เนื้อหาสาระข่าว: เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2568 ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามประกาศการแก้ไขการปรับการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา (Proclamations: Amendments to Adjusting Imports of Automobiles and Automobile Parts Into the United States) ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญในการประกาศรายละเอียดเชิงเทคนิคเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากทุกแหล่งที่มา เพิ่มเติมจากประกาศชุดแรกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2568 ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ข้อสังเกตที่น่าสนใจของการประกาศแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้ คือการเพิ่มมาตรการเงินชดเชยให้กับบรรดาผู้ผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งต่อยอดมาจากแนวคิดในการแยก “ส่วนประกอบจากสหรัฐฯ” (U.S. Content) ในการพิจารณาให้เงินชดเชยดังกล่าว เป็นนัยให้การกระตุ้นการลงทุนการผลิตกลับมายังสหรัฐฯ
สาเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้ปธน.ทรัมป์ออกประกาศแก้ไขเพิ่มเติมกำแพงภาษีนำเข้าครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าเพื่อให้เป็นไปตามเสียงสะท้อนจากภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในสหรัฐฯ ที่มีข้อเรียกร้องอยู่เป็นระยะถึงการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้ารถยนตืและชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตอย่างมหาศาล ทำให้สาระสำคัญที่ปรากฎในการประกาศเพิ่มเติมครั้งนี้กล่าวถึงการกำหนดเงินชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นจากกำแพงภาษีนำเข้า (Cost of Tariff) แก่ผู้ผลิต ซึ่งมีรายละเอียดเงื่อนไขอยู่พอสมควร อาทิ การจำกัดสัดส่วนชิ้นส่วนยานยนต์ที่ประกอบในสหรัฐฯซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ และการกำหนดให้เงินชดเชยเฉพาะผู้ผลิตที่การประกอบรถยนต์ขั้นสุดท้าย (Final Assembly) เท่านั้น เป็นต้น ซึ่งตรงนี้อาจบ่งชี้ได้ว่าปธน.ทรัมป์เองอาจทราบถึงความจำเป็นในการนำเข้าสินค้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากต่างประเทศของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศที่หลีกเลี่ยงได้ยาก จึงได้มีการเปิดช่องเล็ก ๆ ให้เอื้ออำนวยการนำเข้าสินค้าของบรรดาผู้ผลิตไปพลางก่อน พร้อมกันกับการผลักดันการย้ายฐานอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์กลับมายังสหรัฐฯให้มากขึ้น และรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมาก
โดยสาระสำคัญของการกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ ได้แก่
- ในประกาศที่ 10908 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2025 (ประกาศการปรับการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา) เนื่องจากพบว่าการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์บางประเภทยังคงส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา จึงเห็นว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมที่จะกำหนดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้า (Tariff) ในการปรับการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์บางประเภท เพื่อยับยั้งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าสำหรับรถยนต์จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2025 และกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าสำหรับชิ้นส่วนรถยนต์จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2025 เป็นต้นไป
- ในประกาศที่ 10908 ได้สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ ตรวจสอบผลกระทบที่เกี่ยวข้องจากการนำเข้าดังกล่าวที่กับความมั่นคงของสหรัฐฯ และแจ้งให้ประธานาธิบดีทราบหากรัฐมนตรีฯเห็นว่ามีความจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมจากประธานาธิบดี ซึ่งรัฐมนตรีฯ ได้รายงานว่าควรมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ
- ประธานาธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมที่จะต้องปรับเปลี่ยนระบบค่าธรรมเนียมทางการเงิน (Monetary Fees) และมาตรการอื่นที่เกี่ยวข้องที่กำหนดเพื่อปรับการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์บางส่วนตามประกาศที่ 10908 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยับยั้งภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาจากการนำเข้าดังกล่าว
- การปรับปรุงระบบค่าธรรมเนียมทางการเงินดังกล่าว โดยการเชื่อมโยงค่าธรรมเนียมทางการเงินขั้นสุดท้ายที่เรียกเก็บจากการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อการประกอบรถยนต์ภายในสหรัฐอเมริกา จะช่วยปรับการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ และยับยั้งภัยคุกคามจากการนำเข้าดังกล่าวที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากจะช่วยลดการพึ่งพาการผลิตจากต่างประเทศและการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ได้เร็วขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์ของสหรัฐอเมริกาโดยส่งเสริมให้มีการขยายกำลังการผลิตในประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อฐานอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ โยกย้ายอุตสาหกรรมการผลิตมายังสหรัฐอเมริกา สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับยานยนต์ในประเทศ เพื่อผลักดันให้ผู้ผลิตยานยนต์อเมริกันสามารถผลิตเทคโนโลยีล้ำสมัยซึ่งจำเป็นต่อฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและความเหนือกว่าทางการทหารของสหรัฐอเมริกา สร้างงานเพื่อเพิ่มการจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ และทำให้แน่ใจว่าผลประโยชน์ด้านอื่นในการผลิตจะกระจุกตัวอยู่ในสหรัฐอเมริกา
- เพื่อยับยั้งภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาอันเกิดจากการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จำเป็นต้องแก้ไขระบบที่กำหนดในประกาศ 10908 โดยลดอัตราภาษีที่เรียกเก็บจากชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าซึ่งมีสัดส่วน 15% ของมูลค่ารถยนต์ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 ปี และเทียบเท่ากับ 10% ของมูลค่าดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปีเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้:
5.1 สำหรับรถยนต์ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตยานยนต์จะมีสิทธิ์ขอรับเงินชดเชยการปรับการนำเข้า (Import Adjustment Offset) ที่ใช้กับอัตราภาษีตามมาตรา 232 สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ ดังต่อไปนี้:
(ก) ผู้ผลิตยานยนต์สามารถยื่นขอรับเงินชดเชยการปรับการนำเข้า เป็นจำนวน 3.75% ของมูลค่ารวมของราคาขายปลีกที่แนะนำของผู้ผลิต (Manufacturer’s Suggested Retail Price: MSRP) ของรถยนต์ทั้งหมดที่ประกอบขึ้นในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2025 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2026
(ข) ผู้ผลิตยานยนต์สามารถยื่นขอรับเงินชดเชยการปรับการนำเข้า เป็นจำนวน 2.5% ของ MSRP ของรถยนต์ทั้งหมดที่ประกอบขึ้นในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2026 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2027
5.2 อัตราเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ในวรรค (ก) สะท้อนถึงอัตราภาษีทั้งหมดที่จะต้องชำระ เมื่อมีการเรียกเก็บภาษี 25% สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ที่คิดเป็น 15% ของมูลค่า MSRP ของรถยนต์ และอัตราเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ในวรรค (ข) สะท้อนถึงอัตราภาษีทั้งหมดที่จะต้องชำระ เมื่อมีการเรียกเก็บภาษี 25% สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ที่คิดเป็น 10% ของมูลค่า MSRP ของรถยนต์
