เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2568 ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่น Ito Yokado ได้ประกาศปิดสาขา Financial Center ในนครเฉิงตู โดยแจ้งกำหนดปิดให้บริการถาวรวันที่ 30 มิถุนายน 2568 ทั้งนี้สาขาดังกล่าวเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มพนักงานออฟฟิศในย่านธุรกิจ โดยเฉพาะเมนูข้าวกล่องราคาย่อมเยา เช่น ชุดข้าวกล่อง 15 หยวน และข้าวหน้าเนื้อ 13.9 หยวน ซึ่งเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียว่าทั้งสะอาด รสชาติดี และราคาสมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับร้านอาหารรอบข้าง
|
การประกาศปิดตัวของซูเปอร์มาร์เก็ต Ito Yokado สาขา Financial Center สะท้อนการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทแม่ Seven & i Holdings ซึ่งประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2566 ในการลดสาขาในจีนลง ร้อยละ 26 พร้อมกับหันไปมุ่งเน้นธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก นอกจากนี้ Ito Yokado กำลังเตรียมแยกตัวจากกลุ่มบริษัทแม่เพื่อเข้าร่วมกับ Bain Capital บริษัทลงทุนชั้นนำจากสหรัฐฯ โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2568 Seven & i Holdings ได้ลงนามในข้อตกลงขายธุรกิจค้าปลีกให้แก่ Bain Capital มูลค่าทั้งหมด 5,730 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยยังคงถือหุ้นอยู่ร้อยละ 35
ภายใต้โครงสร้างใหม่นี้ Bain Capital มีแผนปรับปรุงสาขาหลักที่มีศักยภาพสูงและร่วมมือกับ Hulic บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการดึงดูดลูกค้าและขับเคลื่อนยอดขายผ่านระบบบริหารจัดการที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวยิ่งขึ้น
ตามเว็บไซต์ทางการของ Ito Yokado ระบุว่า ภายหลังการปิดสาขา Financial Center แล้ว Ito Yokado ยังคงเหลือสาขาอีก 6 แห่ง ในนครเฉิงตู โดยมีศูนย์การค้า 5 แห่งที่มีพื้นที่รวม 147,000 ตารางเมตร และร้านขายอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ขนาด 6,000 ตารางเมตร แม้การปรับโครงสร้างของ Ito Yokado จะสะท้อนถึงการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทแม่และนักลงทุนต่างชาติที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในจีน แต่กรณีการปิดสาขา Financial Center ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ธุรกิจค้าปลีกต่างชาติต้องเผชิญอย่างเลี่ยงไม่ได้ในตลาดจีนที่มีการแข่งขันสูง ทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและกระแสอีคอมเมิร์ซที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะจาก สคต. ณ นครเฉิงตู
ประเทศจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะสำหรับบริษัทต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเทคโนโลยีหรือธุรกิจค้าปลีก ต่างต้องเผชิญกับแรงกดดันจากบริษัทท้องถิ่นที่มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถปรับตัวเข้ากับกระแสออนไลน์ได้รวดเร็วกว่า การประกาศปิดสาขา Financial Center ของ Ito Yokado ในนครเฉิงตู จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความท้าทายในการแข่งขันของธุรกิจต่างชาติในจีนยุค อีคอมเมิร์ซ
เมื่อพูดถึงธุรกิจค้าปลีกค้าต่างชาติในจีน ธุรกิจค้าปลีกชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาเช่น Walmart เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจาก Walmart สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสและปรับกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอดในตลาดจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผ่านการขยายตัวของ Sam’s Club ซึ่งเป็นธุรกิจค้าส่งแบบสมาชิกของ Walmart ที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคระดับกลางถึงบนของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Sam’s Club ไม่ได้เน้นการแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว แต่เน้นสินค้าที่มีคุณภาพสูง การบริการที่เหนือระดับ และประสบการณ์ที่เหนือกว่าการซื้อสินค้าทั่วไป โดยเน้นที่ความพิเศษ ความใส่ใจในรายละเอียด และความรู้สึกพิเศษที่มอบให้กับลูกค้า การบริการที่ยอดเยี่ยม บรรยากาศที่หรูหรา และผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจค้าปลีกทั่วไปในจีน
( ภาพและแหล่งที่มา : Walmart ) |
อีกกลยุทธ์ที่สำคัญของ Walmart คือ การปรับตัวเข้าหาเทรนด์อีคอมเมิร์ซในจีนโดย Walmart ได้เข้าซื้อ Yihaodian แพลตฟอร์มออนไลน์สัญชาติจีน แล้วได้เปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่โดยขาย Yihaodian ให้ JD.com แล้วหันมาเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Alliance) นอกจากนี้ Walmart ยังย้ายฐานข้อมูลสมาชิกของ Sam’s Club ไปไว้บนระบบของ JD.com ด้วย ซึ่งถือเป็นการทำให้ Walmart เข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ถึงแม้ Ito Yokado สาขา Financial Center จะมีอาหารกลางวันที่สะอาดและอร่อย แต่การมีสินค้าที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากขาดความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคและการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับที่ Walmart ประสบความสำเร็จจากการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทและการร่วมมือกับพันธมิตรภายในประเทศ การเข้าสู่ตลาดจีนในยุคปัจจุบันจึงจำเป็นต้องอาศัยทั้งความยืดหยุ่ดและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงความสามารถในการสร้างคุณค่าเพิ่มที่แตกต่างจากบริษัทท้องถิ่น
———————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
มิถุนายน 2568
แหล่งข้อมูล:
Statista
https://www.statista.com/statistics/752119/china-walmart-store-number/
The China Project
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1833897169403560882&wfr=spider&for=pc