การวิเคราะห์ขนาดตลาดอุตสาหกรรมรองเท้าและชุดกีฬาของจีน

ที่มาภาพ: https://www.outdoorgearlab.com/topics/shoes-and-boots/best-running-shoes

 

อุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาของจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นและกระแสนิยมด้านฟิตเนส ในระดับชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและศักยภาพของตลาด

ตามการวิจัยของ iiMedia มูลค่าของตลาดรองเท้าและชุดกีฬาของจีนสูงถึง 5.425 แสนล้านหยวนในปี 2567 ด้วยความนิยมของแบรนด์รองเท้าจีนบนเวทีแฟชั่นวีคระดับนานาชาติและกระแสความนิยมภายในประเทศจีน อุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาของจีนได้จุดชนวนให้เกิด “กระแสระดับชาติ” และแบรนด์ในประเทศก็เริ่มเติบโตขึ้น โดยคาดว่าภายในปี 2573 ขนาดของตลาดรองเท้าและชุดกีฬาของจีนจะเติบโตถึง 8.963 แสนล้านหยวน

 

การวิเคราะห์ขนาดตลาดอุตสาหกรรมรองเท้าและชุดกีฬาของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106438.html

 

ในปัจจุบัน ห่วงโซ่อุตสาหกรรมรองเท้าและชุดกีฬาของจีนได้ครอบคลุมตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่ขั้นการผลิต OEM ถึงขั้นตอนการขายปลีก

วัตถุดิบอย่างฝ้ายและยางได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาและตัวสินค้าของบริษัทตัวแทนการผลิต OEM อย่างเช่น Shenzhou International (申洲国际) และ Huali Group (华利集团) เป็นต้น

ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาขั้นปลายน้ำ นอกเหนือจากร้านค้าของแบรนด์รองเท้าและชุดกีฬาเองแล้ว ยังมีตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ เช่น Tops sports (滔博国际) Pou Sheng International (宝胜国际) Baozun (宝尊) และ Really (锐力) เป็นต้น

 

การวิเคราะห์ขนาดตลาดอุตสาหกรรมรองเท้าและชุดกีฬาของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106438.html

จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่าผู้บริโภคร้อยละ 62.28 กล่าวว่าคุณสมบัติของรองเท้ากีฬาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรองเท้ากีฬา โดยผู้บริโภคเกือบร้อยละ 60 เชื่อว่าความสบายและสไตล์ของรองเท้ากีฬามีผลต่อการซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก นักวิเคราะห์เชื่อว่าการใช้รองเท้ากีฬาไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใส่ในช่วงเล่นกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการสวมใส่ในชีวิตประจำวันอีกด้วย สไตล์และการออกแบบของรองเท้ากีฬากลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น ในขณะที่ชื่อแบรนด์ของรองเท้ามีผลค่อนข้างน้อยต่อการตัดสินใจ

 

การวิเคราะห์ขนาดตลาดอุตสาหกรรมรองเท้าและชุดกีฬาของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106438.html

 

ปัจจุบัน กระแสกีฬาในจีนกำลังเพิ่มมากขึ้น กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น มีความกระตือรือร้นในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น จำนวนผู้เข้าร่วมงานกีฬาต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬาเพิ่มขึ้น ด้วยแนวโน้มการบริโภคนี้ ขอบเขตระหว่างการสวมใส่ในชีวิตประจำวันและการสวมใส่ในช่วงเล่นกีฬาได้ค่อย ๆ ลดลง ผู้คนไม่เพียงแต่พึงพอใจกับการใช้งานของรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬาเท่านั้น แต่ยังให้ความสนใจกับองค์ประกอบทางด้านแฟชั่น เช่น สไตล์การออกแบบ เป็นต้น นอกจากนี้ ด้วยการแข่งขันในตลาดที่เข้มข้นขึ้น การสร้างแบรนด์และการส่งเสริมการตลาดจะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการแข่งขันของอุตสาหกรรม แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องเสริมสร้างการสร้างวัฒนธรรมแบรนด์ เพิ่มการรับรู้และสร้างชื่อเสียงของแบรนด์ ขยายช่องทางการขาย และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดผ่านการผสมผสานวิธีการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ตลาดรองเท้าและชุดกีฬาของจีนมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ตามค่านิยมที่ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองเพิ่มขึ้น รวมถึงความนิยมในการใส่รองเท้าผ้าใบในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดรองเท้าและชุดกีฬาจะเป็นตลาดที่ใหญ่และมีความต้องการสูง แต่การส่งออกสินค้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดจีนจะต้องต่อสู้กับแบรนด์จีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งแบรนด์จีนมีการผลิตที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ส่งผลให้มีต้นทุนการผลิตที่ถูก ซึ่งเป็นการยากที่จะแข่งขันทางด้านราคากับแบรนด์จีน ก่อนส่งออกสินค้าเข้ามาในตลาดจีนควรศึกษาและพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ โดยควรเน้นฟังก์ชันการใช้งาน ความสบายในการสวมใส่ และสไตล์การออกแบบ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากกว่าราคา

___________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 13 มิถุนายน 2568

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1088/106438.html

thThai