จากผลการสำรวจของ FMCG ในปี 2022 พบว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 40% เริ่มมีความต้องการเลือกซื้อสินค้าที่ตรงกับความต้องการเฉพาะต่อสุขภาพของสัตว์มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบความต้องการเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นของเจ้าของสัตว์ ในขณะที่ผู้คนในโลกตะวันตกส่วนใหญ่เริ่มมีแนวคิดในเรื่องการเลี้ยงสัตว์มากกว่าการมีลูกยิ่งส่งผลให้คนเริ่มมองสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัวและต้องการเลือกซื้อสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่สัตว์เลี้ยงของตน โดยในปี 2023 มีรายงานว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงในสหราชอาณาจักรใช้เงินกว่า 3,000 ล้านปอนด์ในการใช้จ่ายสำหรับสารอาหารของสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงยังมีแนวโน้มที่จะต้องการทราบส่วนผสมของอาหารสัตว์ที่ระบุในฉลากให้ชัดเจนขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ ส่งผลให้ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในรูปแบบสั่งทำเฉพาะตัวเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพหรือส่งเสริมสุขภาพให้สัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น อาหารสำหรับสัตว์ที่มีปัญหาข้อต่อ อาหารสำหรับสัตว์ที่มีปัญหาผิวหนัง อาหารสัตว์เลี้ยวที่เหมาะต่อขนาดของสัตว์เพื่อควบคุมน้ำหนักและสารอาหาร เป็นต้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ากว่าครึ่งหนึ่งของสุนัขในสหราชอาณาจักรมีปัญหาเรื่องน้ำหนักและเจ้าของให้ความสำคัญต่อการให้อาหารที่เหมาะสมเพื่อรักษาสุขภาพของสุนัข
ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงได้เริ่มลงทุนในเทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เช่น AI ที่ช่วยคำนวณสารอาหารที่เหมาะสมกับสุนัขแต่ละตัว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการนำส่วนผสมอาหารชนิดใหม่นำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติม เช่น ส่วนผสมออร์แกนิกส์ ส่วนผสมไม่มีสารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น
ที่มา: Global pets/Pet Gazette
ข้อมูลเพิ่มเติม/ ความเห็น สคต.
ในปี 2024 จำนวนสัตว์เลี้ยงในสหราชอาณาจักร (ที่ไม่ใช่สัตว์น้ำ) มีมากถึง 36 ล้านตัว โดยแบ่งเป็นสุนัข 13.5 ล้านตัว แมว 12.5 ล้านตัว นก 1.3 ล้านตัว และกระต่าย 1 ล้านตัว และสัตว์อื่นๆ เช่น เต่า ม้าแคระ หนู และงู กว่า 7 แสนตัวในขณะที่เทรนด์การเลี้ยงสัตว์ได้เริ่มมองเห็นคุณค่าสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว มีการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวมากขึ้น ส่งผลให้มีการขยายตัวของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยอาจใช้ประเด็นเรื่องความสนใจของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมาประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง หรือผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาด และเพิ่มโอกาสในการเข้าตลาดมากขึ้น เช่น การใช้ส่วนผสมที่มีจุดเด่นในเรื่องส่งเสริมสุขภาพ สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสัตว์เลี้ยง และการจัดทำฉลากที่ระบุรายละเอียดของส่วนประกอบอาหารสัตว์เลี้ยงที่ชัดเจน