5.3 ให้นับเฉพาะรถยนต์ที่ประกอบขั้นสุดท้าย (Final Assembly) ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่มีสิทธิ์รับเงินชดเชยการปรับการนำเข้าตามรูปแบบในคำนวณนี้ โดยจำนวนเงินชดเชยดังกล่าวของผู้ผลิตสามารถใช้ได้โดย ผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจากผู้ผลิต (Importer of Records: IOR) เท่านั้น และจำนวนเงินชดเชยดังกล่าวสามารถใช้ได้เพื่อชดเชยภาระทางภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของผู้ผลิตเป็นไปตามประกาศที่ 10908 เท่านั้น
หากจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าของผู้ผลิตนั้นเกินกว่าจำนวนเงินรวมของภาระทางภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของผู้ผลิตนั้นจำนวนเงินชดเชยดังกล่าวจะถูกจำกัดอยู่ที่จำนวนเงินรวมของภาระทางภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของผู้ผลิตนั้น และผู้ผลิตไม่สามารถใช้จำนวนเงินเพิ่มเติมที่เกินขีดจำกัดนั้นในการชดเชยภาระทางภาษีนำเข้า
ผู้ผลิตที่ได้รับอนุมัติจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้า สามารถกำหนดรายชื่อ IOR ที่มีสิทธิ์ลดหย่อนจากจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าของผู้ผลิตนั้น โดยรายชื่อ IOR อาจรวมถึงซัพพลายเออร์ในห่วงโซ่อุปทานของผู้ผลิตสำหรับรถยนต์ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกาก็ได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ผลิต
- ภายใน 30 วันนับจากวันที่ออกประกาศนี้ รัฐมนตรีฯจะต้องกำหนดขั้นตอนกระบวนการสำหรับผู้ผลิตในการยื่นคำร้องขอรับขอเงินชดเชยการปรับการนำเข้า ประกอบด้วยเอกสารส่งไปนี้ถึงรัฐมนตรี ดังนี้:
6.1 เอกสารรับรองจำนวนรถยนต์ที่ผู้ผลิตคาดว่าจะประกอบขึ้นในสหรัฐอเมริกา ตลอดจนรายชื่อสถานที่ตั้งโรงงานทั้งหมดที่คาดว่าจะทำการผลิตประกอบรถยนต์ในขั้นสุดท้าย
6.2 เอกสารรับรองต้นทุนจากภาษีนำเข้า (Cost of Tariffs) ที่ผู้ผลิตคาดว่าจะต้องจ่ายสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ภายใต้ประกาศที่ 10908 โดยจำแนกเป็น ต้นทุนจากภาษีนำเข้าที่ผู้ผลิตจะต้องจ่ายโดยตรงและต้นทุนจากภาษีนำเข้าที่ผู้ผลิตจะต้องจ่ายให้กับซัพพลายเออร์
6.3 เอกสารแสดงรายละเอียดจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าทั้งหมดที่ร้องขอ ภายในกรอบระยเวลาที่รัฐมนตรีฯกำหนดขึ้นตามประกาศนี้
6.4 เอกสารระบุรายชื่อและเลขที่ขึ้นทะเบียนของ IOR ที่มีสิทธิ์การลดหย่อนจากจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าของผู้ผลิตนั้น ตลอดจนจำนวนเงินชดเชยของผู้ผลิตที่จะลดหย่อนให้กับ IOR แต่ละราย
และ 6.5 ใบรับรองที่ลงนามโดยเจ้าหน้าที่ผู้ผลิตระดับอาวุโส เพื่อรับรองว่าข้อมูลจาก 6.1 – 6.4 เป็นความจริง สมบูรณ์ และถูกต้อง
- รัฐมนตรีฯจะออกระเบียบ แนวทาง และขั้นตอนที่จำเป็นในการดำเนินการเป็นไปตามประกาศฉบับนี้และประกาศที่ 10908 ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และ CBP โดยอาจกำหนดมาตรฐานในการกำหนดสัดส่วนว่าด้วย “ส่วนประกอบจากสหรัฐฯ” (U.S. Content) และการรับรองการตรวจสอบผู้ผลิต
- CBP จะเริ่มให้จำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าแก่ผู้นำเข้าที่ได้รับการอนุมัติโดยเร็วที่สุด และอาจขอข้อมูลจาก IOR ตามความจำเป็นในการดำเนินการตามจำนวนเงินชดเชยการปรับการนำเข้าของผู้ผลิต
- ในกรณีที่มีผู้นำเข้าอ้างสิทธิ์และรับเงินชดเชยการปรับภาษีนำเข้าจาก CBP เกินกว่าจำนวนเงินที่รัฐมนตรีฯอนุมัติ CBP อาจดำเนินการลงโทษด้วยการปรับจำนวนเงินสูงสุดตามที่กฎหมายอนุญาต
- หากมีเนื้อความในประกาศและคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับก่อนหน้าอื่นใด ที่ไม่สอดคล้องกับเนื้อความในประกาศฉบับนี้ ให้ยึดถือเนื้อความตามประกาศฉบับนี้แทนที่ทั้งหมด โดยประกาศฉบับนี้จะใช้ควบคู่กับคำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order) ลงวันที่ 29 เมษายน 2025 (Addressing Certain Tariffs on Imported Articles)
ที่มา: Whitehouse.gov เรื่อง: “Amendments to Adjusting Imports of Automobiles and Automobile Parts Into the United States” สคต. ไมอามี /วันที่ 1 พฤษภาคม 2568