โรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ ประกาศร่วมลงทุนเมกะโปรเจกมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านยูโร

ข่าวเด่นประจำเดือน สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ วันที่ 13-17 พฤศจิกายน 2566
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest 

 

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของโรมาเนีย Mr. Asen Vassilev แถลงในการประชุม Southeast Europe Connectivity Forum ณ เมืองเทสซาโลนีกี ประเทศกรีซ ว่ารัฐบาลโรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ พร้อมผลักดันโครงการลงทุนภาครัฐ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค “North-South Corridor” มูลค่าการลงทุนราว 6 พันล้านยูโร (ประมาณ 2.3107 แสนล้านบาท) เชื่อมทะเลดำกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยการก่อสร้างทางหลวง และสะพานข้ามแม่น้ำดานูบระหว่างโรมาเนียและบัลแกเรีย รวมทั้ง การสร้างรางรถไฟ ความยาวเส้นทางขนส่งทางบกรวมกันกว่า 1,000 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศ

 

โรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ ประกาศร่วมลงทุนเมกะโปรเจกมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านยูโร

รูปภาพที่ 1: แผนการเส้นทางรางรถไฟความเร็วสูง เชื่อมโรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ
ที่มาของข้อมูล: Railway Pro

 

นอกจากการขนส่งทางบกแล้ว โครงการ North-South Corridor ยังประกอบด้วย การก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน ความยาว 279 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีกำลังการขนส่งน้ำมันสูงสุด 35 ล้านลิตรต่อปี มีเส้นทางเริ่มต้นจากเมืองอเล็กซานโดรโพลิส (Alexandroupolis) ประเทศกรีซ ถึงเมืองบูร์กาส (Burgas) ประเทศบัลแกเรีย ซึ่งทั้งสองเมืองเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ทั้งนี้ ในอนาคตอาจพิจารณาขยายการก่อสร้างเฟสต่อไปไปยังประเทศมอลโดวาและยูเครนด้วย หากสถานการณ์ทางการเมืองมั่นคง เพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ทั้งนี้ บัลแกเรียเปิดการเจรจาการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันกับกรีซตั้งแต่ปี 2537 แต่ขาดความคืบหน้า จนรัฐบาลบัลแกเรียชุดปัจจุบัน ได้ตัดสินใจรื้อฟื้นโครงการนี้ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่่อลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

 

โรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ ประกาศร่วมลงทุนเมกะโปรเจกมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านยูโร

รูปภาพที่ 2: แผนการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน จากเมืองอเล็กซานโดรโพลิส ประเทศกรีซ ถึงเมืองบูร์กาส ประเทศบัลแกเรีย
ที่มาของข้อมูล: Asprofos Engineering

 

การดำเนินโครงการดังกล่าวนี้ ใช้งบประมาณในการลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 6 พันล้านยูโร (ประมาณ 2.3107 แสนล้านบาท) โดยแต่ละประเทศจะรับผิดชอบจัดหาเงินประเทศละ 2 พันล้านยูโร (ประมาณ 7.702 หมื่นล้านบาท) มาจากแหล่งเงินทุนในงบประมาณแผ่นดิน ขอเงินสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการยุโรป และการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินของสหภาพยุโรป โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี

 

ด้านความร่วมมือด้านพลังงาน ประเทศทั้งบัลแกเรีย โรมาเนีย กรีซ และฮังการี กำลังร่วมกันดำเนินการก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ภายใต้โครงการ Vertical Gas Corridor ที่เริ่มเมื่อปลายปี 2565 เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและการกระจายแหล่งพลังงานของประเทศในภูมิภาคยุโรปกลาง และยุโรปตะวันออกเฉียงใต้

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.

โครงการ North-South Corridor คาดว่าจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสร้างศักยภาพทางการค้าในภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ได้มากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากประเทศในภูมิภาคนี้ต้องการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงาน เพื่อรับมือกับวิกฤตพลังงานแพงและปฏิบัติตามการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย อีกทั้ง ยังเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้ส่งออก และนักลงทุนชาวไทย ในแง่ของการจัดการระบคมนาคมขนส่ง การก่อสร้างเครือข่ายถนนทางหลวงและทางรถไฟใหม่ จะช่วยลดเวลาการเดินทางและปรับปรุงประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ได้อย่างมาก ไม่เพียงแต่จะอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างทั้งสามประเทศเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสทางการตลาดใหม่สำหรับธุรกิจไทยที่ต้องการขยายการค้าการลงทุนไปยังภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ทั้งนี้ การขนส่งสินค้าทางบกระหว่างโรมาเนีย บัลแกเรีย และกรีซ ยังคงใช้เวลานาน เนื่องจากสภาพถนนไม่ดีและเครือข่ายถนนไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดน เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้ง การค้าระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคนี้ด้วย

ที่มาของข้อมูล

 

มอนเตเนโกรระงับการนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์จากเนื้อสุกรจาก 43 ประเทศทั่วโลก 🐷 เนื่องจากโรค ASF ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกเนื้อสุกรจากไทย

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
13-17 พฤศจิกายน 2566

 

thThai