ไทยขับเคลื่อนสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยได้ยกระดับจากการเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบเกษตรมาเป็นผู้ส่งออกสินค้าแปรรูปและแบรนด์ระดับโลกอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยข้อได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์หลายประการ ได้แก่ สภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเกษตร วัตถุดิบที่มีความหลากหลาย การเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่และนวัตกรรม รวมถึงต้นทุนแรงงานที่สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ตลอดจนการสนับสนุนจากนโยบายรัฐบาล ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า อุตสาหกรรมอาหารมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และประเทศไทยยังเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก และอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย สะท้อนถึงขีดความสามารถในการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่งของประเทศไทย

ความสำเร็จของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มไทยในตลาดโลกเริ่มเป็นที่ประจักษ์มากยิ่งขึ้น ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาทิ ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวจากแบรนด์ IMCOCO ที่เจาะตลาดจีนด้วยจุดขายด้านสุขภาพ ขณะเดียวกันแบรนด์ Red Bull ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศไทย ก็สามารถก้าวขึ้นเป็นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลก ด้วยเอกลักษณ์ด้านรสชาติและกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ OEM   ที่ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างชาติ ได้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ของประเทศไทยในฐานะ ศูนย์กลางการผลิตอาหาร ซึ่งแบรนด์ต่างชาติให้ความไว้วางใจในคุณภาพและประสิทธิภาพของการผลิตของไทย

ไทยขับเคลื่อนสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ( ภาพและแหล่งที่มา : Kaozhenyouxuan )

เจาะลึกการเข้าสู่ตลาดจีนของแบรนด์น้ำมะพร้าว IMCOCO

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตมะพร้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีปริมาณผลผลิตมากกว่า 1 ล้านตันต่อปี ซึ่งมีความได้เปรียบด้านทรัพยากรในภาคการผลิต หนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่นคือแบรนด์ IMCOCO ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่นำแนวคิด Contract Farming มาใช้ในการบริหารจัดการวัตถุดิบ โดยมีการทำสัญญาซื้อขายโดยตรงกับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวมากกว่า 2,000 ราย ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพของผลผลิตได้ตั้งแต่   ต้นทาง  อีกทั้งยังลดต้นทุนการผลิตน้ำมะพร้าวได้สูงถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับต้นทุนของผู้ผลิตในประเทศจีน นอกจากนี้ IMCOCO นำเทคโนโลยีการสกัดเย็น (NFC) มาใช้ในกระบวนการผลิต ช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถคงคุณค่าทางโภชนาการและยืดอายุการเก็บรักษาได้นานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องใช้สารกันเสีย ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นธรรมชาติ

ความสำเร็จของ IMCOCO ในตลาดจีนได้รับความสนใจจากวงการธุรกิจที่น่าจับตามอง บริษัทขยายธุรกิจในรูปแบบ OEM โดยตั้งโรงงานผลิตเครื่องดื่มและโรงงานแปรรูปวัตถุดิบ ปัจจุบัน IMCOCO จัดหาน้ำมะพร้าวสดให้กับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศจีน อาทิ Sam’s Club / Wahaha / Zhou Hei Ya / Gujing Health และ China International Airlines โดยล่าสุด IMCOCO ได้ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน มูลค่า 100 ล้านหยวน โดยมี Insignia Ventures Partners เป็นบริษัทลงทุนในธุรกิจร่วมทุนที่มีจุดเด่นในการสนับสนุนสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคอาเซียน และ Tiantu Capital เป็นบริษัทชั้นนำด้านการลงทุนในแบรนด์ผู้บริโภคในประเทศจีน ได้ร่วมเป็นผู้นำการลงทุนในครั้งนี้ เงินทุนที่ได้รับจะถูกนำไปใช้    ในการขยายกำลังการผลิตภายในประเทศไทย และจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศจีน เพื่อเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินธุรกิจให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

ไทยขับเคลื่อนสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

( ภาพและแหล่งที่มา : amazon.in )

Red Bull กรณีศึกษาความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลกจากไทย

Red Bull ถือเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาความสำเร็จที่โดดเด่นของการสร้างแบรนด์ระดับโลกจากผลิตภัณฑ์พื้นฐานที่มีจุดเริ่มต้นและฐานการผลิตในประเทศไทย โดยมีต้นกำเนิดจากกระทิงแดง เครื่องดื่ม      ชูกำลังที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ทำงานกลางคืน แม้จะได้รับการพัฒนาสู่เวอร์ชันสากล    แต่ Red Bull ยังคงใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลัก ซึ่งไม่เพียงช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ต่ำกว่าคู่แข่งเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นว่า วัตถุดิบไทยมีศักยภาพสูงในการเติบโตในตลาดต่างประเทศ หากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคระดับโลกได้อย่างเหมาะสม

ความสำเร็จของ Red Bull มาจากการพัฒนาสูตรต้นตำรับ การรีแบรนด์ และกลยุทธ์การตลาด โดยแบรนด์ได้วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้เป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานสูง เช่น กลุ่มคนทำงานหนัก นักกีฬา และผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมท้าทาย นอกจากนี้ Red Bull ยังให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านกิจกรรมการตลาดเชิงประสบการณ์ (experiential marketing) โดยจัดและสนับสนุนกิจกรรมระดับโลกมากมาย อาทิ การแข่งขัน Red Bull Air Race กิจกรรม Red Bull Cliff Diving การสนับสนุนทีมกีฬา เช่น ทีมแข่งรถ Formula 1 นักกีฬา BMX ปีนเขา และสโนว์บอร์ด ฯลฯ รวมถึงการผลิตสื่อภายใต้แบรนด์ Red Bull Media House ซึ่งมุ่งนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬา ไลฟ์สไตล์ และแรงบันดาลใจ

