอบแห้ง ภายใต้ยี่ห้อของกัมพูชา หลังจากบริษัท Tropicam Fruit and Vegetable Co., Ltd. ของกัมพูชา ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท Smarteden ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยมี H.E. Mrs. Cham Nimul รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เป็นสักขีพยาน
  • โดย ในระยะแรก กัมพูชาจะส่งออกมะม่วงอบแห้ง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ปริมาณ 1 ตู้ คอนเทนเนอร์ และข้าว ปริมาณ 20 ตู้ คอนเทนเนอร์ ไปยังตลาดยุโรป
  • ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัท Smarteden ได้นำสินค้า 3 รายการ ดังกล่าว ทดลองตลาดยุโรป และได้รับความพึงพอใจ จึงได้มีการสั่งซื้อสินค้าทั้ง 3 รายการ อย่างเป็นทางการ
  • ในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.) ของปี 2567 กัมพูชาส่งออกข้าว รวม 445,913 ตัน ไปยังตลาดต่างประเทศ จำนวน 65 ประเทศ โดย ส่งออกไปยังตลาดยุโรป ปริมาณ 228,731 ตัน มูลค่า 186.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. รัฐบาลกัมพูชา มีนโยบายพัฒนาการเกษตร เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ กัมพูชาได้เดินหน้าปรับปรุงการเกษตรให้ทันสมัยด้วยการดึงดูดการลงทุน ผ่านการให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุน และการจัดให้มีโครงการทางการเงินเพื่อส่งเสริมการผลิตภายในประเทศ พร้อมทั้งพยายามแสวงหาตลาดต่างประเทศต่างๆ เพื่อการส่งออกสินค้าเกษตรในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2566 กัมพูชาได้ส่งออกสินค้าเกษตร รวม 82 ล้านตัน มูลค่ากว่า 4,798 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  2. ความร่วมมือระหว่างบริษัทกัมพูชาและบริษัทฝรั่งเศสในครั้งนี้ มีส่วนช่วยส่งเสริมการส่งออก และเพิ่มผลิตภัณฑ์กัมพูชาและสินค้าเกษตรในตลาดต่างประเทศมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำลังการผลิต (แปรรูป) ยังมีจำกัด และต้องใช้ต้นทุนสูง จึงส่งผลให้ผลผลิตเพื่อการส่งออกจำกัดเช่นกัน ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาพยายามส่งเสริมให้บริษัทเอกชนสำรวจความเป็นไปได้ในการลงทุนในกระบวนการแปรรูปทางการเกษตรอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการส่งออกต่อไป เพื่อใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของกัมพูชาได้อย่างเต็มที่
  3. การสั่งซื้อสินค้ากัมพูชาเพิ่มขึ้นจากตลาดยุโรป จะเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้ประกอบการไทยที่สนใจอยากลงทุนในภาคการเกษตรในกัมพูชา โดยเฉพาะสินค้า 3 รายการ ได้แก่ ข้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และมะม่วง โดยต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูง เพื่อสนองความต้องการของตลาดยุโรป

 ————————–

ที่มา: Fresh News and AMS News

ตุลาคม 2567

thThai