ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ตลาดนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของจีนได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ภายใต้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และการเติบโตของความต้องการด้านสุขภาพ ซึ่งจีนมีแนวโน้มการผลิตนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ไปในทางที่ดี โดยในปี 2566 จีนมีปริมาณการผลิตนาฬิกาสมาร์ทวอทช์รวมทั้งสิ้น 70,306,000 อัน และมีปริมาณการผลิตเพิ่มสูงขึ้นในปี 2567 อยู่ที่ 80,954,000 อัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของจีนมีศักยภาพในการเติบโต อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่สำคัญที่ชาวจีนเลือกซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์คือการให้ความสำคัญกับฟังก์ชันด้านสุขภาพ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.48 มี การออกแบบสินค้าที่สวยงาม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44.71 และสามารถบันทึกสถานะการออกกำลังกาย/ติดตามสถานการณ์การออกกำลังกายอย่างใกล้ชิด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 43.44 สะท้อนให้เห็นถึงการเน้นย้ำการบริโภคที่พิจารณาจากรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้าและฟังก์ชันการออกกำลังกายของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ นอกจากนี้ ในปี 2568 ชาวจีนนิยมเลือกซื้อสินค้าดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์มากเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 63.95 รองลงมาเป็นการเลือกซื้อทางออฟไลน์คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 49.68
1.สถานการณ์การเลือกซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของชาวจีน
1.1 ความต้องการนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของชาวจีน
ในปี 2568 ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 88.40 มีความต้องการซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ ส่วนร้อยละ 11.60 ไม่มีความต้องการเลือกซื้อ ข้อมูลตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สินค้านาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของจีนได้รับความนิยมอย่างสูงและมีช่องว่างในการเติบโตอีกมาก
1.2 ปัจจัยในการเลือกซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของชาวจีน
จากข้อมูลพบว่า ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 45.48 เลือกซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ โดยพิจารณาจากการใส่ใจด้านสุขภาพ ร้อยละ 44.71 เลือกซื้อจากความสวยงาม และร้อยละ 43.44 เลือกซื้อจากฟังก์ชันบันทึกการออกกำลังกาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงว่าผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์และฟังก์ชันการเล่นกีฬาของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ นอกจากนี้ ผู้บริโภคร้อยละ 40.38 ใช้นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ เพื่อต้องการอวดสถานะทางการเงินของตนเอง ร้อยละ 25.35 ใช้เพื่อตรวจสอบสถานที่ตำแหน่งของเด็กหรือผู้สูงอายุ ร้อยละ 25.10 ต้องการใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตของตนเอง เช่น การส่งและรับข้อความ และการโทรศัพท์ เป็นต้น และร้อยละ 19.11 ต้องการใช้เนื่องจากความชอบส่วนตัวเท่านั้น
2.ช่องทางการสร้างการรับรู้สินค้านาฬิกาสมาร์ทวอทช์
สินค้านาฬิกาสมาร์ทวอทช์สร้างการรับรู้ผ่านแพลตฟอร์ม Wechat คิดเป็นร้อยละ 36.43 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Taobao และ JD.com ร้อยละ 34.27 แพลตฟอร์มรีวิวสินค้า เช่น Xiaohongshu และ Weibo ร้อยละ 32.36 แพลตฟอร์มคลิวิดีโอ Bilibili ร้อยละ 30.70 แพลตฟอร์ม Live Streaming ร้อยละ 27.90 ร้านค้าออฟไลน์ ร้อยละ 26.70 เว็บไซต์ทางการ ร้อยละ 25.86 การโฆษณาบนบิลบอร์ด ร้อยละ 24.20 การแนะนำผ่านเพื่อนหรือคนรู้จัก ร้อยละ 21.40 การโฆษณาผ่านป้ายโฆษณาบนรถไฟใต้ดินหรือในลิฟต์ ร้อยละ 20.25
3.ประเภทของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่ชาวจีนนิยมเลือกซื้อ
ชาวจีนร้อยละ 56.82 นิยมเลือกซื้อสมาร์ทวอทช์ให้กับผู้สูงอายุ คิดเป็นอันดับ 1 ของประเภทนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในจีน ลองลงมาคือสมาร์ทวอทช์สำหรับผู้ใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 54.78 โดยส่วนใหญ่นิยมใส่เพื่อบันทึกการออกกำลังกายและใช้ฟังก์ชันกีฬาเป็นหลัก สำหรับนาฬิกาสมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กมีสัดส่วนการเลือกซื้ออยู่ที่ประมาณร้อยละ 29.43 ซึ่งจะเห็นว่า แม้ว่าในจีนจะมีจำนวนประชากรที่เป็นเด็กจำนวนมาก แต่ตลาดนาฬิฟาสมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กในตลาดจีนยังมีความนิยมค่อนข้างน้อย
4.ปัจจัยของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่ผู้บริโภคชาวจีนใส่ใจเป็นพิเศษ
ในปี 2568 ชาวจีนเลือกซื้อนาฬิกาสมาร์ทวอทช์โดยเลือกพิจารณาจาก 1) ราคา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 47.77 2) การออกแบบ ร้อยละ 43.33 3) แบตเตอร์รี่ ร้อยละ 40.38 4) รูปลักษณ์ภายนอก ร้อยละ 36.56 5) การเชื่อมโยงกับมือถือ ร้อยละ 33.63 6) การใช้งาน ร้อยละ 32.48 7) กันน้ำ ร้อยละ 22.93 8) บริการหลังการขาย ร้อยละ 22.17 8) แบรนด์ ร้อยละ 21.91 และ 9) กันกระแทก ร้อยละ 14.01
ความคิดเห็น สคต.
ชาวจีนมีความชื่นชอบและเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ มักจะใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูงในชีวิตประจำวัน อย่างสินค้านาฬิกาสมาร์ทวอชท์แม้ว่าจีนมีความได้เปรียบในด้านการออกแบบ ต้นทุนการผลิตฟังก์ชันของสินค้า แต่ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ได้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุในการผลิตสินค้า อุปกรณ์เช็ดทำ ความสะอาดสมาร์ทวอชท์ เป็นต้น ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไทยต้องการผลิตนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ และขยายตลาดในจีนจะต้องพิจารณาให้ความสำคัญในด้านฟังก์ชันของสินค้า (วัดความดัน จำนวนก้าวเดิน หรือการนอน) รวมถึงการออกแบบให้มีลวดลายและสีสันที่ชาวจีนชื่นชอบ
อย่างไรก็ตาม จากรายงานดังกล่าวจะทำให้เห็นโอกาสถึงสินค้าเทคโนโลยีระดับสูงของไทยประเภทอื่น ๆ ที่สามารถเจาะตลาดจีนได้ ซึ่งไทยควรมีการนำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบดิจิทัลหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวจีน
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106450.html
สคต. คุนหมิง