การประชุมสุดยอดของภาคสื่อและบันเทิง World Audio Visual and Entertainment Summit (WAVES 2025) ถูกจัดขึ้นโดยกระทรวงสารสนเทศและการแพร่เสียงแห่งสหภาพอินเดีย ณ ศูนย์การประชุม Jio World Convention Centre เมืองมุมไบ ได้สิ้นสุดลงอย่างยิ่งใหญ่ โดยนับเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของภาคสื่อและบันเทิงของอินเดีย งานนี้ได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรี Narendra Modi เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีการต้อนรับผู้เข้าร่วมงานหลายพันคนจากหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์ บริษัทเทคโนโลยี สตาร์ทอัพ นักลงทุน ผู้กำหนดนโยบาย และภาคการศึกษา
ในปาฐกถาพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำบทบาทของอินเดียในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของโลก พร้อมประกาศให้งาน WAVES เป็น “รุ่งอรุณของเศรษฐกิจสีส้มของอินเดีย (Dawn of India’s Orange Economy)” และเชิญชวนให้ผู้สร้าง นักศึกษา และนักลงทุนมาร่วมกันสร้างเรื่องราวนับพันล้านที่ยังไม่ถูกเล่า ตลอดระยะเวลา 4 วันของงาน มีการจัดกิจกรรมกว่า 140 รายการ รวมถึงการบรรยายใหญ่กว่า 50 ครั้ง มาสเตอร์คลาสกว่า 40 ครั้ง และเวิร์กช็อปย่อยกว่า 55 ครั้ง โดยมีวิทยากรระดับโลกกว่า 100 คน เช่น Mukesh Ambani, Ted Sarandos, Neal Mohan, Shantanu Narayen และดาราดังเช่น Shah Rukh Khan, Deepika Padukone, Akshay Kumar, Allu Arjun ที่มาร่วมพูดคุยในหัวข้อเกี่ยวกับ AI ในภาพยนตร์และอนาคตของการเล่าเรื่อง
กิจกรรมไฮไลต์สำคัญทางการค้า WAVES Bazaar สามารถสร้างมูลค่ากว่า 160 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมาจากการจับคู่เจรจาการค้า (B2B) กว่า 117 ล้านเหรียญสหรัฐ และรัฐมหาราษฏระได้ลงนาม MOU มูลค่ารวม 964 ล้านเหรียญสหรัฐ กับพันธมิตรสำคัญ เช่น University of York /University of Western Australia /Prime Focus และ Godrej ทั้งนี้ เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศที่น่าสนใจ ได้แก่ เทศกาลภาพยนตร์อินเดียครั้งแรกในนิวซีแลนด์ การร่วมผลิตหนังตลกและดนตรีกับรัสเซีย และข้อตกลงด้านการผลิตคอนเทนต์ระยะยาวระหว่าง Prime Video กับ CJ ENM เพื่อกระจายสื่อบันเทิงเกาหลีระดับพรีเมียมไปทั่วโลก รวมถึงการผลิตภาพยนตร์ร่วมสร้างระหว่างอินเดีย-สหราชอาณาจักร เช่น “Devi Chowdhurani” และ “Violated”
นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดกิจกรรม Global Media Dialogue โดยมีผู้แทนจาก 77 ประเทศเข้าร่วมและร่วมลงนามใน “WAVES Declaration” เพื่อส่งเสริมการเล่าเรื่องระดับโลกและสันติภาพผ่านสื่อแพลตฟอร์ม WAVEX สำหรับสตาร์ทอัพด้าน M&E เปิดโอกาสให้ 30 บริษัทเสนอผลงานต่อหน้า 45 นักลงทุน รวมมูลค่าการเจรจากว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมแผนตั้งศูนย์บ่มเพาะธุรกิจโดยเฉพาะ ในงานนี้ยังเปิดตัว Indian Institute of Creative Technology (IICT) สถาบันความเป็นเลิศแห่งแรกของอินเดียในด้าน AVGC-XR ซึ่งจะตั้งอยู่ที่มุมไบ โดยได้รับความร่วมมือจาก JioStar, Adobe, Google, Meta, Microsoft และ NVIDIA โดยมีเป้าหมายให้เป็นสถาบันชั้นนำเช่นเดียวกับ IITs และ IIMs การแข่งขัน Create in India Challenge (CIC) และพื้นที่จัดแสดง CreatoSphere ดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คนจาก 60 ประเทศ จัดแสดงผลงานจากผู้สร้างอายุ 12 ถึง 66 ปี ในสาขา XR, AI, แอนิเมชัน และเกม
ข้อมูลเพิ่มเติม
1. สำหรับการจัดงาน WAVES 2025 มีผู้เข้าร่วมนับพันคนจาก 60 กว่าประเทศ โดยประเทศไทยมีนายดลย์วิศว์
พูลสวัสดิ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยนายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และนายปราโมทย์ บุญนำสุข ผู้อำนวยฝ่ายนโยบายยุทธศาสตร์และวิจัย ได้รับเชิญจากสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทยเข้าร่วมตลอดระยะเวลาการจัดงาน
