- รูปแบบบรรจุภัณฑ์ดอกไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบ
ในปี 2568 ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้ที่บรรจุภัณฑ์สวยงาม โดยร้อยละ 55.49 ชื่นชอบดอกไม้ที่บรรจุใส่กล่องมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาร้อยละ 52.09 ชื่นชอบดอกไม้ที่ห่อเป็นช่อ และร้อยละ 44.05 นิยมเลือกซื้อดอกไม้ที่ห่อใส่พลาสติก ซึ่งเปรียบเทียบแล้วมีสัดส่วนที่น้อยมาก จะเห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้บรรจุใส่กล่องมากที่สุด และรูปแบบการบรรจุเช่นนี้กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน
- ปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อดอกไม้ของชาวจีน
ผู้บริโภคชาวจีนพิจารณาเลือกซื้อดอกไม้จากความสดของดอกไม้ คิดเป็นร้อยละ 34.62 รองลงมาคือปัจจัยด้านราคา สัดส่วนร้อยละ 29.52 ปัจจัยด้านความสวยงาม ร้อยละ 29.21 คุณภาพ ร้อยละ 28.28 และสี ร้อยละ 27.67 ชาวจีนชื่นชอบดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม ส่วนปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น สายพันธุ์ และ การบริการหลังการขาย เฉลี่ยแล้วคิดเป็นเพียงร้อยละ 20
.สถานการณ์การนำเข้า – ส่งออกดอกไม้ ระหว่างจีน – ทั่วโลก
จากสถิติ Global Trade Atlas การค้าดอกไม้ระหว่างประเทศของจีน-ทั่วโลก เดือนมกราคม -มีนาคม 2568 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 72.66 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.06 แบ่งออกเป็น มูลค่า การส่งออก 52.36 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.06 และมูลค่าการนำเข้า 13.30 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 9.03 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2567
ชาวจีนร้อยละ 37.71 นิยมเลือกซื้อดอกไม้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากเห็นว่ามีดอกไม้ให้เลือกหลากหลาย ร้อยละ 33.85 มองว่า สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์มีโปรโมชันที่น่าสนใจ ร้อยละ 32.46 มองว่า การเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์มีความสะดวก ร้อยละ 31.38 มองว่า สินค้ามีความครบครัน ร้อยละ 30.76 มองว่า มีการขนส่งที่รวดเร็ว ร้อยละ 27.98 มองว่า สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ถูกกว่าการซื้อที่ร้านค้าออฟไลน์ อีกทั้งร้อยละ 26.28 เห็นว่า มีบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ
ความคิดเห็น สคต.
ชาวจีนนิยมเลือกซื้อดอกไม้เป็นกิจวัตรประจำวัน และมีพฤติกรรมการเลือกซื้อดอกไม้ค่อนข้างเหมือนกันในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลนิยมเลือกซื้อดอกไม้ เพื่อมอบให้กับคนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้อง แม้แต่การเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูง/ญาติพี่น้องในโอกาสต่าง ๆ ชาวจีนก็นิยมมอบดอกไม้ให้เป็นของขวัญเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี จีนเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกดอกไม้ที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้ ซึ่งแม้ว่าจีนจะสามารถเพาะปลูกกล้วยไม้ได้หลายชนิด แต่ก็ยังไม่สามารถปลูกสายพันธุ์แบบของไทยได้ ทั้งนี้ ชาวจีนมีรสนิยมชื่นชอบสินค้าที่มีความหลากหลายและแปลกใหม่และด้วยกำลังการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยจึงควรเพิ่มประเภทพันธุ์กล้วยไม้หรือกล้วยไม้ที่มีสีสันสวยงามและแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กล้วยไม้ของไทยอีกด้วย
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/105620.html
สคต. คุนหมิง