เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา Mr.Pang Zijie รองอธิบดีกรมพาณิชย์ เขตปกครองตนเอง หนิงเซี่ยหุย (ต่อไปนี้จะเรียกว่า “หนิงเซี่ยหุย”) ได้แถลงข่าวการจัดงาน The 5th China (Ningxia) International Wine Culture and Tourism Expo (GWTO) พร้อมเปิดเผยว่า หนิงเซี่ยหุยได้ยึดแนวทาง “นโยบาย+เงินทุน” เพื่อวางระบบสนับสนุนอุตสาหกรรมไวน์อย่างรอบด้าน โดยเน้นสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมไวน์ระดับท้องถิ่น ส่งเสริมการบูรณาการอุตสาหกรรมไวน์เข้ากับวัฒนธรรมการท่องเที่ยว และสุขภาพ เพื่อดึงดูดองค์กรและโครงการคุณภาพสูงให้เข้ามาตั้งฐานในหนิงเซี่ยหุย พร้อมจัดทำรายชื่อประเทศเป้าหมายสำหรับการดึงดูดการลงทุน และจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในประเทศผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ อาทิ ฝรั่งเศส และอิตาลี รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัททุนต่างชาติมาลงทุนในหนิงเซี่ยหุยในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งบริษัทใหม่ ควบรวมกิจการ หรือเพิ่มทุน
จนถึงปัจจุบัน หนิงเซี่ยหุยประสบความสำเร็จในการบ่มเพาะบริษัทผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกไวน์ที่มีชื่อเสียงจำนวน 30 ราย อาทิ Silver Heights (银色高地) / Helan Qingxue (贺兰晴雪) / Turandot (图兰朵酒业) / Zhihui Yuanshi Vineyard (志辉源石) / Xige Estate (西鸽酒庄) และ Kanaan Winery (迦南美地) โดยในปี 2567 หนิงเซี่ยหุยมีมูลค่าการส่งออกไวน์รวม 13.75 ล้านหยวน (หรือประมาณ 68.75 ล้านบาท)
ในปีเดียวกัน กรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ได้ใช้ประโยชน์จากงบประมาณ “โครงการส่งเสริมการสร้างแบรนด์และช่องทางการส่งออก” เพื่อสนับสนุนการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าของหนิงเซี่ยในเมืองสำคัญต่าง ๆ ของจีน อาทิ นครเซี่ยงไฮ้ นครฝูโจว และนครเฉิงตู ส่งผลให้มียอดขายไวน์รวมทั้งสิ้นกว่า 45.9 ล้านหยวน (ประมาณ 229.5 ล้านบาท)
ด้านการขยายตลาด
หนิงเซี่ยหุยใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดภายใน-ต่างประเทศ และออนไลน์-ออฟไลน์ ควบคู่กัน” ดังนี้
(1) ช่องทางออฟไลน์ จัดให้บริษัทไวน์ในหนิงเซี่ยหุยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในระดับชาติ เช่น งาน China International Import Expo และ งาน China International Consumer Products Expo อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจับคู่ทางธุรกิจเฉพาะกลุ่มทั่วประเทศ ทำให้ในปี 2567 หนิงเซี่ยหุยสามารถผลักดันให้เกิดคำสั่งซื้อไวน์ในรูปแบบเจรจาความร่วมมือมูลค่ารวมกว่า 40 ล้านหยวน (ประมาณ 200 ล้านบาท) ทั้งนี้ ในวันที่ 28–31 สิงหาคม 2568 นี้ หนิงเซี่ยหุยจะสนับสนุนให้บริษัทไวน์ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้งาน China-Arab States Expo ครั้งที่ 7 เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
(2) ช่องทางออนไลน์ มีการใช้แพลตฟอร์มและเครือข่ายอีคอมเมิร์ซในประเทศ เช่น Alibaba International / Made-in-China.com และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อขยายตลาดไวน์ในต่างประเทศ และจะเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคไวน์ผ่านอีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดงาน “เกษตรดิจิทัล หนิงเซี่ยหุย” ของกรมพาณิชย์ และ “เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์แห่งหนิงเซี่ยหุย” รวมถึงเชิญ Influencer จากกลุ่ม Xinxuan มาโปรโมตไวน์หนิงเซี่ยหุยในโครงการ “Xinhuo Plan · Ningxia Station” เพื่อยกระดับทั้งยอดขายและการรับรู้ของไวน์หนิงเซี่ยหุยในตลาดออนไลน์