2. วัตถุประสงค์ของการจัดงานมุ่งเน้นใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.สร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อินเดียตั้งเป้าเป็น “ศูนย์กลางความบันเทิงระดับโลก” โดยใช้จุดแข็งด้านวัฒนธรรม การเล่าเรื่อง และความหลากหลายของสื่อ 2.ส่งเสริมอุตสาหกรรมสื่อดิจิทัล: มุ่งเน้นการพัฒนาเนื้อหา VR/AR, AI, Metaverse และระบบสตรีมมิ่ง และ 3.ขยายตลาดสื่อยั่งยืน: สนับสนุนการสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศ การประชุมสุดยอดนี้จะจัดขึ้นที่เมืองมุมไบทุกปี ซึ่งจะช่วยยกระดับความสำคัญของเมืองมุมไบให้เป็นที่รู้จักในมุมมองของอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อในระดับสากล
ผลกระทบทางเศรษฐกิจและความท้าทาย
1. การประชุมสุดยอด WAVES จะมีส่วนส่งเสริมการเล่าเรื่องราวระดับนานาชาติและความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ซึ่งเปิดโอกาสให้บริษัทสื่อไทยสามารถแสวงหาโอกาสด้านความร่วมมือกับพันธมิตรอินเดียในด้านการผลิตภาพยนตร์ ละคร หรือแอนิเมชัน โดยผสมผสานวัฒนธรรม อาหาร และภูมิทัศน์ของไทยเข้าไปในเนื้อหาดังกล่าวได้
2. การให้ความสำคัญกับธุรกิจแอนิเมชัน เกม การสร้างภาพเสมือนจริง (VR) และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะมีส่วนช่วยเสริมโอกาสให้กับบริษัทไทยในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ หรือสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทในประเทศอินเดีย และสำหรับ Startup ไทยที่ทำธุรกิจด้านสื่อและเทคโนโลยียังสามารถใช้แพลตฟอร์มอย่าง WAVEX หรือ Create in India เพื่อแสวงหาโอกาสและเข้าถึงนักลงทุนอินเดีย ผ่านโครงการสนับสนุนทางธุรกิจ และความร่วมมือใหม่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศอินเดีย
3. อินเดียกำลังลงทุนอย่างมากในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทอินเดียได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเป็นระบบ
ข้อคิดเห็น
งาน WAVES 2025 ได้ยกระดับอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของอินเดียให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของสื่อในระดับเวทีโลก ผ่านการวางรากฐานด้านความร่วมมือระดับสากลในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่จะยังคงรักษาระดับการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต โดยมูลค่าตลาดสื่อโลกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2.32 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2027 ในขณะที่มูลค่าตลาดสื่ออินเดียคิดเป็น 44.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (คาดการณ์ปี 2027) ในขณะที่ปี 2024 อุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 20.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากธุรกิจสตรีมมิ่งและโฆษณาออนไลน์ โดยบริษัท PWC คาดการณ์ว่าในปี 2025 มูลค่ารวมของอุตสาหกรรมนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 23.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 3.5% ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับผู้ประกอบการไทยให้สามารถแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อในระดับสากล การพิจารณาเชิญผู้ผลิตสื่อจากประเทศไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหรือกิจกรรมในอินเดีย เช่น WAVES 2026 เพื่อแสดงศักยภาพของสื่อไทย เครื่องมือการผลิต และเนื้อหาที่พร้อมเผยแพร่ โดยจัดทำซับไตเติลหรือพากย์เสียงเป็นภาษาฮินดีหรือภาษาอินเดียอื่นๆ รวมทั้ง การทำงานร่วมกับผู้สร้างภาพยนตร์อินเดียและแพลตฟอร์ม OTT เพื่อพัฒนาเนื้อหา จะมีส่วนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสื่อของประเทศ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสื่อไทยได้แสดงศักยภาพในเวทีสากล
ที่มา:1.https://indianexpress.com/article/cities/mumbai/waves-summit-2025-will-boost-entertainment-economy-globally-cm-fadnavis-9939422
2.https://pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=2126844#:~:text=Mumbai%2C%204%20May%202025&text=The%20summit%20emerged%20as%20a,tech%20innovators%20and%20corporate%20leaders.