THAIFEX – Anuga Asia  เวทีระดับโลกของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มของไทย

ประเทศไทยจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ “THAIFEX – Anuga Asia 2025” ระหว่างวันที่ 27–31 พฤษภาคม 2568 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และ Koelnmesse งาน THAIFEX – Anuga Asia นับเป็นเวทีสำคัญระดับนานาชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มไทยได้เชื่อมโยงกับตลาดโลก เป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไฮไลต์ของงานปี 2568 มีผู้แสดงสินค้ากว่า 3,236 ราย จาก 52 ประเทศทั่วโลก บูธจัดแสดงรวมกว่า 6,000 บูธ คาดว่ามีผู้เข้าชมงานกว่า 70,000 คน รวมถึงผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า-ส่งออก นักลงทุน สื่อมวลชน และผู้สนใจจากทั่วโลก มีการจัดแสดงสินค้าครอบคลุมและหลากหลาย ได้แก่ กาแฟ ชา ขนมหวาน อาหารออร์แกนิก อาหารฮาลาล อาหารเพื่อสุขภาพ เทคโนโลยีอาหาร และนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ฯลฯ

การเป็นเจ้าภาพการจัดงานแสดงสินค้า THAIFEX ของประเทศไทยแสดงถึงความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับหอการค้าไทย และ Koelnmesse ในการผลักดันผู้ประกอบการไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ ภายในงานยังมีการจัดโซนพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพส่งออก พร้อมทั้ง โซนสินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) แสดงนวัตกรรมอาหารเพื่ออนาคต และเวทีสัมมนาระดับนานาชาติ ด้านมาตรฐานอาหาร เทรนด์ผู้บริโภค และการค้าดิจิทัล ด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทย ทั้งด้านวัตถุดิบ การแปรรูป เทคโนโลยี และการสร้างแบรนด์ งาน THAIFEX – Anuga Asia จึงเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมผู้ประกอบการไทยสู่เวทีสากล และสะท้อนภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะครัวของโลก ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ : www.thaifex-anuga.com

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของประเทศไทยได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดาวเด่นในตลาดโลก ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ในหลายด้าน ส่งผลแบรนด์ไทยได้รับความสนใจจากต่างชาติในฐานะ “ฐานการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม” สำหรับกระจายสินค้าไปยังตลาดอาเซียนและตลาดโลก

หนึ่งในปัจจัยหลักที่สนับสนุนบทบาทดังกล่าว คือ ความได้เปรียบด้านวัตถุดิบ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้สามารถผลิตวัตถุดิบคุณภาพสูงได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ข้าว สมุนไพร และพืชเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีระบบอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารที่ได้มาตรฐานระดับสากล รองรับการผลิตที่ได้การรับรอง เช่น HACCP GMP BRC และ ISO

ด้วยความพร้อมทั้งด้านวัตถุดิบและระบบการผลิต ผู้ประกอบการไทยจึงมีศักยภาพในการนำเสนอโมเดลธุรกิจแบบครบวงจรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในรูปแบบการรับจ้างผลิตสินค้าให้แบรนด์ต่างชาติ (OEM) และการร่วมพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ (ODM) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไทยสู่ระดับสากล นอกจากบทบาทในฐานะผู้ผลิตให้กับแบรนด์ต่างชาติแล้ว ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยจำนวนมากยังพัฒนาแบรนด์ของตนเองเพื่อเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยใช้ข้อได้เปรียบด้านต้นทุน วัตถุดิบ และระบบโลจิสติกส์ของไทยเป็นฐานในการแข่งขัน โดยเฉพาะในตลาดที่มีศักยภาพสูง เช่น จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งล้วนมีแนวโน้มการบริโภคสินค้าอาหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอาหารแปรรูปเชิงนวัตกรรม

การเข้าร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia 2025 เป็นงานแสดงสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าร่วมเพื่อศึกษาแนวโน้มตลาด เนื่องจากจะเป็นเวทีที่รวบรวมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากทั่วโลกมานำเสนอสู่ตลาด นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่แสดงศักยภาพของสินค้าไทยและเป็นกลไกในการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาทางการค้าแบบ B2B ขยายช่องทางจัดจำหน่าย และสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับคู่ค้า ผู้ประกอบการสามารถศึกษาแนวโน้มตลาดโลกทั้งด้านความต้องการสินค้าเทรนด์ผู้บริโภค และทิศทางนวัตกรรมอาหาร เพื่อหาแนวทางนำมาพัฒนาแบรนด์ของตนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมาย พร้อมทั้งใช้เวทีเจรจาธุรกิจภายในงานเพื่อค้นหาคู่ค้าที่เหมาะสม เปิดประตูสู่ความร่วมมือทางการค้าในระดับสากล

———————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

พฤษภาคม 2568

แหล่งข้อมูล

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1821382253606605028&wfr=spider&for=pc

https://news.winshang.com/html/072/9246.html

thThai