ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน

     ชาวไต้หวันนิยมบริโภคชาอย่างแพร่หลาย โดยชาแดง ชาเขียว อู่หลง และชานม เป็นเครื่องดื่มชา 4 ประเภทหลักที่ได้รับความนิยมผ่านมายาวนาน ในฤดูใบไม้ผลิปี 2025 ชาไร้น้ำตาลกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดเครื่องดื่มในไต้หวัน ตามความตื่นตัวเรื่องการ    บริโภคเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้ชาไร้น้ำตาลกลายเป็นตัวเลือกได้รับความนิยมสูงในตลาดเครื่องดื่ม โดยข้อมูลจาก Worldpanel ระบุว่า ในปี 2024 ยอดขายชาไร้น้ำตาลเทียบกับปี 2023เติบโต 12% ความนิยมชาไร้น้ำตาลได้ขยายจากชาเขียวและอู่หลงไปสู่ “ชาแดงไร้น้ำตาล” ซึ่งเคยถูกมองว่าขมและฝาดหากไม่ใส่น้ำตาล โดยในปี 2024 ผู้บริโภคเครื่องดื่มชาไร้น้ำตาล 23 คนในทุก ๆ 100 คนเลือกซื้อชาแดงไร้น้ำตาล ความนิยมที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากที่ผู้ผลิตมีการปรับรสชาติชาแดงให้กลมกล่อมขึ้น
     ข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาด Kantar Worldpanel ยังชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนผู้บริโภคชาข้าวบาร์เลย์ในไต้หวันเพิ่มจาก 20% ในปี 2022 เป็น 32% ของผู้บริโภคเครื่องดื่มชาทั้งหมดในปี 2024 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มชื่นชอบชาประเภทนี้มากขึ้น โดย 2 แบรนด์หลักที่ได้รับความนิยมมากคือ ชาข้าวบาร์เลย์ไร้น้ำตาลของแบรนด์ อวี่ฉาหยวน (御茶園), ชาข้าวบาร์เลย์ของแบรนด์ AGV ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ในไต้หวัน
ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน
     ความนิยมชาข้าวบาร์เลย์ในไต้หวันเป็นแรงพลังผลักดันสำคัญที่กระตุ้นตลาดชาพร้อมดื่มในไต้หวันให้ขยายตัว โดยแบรนด์ที่ครองตลาดอยู่เดิมคือ AGV ยังคงมียอดขายที่มีเสถียรภาพ แสดงว่าการเกิดขึ้นของผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ได้แย่งยอดขายจากแบรนด์เดิม แต่เป็นการร่วมกันขยายตลาดให้เติบโตขึ้น
     นอกจากชาไร้น้ำตาลแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผลิตจากธัญพืชที่รสชาติคล้ายชาเข้ามาสู่ตลาดไต้หวันเพิ่มขึ้น โดยเน้นจุดขายที่แตกต่างกัน เช่น
* ชาข้าวโพด ชาข้าวบาร์เลย์ ชาเมล็ดพืช แบรนด์ Woongjin ของเกาหลี โดยต่างเน้นเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ
ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน
* ชามีส่วนผสมสารธรรมชาติ 13 ชนิด แบรนด์ Sokenbicha และ ชาธัญพืช 16 ชนิด แบรนด์ Asahi ของญี่ปุ่น ชูจุดเด่นเรื่องสมุนไพรหลากชนิด และปราศจากสารชาและคาเฟอีน เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว
ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน
* ชาไร้แคลอรี่ ไม่แต่งกลิ่ม เสริมลูทีนและสารเพิ่มภูมต้านทานให้ร่างกาย Q10 แบรนด์ปอมี่ (波蜜) ของไต้หวัน
ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน
     เทรนด์ไร้น้ำตาลขยายไปยังประเภทเครื่องดื่มอื่น ไม่ใช่แค่ชาเท่านั้น ตลาดกาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มฟังก์ชันก็ได้รับอิทธิพลจากเทรนด์นี้เช่นกัน
     กาแฟดำและอเมริกาโนไร้น้ำตาลเป็นที่นิยมมากขึ้น เช่น “PureBrew” ของแบรนด์ Mr. Brown และกาแฟ Aroma Sparking ของ UCC ที่ให้ความสดชื่นแบบน้ำอัดลม
              ชาไร้น้ำตาลและชาเพื่อสุขภาพ เทรนด์ใหม่ที่มาแรงในตลาดไต้หวัน
     น้ำอัดลม: “Zero Sugar” กลายเป็นกระแสหลัก แบรนด์ใหญ่อย่าง Coca-Cola, Pepsi และ Sprite ต่างขยายผลิตภัณฑ์ไร้น้ำตาล
     เครื่องดื่มชูกำลัง: Red Bull และ Monster ก็พัฒนารุ่นไร้น้ำตาลเช่นกัน แสดงถึงความตื่นตัวในเรื่องสุขภาพที่แผ่ขยายทั่วตลาดไต้หวัน
     ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.
     ไทยเป็นแหล่งนำเข้าเครื่องดื่มอันดับ 7 ของไต้หวันด้วยสัดส่วน 5.08% ของการนำเข้าเครื่องดื่มทั้งหมดในไต้หวัน โดยในปี 2024 ไต้หวันนำเข้าเครื่องดื่มจากไทย 8.36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่ไทยส่งออกมากคือเครื่องดื่มจำพวกน้ำผลไม้ โดยน้ำผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงคือ น้ำมะพร้าว น้ำมะม่วง สับปะรด น้ำส้ม น้ำผลไม้รวม โดยผู้ประกอบการไทยควรตระหนักถึงพฤติกรรมผู้บริโภคไต้หวันมักให้ความสำคัญและเลือกซื้อสินค้าที่ตอบกระแสความตื่อตัวด้านสุขภาพ เช่น เป็นผลไม้ 100% ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น
thThai