เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจีน-เวียดนามที่บรรทุกทุเรียน มังคุด จากประเทศไทยเคลื่อนเข้าสู่ด่านรถไฟผิงเสียงจากด่านรถไฟรถไฟด่งดังของเวียดนาม ผลไม้ที่ขนส่งมีน้ำหนัก 174 ตัน หลังจากการเสร็จสิ้นของพิธีการศุลกากร ผลไม้เหล่านี้ถูกขนส่งต่อไปยังตลาดค้าส่งผลไม้หลักทั่วประเทศจีน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีนี้เป็นต้นมา การนำเข้าผลไม้ผ่านด่านรถไฟผิงเสียงได้เข้าสู่ช่วงสูงสุดของฤดูผลไม้ ล่าสุดจนถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2568การขนส่งผลไม้นำเข้าผ่านด่านรถไฟผิงเสียงใน 2 ไตรมาสแรกของปีนี้มีปริมาณสะสม 12,200 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคิดเป็นสัดส่วนร้อย 29.4 ของสินค้านำเข้าทั้งหมดของด่านนี้

ทุเรียนไทย เข้าตลาดจีนโดยผ่านด่านรถไฟผิงเสียงเพิ่มขึ้น

เมืองผิงเสียงตั้งอยู่บริเวณชายแดนจีน-เวียดนาม เป็นเมืองด่านสำคัญสำหรับการนำเข้าและส่งออกผลไม้ระหว่างจีนกับประเทศกลุ่มอาเซียน โดยด่านรถไฟผิงเสียงเป็นด่านรถไฟแห่งแรกของจีนที่สามารถดำเนินการนำเข้าและส่งออกผลไม้ผ่านแดนได้โดยตรง ปีนี้การนำเข้าผลไม้ผ่านด่านรถไฟผิงเสียงเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2568 โดยผลไม้ที่นำเข้าหลัก ได้แก่ ทุเรียนและมังคุดจากไทย และทุเรียนเวียดนาม นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา การขนส่งผลไม้นำเข้าผ่านด่านรถไฟผิงเสียงได้เข้าสู่ช่วงสูงสุดของฤดูผลไม้ โดยทุเรียนมีสัดส่วนการขนส่งมากที่สุด มีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50

สำรับทุเรียนไทย ในเดือนพฤษภาคม ด่านรถไฟผิงเสียงได้นำเข้าทุเรียนไทยมีจำนวนประมาณ 400 กว่าตู้ น้ำนักสะสมประมาณ 7,200 กว่าตัน เทียบกับเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 200

บริษัท Pingxiang Baosheng Lile International Trade Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่ที่ด่านรถไฟผิงเสียงให้ข้อมูลว่า “ผลไม้นำเข้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นทุเรียนและมังคุดจากภาคตะวันออกและใต้ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการค่อนข้างสูง ปริมาณการนำเข้าต่อวันสูงสุดอยู่ที่ 1,000 ตัน โดยกระจายไปยังมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เหอหนาน และเหอเป่ย การขนส่งทางรถไฟมีปริมาณมากและมีความสะดวกในการผ่านด่าน ใช้เวลาดำเนินการผ่านด่านเร็วที่สุดเพียง 3 ชั่วโมง จึงเหมาะสำหรับการขนส่งผลไม้สด”

