ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้พัฒนากลายเป็นตลาดบริโภคเม็ดพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นได้ส่งผลให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2567 รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรจีนอยู่ที่ 41,314 หยวน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคชาวจีน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเม็ดพลาสติก เช่น บรรจุภัณฑ์ ของใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
- โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลาสติกที่สมบูรณ์แบบ
อุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกของจีนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น ผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมี Ethylene Propylene พลาสติกรีไซเคิล เป็นต้น การผลิตเม็ดพลาสติกในอุตสาหกรรมกลางน้ำ และการนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น บรรจุภัณฑ์ การก่อสร้าง ยานยนต์ และเวชภัณฑ์ การเชื่อมโยงของทั้งสามส่วนได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น
หากพิจารณาตามประเภทสินค้า พบว่า เม็ดพลาสติกที่พบเห็นบ่อยในตลาดจีนสามารถแบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลัก ได้แก่ โพลีเอทิลีน (Polyethylene : PE) โพลีโพรพีลีน (Polypropylene :PP) โพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride :PVC) โพลีสไตรีน (PolyStyrene :PS) โพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate :PC) และโพลีเอไมด์ (polyamide:PA)
2.สถานการณ์ความต้องการของตลาด
ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2567 ปริมาณการผลิต Primary form plastic (รวมถึงเม็ดพลาสติก)ของจีนประมาณ 10.606 ล้านตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 หากพิจารณาในภาพรวม พบว่า ในปี 2567 ปริมาณความต้องการเม็ดพลาสติกในตลาดจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตThin Film Materials มากที่สุด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24 ของปริมาณการใช้เม็ดพลาสติกในตลาดจีนทั้งหมด รองมาคือ ผลิตภัณฑ์พลาสติกในชีวิตประจำวัน แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มสูงขึ้น จึงส่งผลให้ปริมาณความต้องการโพลีโพรพีลีน (Polypropylene :PP) ในปี 2567 สูงถึง 39.18 ล้านตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1
คาดการณ์ว่าในปี 2568 ความต้องการเม็ดพลาสติกของตลาดจีนจะอยู่ที่ 14.5 ล้านตัน และด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและการขยายตัวของการใช้งานพลาสติก คาดว่าในปี 2573 ปริมาณ ความต้องการเม็ดพลาสติกของตลาดจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 19.5 ล้านตัน
แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดเม็ดพลาสติกในจีนกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เม็ดพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เม็ดพลาสติกชีวภาพ และเม็ดพลาสติกรีไซเคิลกลายเป็นที่ต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลจีนเร่งผลักดันนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังคงต้องการเม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ป้องกันแบคทีเรีย ทนความร้อน หรือมีความแข็งแรงสูง เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมที่ต้องการวัสดุเฉพาะทาง
3.สถานการณ์การนำเข้า
จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความต้องการพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากจีนมีความต้องการพลาสติกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการจีนหันไปนำเข้า Primary form plastic (รวมถึงเม็ดพลาสติก) จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ในปี 2567 ปริมาณการนำเข้า Primary form plastic (รวมถึงเม็ดพลาสติก) ของจีนสูงถึง 28.98 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าการนำเข้า 43,799 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในเดือนธันวาคมของปี 2567 ปริมาณการนำเข้า Primary form plastic (รวมถึงเม็ดพลาสติก) ของจีนสูงถึง 2.65 ล้านตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 และคิดเป็นมูลค่าการนำเข้ารวม 3,969 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำหรับแหล่งนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เกาหลีใต้ อินเดีย กาตาร์ และแคนาดา
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
จีนเป็นประเทศที่นำเข้าเม็ดพลาสติกรายใหญ่ในโลก โดยเฉพาะเม็ดพลาสติกที่มีประสิทธิภาพสูงและมีวคุณสมบัติพิเศษ ผนวกกับจีนกำลังเร่งดำเนินนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงมีความต้องการพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ในขณะที่ไทยมีความได้เปรียบด้านวัตถุดิบ ซึ่งสามารถพัฒนาและส่งออกเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง เช่น เม็ดพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้และเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงมายังตลาดจีน แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งทางการตลาด ผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาร่วมทุนกับผู้ประกอบการจีนในการพัฒนาและผลิตเม็ดพลาสติกเฉพาะทางที่ตอบสนองความต้องการของตลาดจีน การร่วมทุนกันนอกจากช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเปิดโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นแล้ว แต่ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงและอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดจีนอีกด้วย เนื่องจากพันธมิตรท้องถิ่นจะมีความเข้าใจในตลาด กฎระเบียบ และวัฒนธรรมทางธุรกิจในจีน
————————————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
พฤษภาคม 2568
แหล่งข้อมูล :
https://www.askci.com/
http://www.customs.gov.cn/
https://www.chyxx.com/industry/1221151.html
https://xueqiu.com/9021483966/322026584?md5__1038=n4mx0Dn70%3Deeq7KG%3DeDsIfkhYDC8YDcnPUnpoD
https://xueqiu.com/9021483966/322026584?md5__1038=n4mx0Dn70%3Deeq7KG%3DeDsIfkhYDC8YDcnPUnpoD