เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มะม่วงอบแห้งของจีนแบรนด์ไท่หมางเลอ (泰芒了) ได้รับรางวัลมะม่วงอบแห้งที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของประเทศติดต่อกัน 5 ปีซ้อน จาก iiMedia Research (บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด) ร่วมกับหน่วยงานวิเคราะห์ข้อมูลบุคคลที่สามสำหรับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจใหม่ชั้นนำของโลก
รูปแบบธุรกิจของแบรนด์ไท่หมางเลอที่ประสบความสำเร็จ มาจากการควบคุมห่วงโซ่อุปทานและรูปแบบการตลาดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันทางการตลาดของแบรนด์ แต่ยังสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณภาพสูงบนเส้นทางขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ดังนี้
- ไท่หมางเลอนับเป็นผู้ประกอบการจีนแห่งเดียวในอาเซียนที่ตระหนักถึงการบูรณาการสวนผลไม้และการแปรรูปแบบครบวงจร โดยมีโรงงานแปรรูปมะม่วงสดที่ประเทศกัมพูชา ขนาดพื้นที่ 75 ไร่ โดยให้เก็บเกี่ยวแล้วสามารถแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใช้เวลาเพียง 5 วัน ซึ่งคงความสดใหม่ของผลไม้แปรรูป
- ใช้รูปแบบการร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการกับเกษตรกร รับประกันการรับซื้อประมาณ 90,000 ตันต่อปี เพื่อควบคุมคุณภาพและความสม่ำเสมอของวัตถุดิบ นอกจากนี้ แบรนด์ไท่หมางเลอยังเข้มงวดกับการเลือกวัตถุดิบ คัดสรรมะม่วงพันธุ์ดีเกรดพรีเมี่ยม อัตราส่วนความเปรี้ยวหวาน ความหอมของมะม่วงเป็นไปตามมาตรฐาน และผ่านกระบวนการตรวจสอบก่อนออกจากโรงงาน
- อาศัยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพมะม่วงอบแห้งทุกชิ้นมีคุณภาพ มะม่วงอบแห้งของไท่หมางเล่อมีปริมาณผลผลิตแปรรูปประมาณ 12,000 ตันต่อปี และสร้างยอดขายกว่า 100 ล้านหยวนต่อปี
- การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองการบริโภคที่หลากหลาย โดยไท่หมางเลอมีผลิตภัณฑ์มะม่วงอบแห้งขนาด 310 กรัม/500 กรัม สำหรับการบริโภคแบบครอบครัว และบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก 70 กรัม สำหรับการเดินทางและรับประทานในออฟฟิศ เป็นต้น นอกจากนี้ แบรนด์ยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ มะม่วงฟรีซดราย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เค้กมะม่วง และพายมะม่วง เป็นต้น
- รูปแบบและช่องทางการตลาด แบรนด์ไท่หมางเลอใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สร้างเครือข่ายการจำหน่ายแบบ Omni-channel และเพิ่มการจดจำแบรนด์ด้วยกลยุทธ์การขายผ่านการไลฟ์สด เน้นประสบการณ์การตอบโต้กับผู้บริโภค
หลายปีที่ผ่านมานี้ ผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ฟรีซดราย (Freeze Dry) ได้กลายเป็นม้ามืดแห่งวงการอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวโดยมีอัตราการเติบโตที่สูง โดยรายงานการสำรวจผู้บริโภคอุตสาหกรรมผลไม้แห้งและผลไม้แช่อิ่มแห้งของจีนของบริษัท iiMedia Research เปิดเผยว่า ในปี 2566 ขนาดตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งและผลไม้แช่อิ่มของจีนมีมูลค่าถึง 146,200 ล้านหยวน (687,140 ล้านบาท) มีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อปีระหว่าง 2562 – 2566 อยู่ที่ร้อยละ 24.0 คาดว่าในปี 2571 ขนาดตลาดจะมีมูลค่าถึง 335,300 ล้านหยวน (1.57 ล้านล้านบาท) (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 4.7 บาท) แนวคิด “โภชนาการที่สมดุล และอาหารที่สมดุล” ได้กลายเป็นจุดสนใจของผู้บริโภคจีน นอกจากนี้ ภายใต้แนวโน้มการบริโภคเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ทั้งรสชาติดีและมีสุขภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายจึงได้กลายเป็นทิศทางการพัฒนาของอุตสาหกรรม
คาดการณ์ขนาดตลาดผลไม้แห้งและผลไม้แช่อิ่มแห้งของจีนระหว่างปี 2562 – 2571
ที่มา : data.iimedia.cn
ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งที่มีคุณสมบัติธรรมชาติ น้ำตาลต่ำ ไม่ใส่สารเติมแต่ง และมีโภชนาการ จึงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค และมาแรงในอุตสาหกรรมอาหารว่าง จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง พบว่าผู้บริโภคร้อยละ 82.0 เลือกจากปัจจัยสุขภาพและโภชนาการ และผู้บริโภคร้อยละ 80.6 เลือกจากปัจจัยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสุขภาพ อาทิ น้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ และสารอาหารในผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งรสชาติและสุขภาพ ซึ่งแบรนด์ไท่หมางเลอจึงได้จับกระแสเหล่านี้เป็นโอกาสในการพัฒนาและการเติบโตอย่างรวดเร็ว
ความเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
ชาวจีนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อมีความตระหนักต่อการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และ ผลไม้อบแห้งได้กลายเป็นอีกตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีการแปรรูปสมัยใหม่ที่สามารถทำให้วัตถุดิบยังคงธรรมชาติทั้งรส กลิ่น สี รูปร่าง แถมยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ถึง 97% อีกทั้งระยะเวลาในการเก็บรักษาก็ยาวนานกว่าผลไม้สด ผลไม้อบแห้งจึงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวจีน ตลาดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์มะม่วงอบแห้งในตลาดจีนในปัจจุบันมีวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และแน่นอนว่าตลาดมีการเติบโตที่ดีก็ย่อมมีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาขยายตลาดผลไม้อบแห้งจึงต้องมีการพัฒนาจุดเด่นของแบรนด์อยู่เสมอ พร้อมทั้งรักษามาตรฐานคุณภาพ นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ให้มีคุณสมบัติที่หลากหลาย และมีบรรจุภัณฑ์สะดวกในการรับประทานและพกพา บุกตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์สินค้า การเข้าร่วมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในเทศกาลต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ/ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น เป็นต้น
แหล่งที่มา :
https://caijing.chinadaily.com.cn/a/202505/14/WS682443f7a310205377033161.html
******************************