โรงงานประกอบรถยนต์ BYD เตรียมเดินสายการผลิตในกัมพูชาสิ้นปีนี้

  • กัมพูชาเดินหน้าสู่ยุคพลังงานสะอาดเต็มตัว จากยอดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในประเทศคาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และอาจเร่งตัวเพิ่มขึ้นอีกหากโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท BYD Auto Industry Co., Ltd. ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์เริ่มดำเนินการในไตรมาส 4 ของปี 2025
  • ในการประชุมเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างสภาเพื่อการพัฒนากัมพูชา (Council for the Development of Cambodia : CDC) โดยนาย Sun Chanthol รองประธานของ CDC และคณะผู้บริหารของ BYD ในกัมพูชา โดย CDC ได้แสดงความขอบคุณที่ BYD เลือกกัมพูชาเป็นฐานการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมยืนยันว่า CDC จะให้การสนับสนุนเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนที่เอื้อต่อภาคเอกชน นอกจากนี้ นาย Sun Chanthol ยังระบุต่อไปว่า แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะแบรนด์ BYD กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกัมพูชา และคาดว่าการเปิดโรงงานในปี 2025 จะยิ่งผลักดันให้ยอดการใช้งานพุ่งสูงขึ้น สอดคล้องกับความพยายามของภาครัฐโดยนายกรัฐมนตรี สมเด็จ Hun Manet ที่กล่าวไว้ในเดือนมิถุนายน 2024 ว่าการที่ BYD ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของรัฐบาลในการดึงดูดนักลงทุนระดับโลกเข้าสู่กัมพูชา

ข้อมูลที่น่าสนใจ

1) โรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ของ BYD นี้มีมูลค่าการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะมีกำลังการผลิตสูงสุดประมาณ 10,000 คันต่อปี

2) ที่ผ่านมา BYD ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ 2 รุ่นเพื่อเจาะตลาดกัมพูชา ได้แก่ BYD SEALION 5 และ BYD ATTO 2 ซึ่งบริษัทฯ แจ้งว่าเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพสูง ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ประหยัดพลังงาน และมีราคาที่เข้าถึงได้สำหรับผู้บริโภคในกัมพูชา

3) แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดรถ EV ของกัมพูชาขณะนี้ คือ BYD Toyota และ Tesla

4) จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงโยธาธิการและขน แจ้งว่าการจดทะเบียนรถ EV เพิ่มขึ้นอย่างสูงในช่วงที่ผ่านมา โดยมีการจดทะเบียนฯ ใหม่ 2,253 คัน เพิ่มขึ้นกว่า 620% เมื่อเทียบกับปี 2023 ซึ่งมีเพียง 313 คัน

5) ปัจจุบัน กัมพูชามีโรงงานประกอบรถยนต์ทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ Ford, SsangYong, Hyundai, Kia, GTV และ Toyota โดย BYD จะเป็นผู้ผลิตรายล่าสุดที่เข้ามาลงทุนสร้างโรงงานฯ ในกัมพูชา

ความเห็นของสำนักงานฯ

1) ความท้าทายหลักในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา คือ การที่ประเทศยังมีจุดให้บริการแท่นชาร์จสาธารณะอยู่ในจำนวนจำกัด โดยส่วนใหญ่จะกระจายอยู่เฉพาะในสถานีบริการน้ำมันบางแห่งในกรุงพนมเปญ และจังหวัดสีหนุวิลล์ เท่านั้น ทำให้ยังไม่เอื้อต่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ

2) ต้นทุนในการลงทุนติดตั้งแท่นชาร์จสาธารณะยังมีราคาสูงเมื่อเทียบกับหัวจ่ายน้ำมันทั่วไป ประกอบกับปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการไม่มาก เนื่องจากผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ มักมีอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าติดตั้งไว้ในที่พักอาศัยของตนเองอยู่แล้ว จึงยังไม่จำเป็นต้องใช้บริการแท่นชาร์จสาธารณะ

3) แม้ว่าในปี 2024 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชาเพิ่มขึ้นกว่า 620 % เมื่อเทียบกับปี 2023 และยังแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่โดยภาพรวม อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชายังอยู่ในระยะเริ่มต้น และทั้งหมดเป็นโรงงานประกอบไม่ใช่การผลิตชิ้นส่วน โดยมุ่งเป้าไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่มีความชำนาญในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อาจพิจารณาโอกาสทางธุรกิจด้วยการติดต่อโรงงานประกอบรถยนต์ในกัมพูชาเพื่อเสนอสินค้าและชิ้นส่วนที่ผลิตในไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา

ที่มา: Phnom Penh Post

 เมษายน 2025

thThai