ด้านการส่งเสริมการบริโภค
หนิงเซี่ยหุยมีแผนจัดงาน “เที่ยวหนิงเซี่ยหุย แล้วดื่มให้ชุ่มใจ” ณ Yinchuan Lanshan Park ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าสำหรับจำหน่ายอาหารและไวน์ กำหนดจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2568 โดยมีกิจกรรมแสดงวัฒนธรรมไวน์และการชิมไวน์ ส่งเสริมบรรยากาศการบริโภคแนว “ไวน์ + อาหาร” สไตล์พักผ่อน
ในงาน The 5th China (Ningxia) International Wine Culture and Tourism Expo (GWTO) ครั้งนี้ กรมพาณิชย์หนิงเซี่ยหุยยังใช้เงินจากโครงการส่งเสริมการบริโภค เพื่อแจกคูปองไวน์ให้ประชาชน พร้อมทดลองใช้โมเดล “ไวน์ + วัฒนธรรม + การบริโภค” เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และเชิญชวนผู้บริโภคเข้าร่วมสัมผัสเสน่ห์เฉพาะตัวของไวน์จากเชิงเขาเฮ่อหลาน (The eastern foothill of Helan Mountain) อีกด้วย
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเป็นระบบ รัฐบาลท้องถิ่นได้วางแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมไว้อย่างรอบด้าน โดยใช้ทั้งนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ควบคู่กับการจัดสรรงบประมาณอย่างตรงจุด เพื่อส่งเสริมทั้งการผลิต การลงทุน และการส่งออก นอกจากนี้ รัฐบาลหนิงเซี่ยหุยได้ส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์และระบบอีคอมเมิร์ซที่ทันสมัย โดยเฉพาะในเขตปลอดภาษีหยินชวน ซึ่งช่วยให้การนำเข้า-ส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว และเอื้อต่อการขยายธุรกิจของบริษัทต่างชาติ รวมถึงไทย
หนิงเซี่ยหุยจึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทย จากข้อมูลของ Global Trade Atlas ระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างหนิงเซี่ยหุย-ไทย (มกราคม-เมษายน 2568) มีมูลค่ารวม 256.01 ล้านหยวน (ประมาณ 1,280.05 ล้านบาท) โดยหนิงเซี่ยหุยมีการนำเข้าจากไทย มูลค่า 17.63 ล้านหยวน (ประมาณ 88.15 ล้านบาท) คิดเป็นอัตราขยายตัวร้อยละ 502.72 สินค้าหลักที่หนิงเซี่ยหุยนำเข้าจากไทย ได้แก่ ผลไม้และถั่ว ยางธรรมชาติ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดหนิงเซี่ยหุย ได้แก่ สินค้าอาหารและเกษตร ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เช่น ผลไม้แปรรูป อาหารแช่แข็ง รวมถึงสินค้าฮาลาล เนื่องจากหนิงเซี่ยหุยมีชาวมุสลิมจำนวนมาก จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญสำหรับสินค้าฮาลาลจากไทย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะนำสินค้าดังกล่าวกระจายเข้าสู่ตลาดจีนตะวันตก
ทั้งนี้ อีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้เพื่อเข้าสู่ตลาดนี้ คือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China-Arab States Expo ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28–31 สิงหาคม 2568 ณ นครหยินชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้าฮาลาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหนิงเซี่ยหุยและนานาประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นทุก 2 ปี ทั้งนี้ สคต. ณ นครเฉิงตู ร่วมกับสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม มีแผนการนำผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเข้าร่วมงานดังกล่าว ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครได้ทางเว็บไซต์กรมฯ www.ditp.go.th
———————————
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
พฤษภาคม 2568
แหล่งข้อมูล
Ningxia Commerce
http://www.wineningxia.com/ningxia-wine-introduction