เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง

เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง

  1. รูปแบบบรรจุภัณฑ์ดอกไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบ

          ในปี 2568 ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้ที่บรรจุภัณฑ์สวยงาม โดยร้อยละ 55.49 ชื่นชอบดอกไม้ที่บรรจุใส่กล่องมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาร้อยละ 52.09 ชื่นชอบดอกไม้ที่ห่อเป็นช่อ และร้อยละ 44.05 นิยมเลือกซื้อดอกไม้ที่ห่อใส่พลาสติก ซึ่งเปรียบเทียบแล้วมีสัดส่วนที่น้อยมาก จะเห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้บรรจุใส่กล่องมากที่สุด และรูปแบบการบรรจุเช่นนี้กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน

เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง

  1. ปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีน

          ผู้บริโภคชาวจีนพิจารณาเลือกซื้อดอกไม้จากความสดของดอกไม้ คิดเป็นร้อยละ 34.62 รองลงมาคือปัจจัยด้านราคา สัดส่วนร้อยละ 29.52 ปัจจัยด้านความสวยงาม ร้อยละ 29.21 คุณภาพ ร้อยละ 28.28 และสี ร้อยละ 27.67 ชาวจีนชื่นชอบดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม ส่วนปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น สายพันธุ์ และ    การบริการหลังการขาย เฉลี่ยแล้วคิดเป็นเพียงร้อยละ 20

เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง

.สถานการณ์การนำเข้า ส่งออกดอกไม้ ระหว่างจีน – ทั่วโลก

จากสถิติ Global Trade Atlas การค้าดอกไม้ระหว่างประเทศของจีน-ทั่วโลก เดือนมกราคม -มีนาคม 2568 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 72.66 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.06 แบ่งออกเป็น มูลค่า    การส่งออก 52.36 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.06 และมูลค่าการนำเข้า 13.30 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 9.03 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2567

เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีนในปัจจุบัน สคต.คุนหมิง

ชาวจีนร้อยละ 37.71 นิยมเลือกซื้อดอกไม้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากเห็นว่ามีดอกไม้ให้เลือกหลากหลาย ร้อยละ 33.85 มองว่า สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์มีโปรโมชันที่น่าสนใจ ร้อยละ 32.46 มองว่า การเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์มีความสะดวก ร้อยละ 31.38 มองว่า สินค้ามีความครบครัน ร้อยละ 30.76 มองว่า มีการขนส่งที่รวดเร็ว ร้อยละ 27.98 มองว่า สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ถูกกว่าการซื้อที่ร้านค้าออฟไลน์ อีกทั้งร้อยละ 26.28 เห็นว่า มีบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ

 

 

ความคิดเห็น สคต.

ชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้เป็นกิจวัตรประจำวัน และมีพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ค่อนข้างเหมือนกันในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลนิยมเลือกซื้อดอกไม้ เพื่อมอบให้กับคนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้อง แม้แต่การเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูง/ญาติพี่น้องในโอกาสต่าง ๆ ชาวจีนก็นิยมมอบดอกไม้ให้เป็นของขวัญเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี จีนเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกดอกไม้ที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้ ซึ่งแม้ว่าจีนจะสามารถเพาะปลูกกล้วยไม้ได้หลายชนิด แต่ก็ยังไม่สามารถปลูกสายพันธุ์แบบของไทยได้ ทั้งนี้ ชาวจีนมีรสนิยมชื่นชอบสินค้าที่มีความหลากหลายและแปลกใหม่และด้วยกำลังการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยจึงควรเพิ่มประเภทพันธุ์กล้วยไม้หรือกล้วยไม้ที่มีสีสันสวยงามและแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กล้วยไม้ของไทยอีกด้วย

 

*****************************************

แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/105620.html

สคต. คุนหมิง

 

thThai