ทุเรียนไทย เข้าตลาดจีนโดยผ่านด่านรถไฟผิงเสียงเพิ่มขึ้น

เนื่องจากทุเรียนและมังคุดเป็นผลไม้ที่เน่าเสียง่าย และอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เพื่อรักษาความสดใหม่ของผลไม้ สถานีรถไฟผิงเสียงจึงได้นำขบวนรถไฟระบบความเย็นแบบ “8+1” มาขนส่งผลไม้ ซึ่งประกอบด้วยตู้คอนเทนเนอร์ระบบความเย็น 8 ตู้และตู้ผลิตไฟฟ้า 1 ตู้ เทียบกับระบบความเย็นแบบดั้งเดิมที่ต้องต่อกระแสไฟฟ้าทุก 4 ชั่วโมง ระบบใหม่นี้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าต่อเนื่องให้ตู้คอนเทนเนอร์ได้นานถึง 300 ชั่วโมง ช่วยรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ ลดความเสียหายจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง และรักษาคุณภาพผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าผลไม้ ด่านรถไฟผิงเสียงได้ประสานงานล่วงหน้ากับสถานีด่งดังของเวียดนาม ศึกษารายละเอียดข้อกำหนดเกี่ยวกับตู้คอนเทนเนอร์และจัดสรรเวลาขนส่งอย่างแม่นยำ ทำให้กระบวนการขนส่งได้เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น เช่น การบรรทุก การเปลี่ยนขบวน การตรวจสภาพรถ การตรวจสินค้า พิธีการศุลกากร พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงที่จุดขนถ่ายหลัก ประสานงานกับลูกค้าเพื่อวางแผนขนส่งล่วงหน้า และการเตรียมความพร้อมสำหรับการขนถ่ายทันทีเมื่อรถไฟถึงด่าน ทำให้ผลไม้สามารถผ่านด่านได้เร็วที่สุดภายใน 3 ชั่วโมง

ปัจจุบันด่านรถไฟผิงเสียงมีรายการสินค้าขาเข้า-ออกถึง 966 ประเภท โดยสินค้าที่ต้องขนส่งด้วยระบบความเย็น เช่น ผลไม้ โดยปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่เพียงแต่ทุเรียน มังคุด ยังมี ขนุน ที่พบทั่วไป และยังมีมะพร้าวจากประเทศไทยก็ถูกขนส่งผ่านด่านรถไฟเข้าสู่ตลาดจีน และขนส่งต่อไปยังปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเมืองใหญ่อื่นๆ ของจีน เพื่อตอบสนองความต้องการผลไม้เมืองร้อนของผู้บริโภคชาวจีน

ความเห็นของ สคต. ณ เมืองหนานหนิง ด่านรถไฟผิงเสียง ตั้งอยู่ในศูนย์โลจิสติกส์ด่านรถไฟผิงเสียงที่อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นช่องทางไปสู่ประเทศอาเซียนโดยผ่านทางรถไฟเชื่อมระหว่างจีนและเวียดนาม ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ให้เป็นด่านนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และได้รับอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ไทยผ่านด่านตามพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 เป้นต้นมา

การขนส่งผลไม้ไทยผ่านด่านรถไฟผิงเสียง ต้องขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจากไทยไปยังเวียดนาม (ไทย-ลาว-กรุงฮานอย-จังหวัดลางเซิน-สถานนีรถไฟด่งดัง-ด่านรถไฟผิงเสียง) แล้วต่อทางรถไฟที่ด่านด่งดังของเวียดนามไปสู่ด่านรถไฟผิงเสียง ระยะทางจากด่านด่งดังถึงด่านรถไฟผิงเสียง 17 กิโลเมตร ใช้เวลาขนส่งประมาณ 1 ชั่วโมง อัตราการสุ่มตรวจสอบเพื่อกักกันโรคสำหรับผลไม้ไทยอยู่ที่ ร้อยละ 30 เวลาตรวจสอบปกติประมาณ 30-60 นาที เวลาตรวจสอบ BY2 ประมาณ 1-2 วัน ความสามารถการตรวจปล่อยสินค้ามากสุดถึง 120 ตู้ต่อวัน ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงฤดูกาลของผลไม้ภาคตะวันออกของไทย ซึ่งจะมีผลไม้ไทยที่ส่งออกไปยังตลาดจีนเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน อาจจะพบปัญหาการจราจรติดขัดอันเป็นผลจากจำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้าหนาแน่นที่ด่านทางบกชายแดนในเขตฯ กว่างซีจ้วง เช่น ด่านโหย่วอี้กวน ด่านตงซิง ดังนั้นด่านรถไฟผิงเสียงอาจเป็นอีกทางเลือกที่สามารถพิจารณาการขนส่งสำหรับผู้ประกอบการไทย

—————————————————

 

แหล่งที่มา

http://www.gx.chinanews.com.cn/cj/2025-06-11/detail-iheshqfv9297409.shtml

http://www.gx.chinanews.com.cn/cj/2025-06-10/detail-iheshqfv9297081.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/nF1Wx5RlOOsdvOBDZBF7hA

https://mp.weixin.qq.com/s/IJufBoMaICxVkvqzYgqtVg

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

วันที่ 25 มิถุนายน 2568

 

thThai