ตลาดเกมเยอรมนีปี 2024 ชะลอตัวครั้งแรกในรอบหลายปี

ตลาดเกมของเยอรมนีได้เผชิญกับจุดเปลี่ยนสำคัญ หลังจากเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปี รายงานจากสมาคมอุตสาหกรรมเกมแห่งประเทศเยอรมนี (Verband der deutschen Games-Branche) ระบุว่า ตลาดเกมในปี 2024 มีรายได้รวมอยู่ที่ราว 9.4 พันล้านยูโร ลดลงประมาณร้อยละ 6 จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการชะลอตัวอย่างชัดเจนครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหดตัวของยอดขายฮาร์ดแวร์และเกมแบบซื้อขาด ซึ่งสะท้อนถึงภาวะการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภค และการขาดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โดดเด่นเข้าสู่ตลาด

บริการเกมออนไลน์ยังคงเติบโต

ในขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์เกมแบบดั้งเดิมลดลง บริการเกมออนไลน์ซึ่งรวมถึงการสมัครสมาชิกเกม (เช่น Xbox Game Pass, PlayStation Plus), เกมแบบคลาวด์ และการให้บริการเสริมผ่านออนไลน์ ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวมสูงถึง 965 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อนหน้า สะท้อนถึงแนวโน้มของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้บริการเกมดิจิทัลที่เน้นความยืดหยุ่นและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ตลาดเกมเยอรมนีปี 2024 ชะลอตัวครั้งแรกในรอบหลายปี

ยอดขายเกมและฮาร์ดแวร์ชะลอตัวลงอย่างชัดเจน

ยอดขายในปี 2024 จากเกมสำหรับพีซี คอนโซล และเกมมือถือ รวมอยู่ที่ 5.5 พันล้านยูโร ซึ่งลดลง ร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับปี 2023 ในจำนวนนี้ยอดขายเกมคอมพิวเตอร์แบบซื้อขาดลดลงอย่างเห็นได้ชัดถึงร้อยละ 17 เหลือยอดขาย 921 ล้านยูโร นอกจากนี้ การซื้อสินค้าในเกมและในแอป (In-Game and In-App purchase) สร้างยอดขายในปี 2024 ประมาณ 4.6 พันล้านยูโร ลดลงร้อยละ 3 ทั้งนี้ ตลาดการซื้อสินค้าในเกมและในแอปเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีกทั้ง สินค้าที่นำเสนอในเกมนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น โดยการซื้อสินค้าในเกมช่วยให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งหรือเป็นตัวช่วยเสริมในการเล่นเกมได้ ทั้งนี้ การซื้อสินค้าในเกมเป็นแหล่งตลาดที่สำคัญ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากต้นทุนการพัฒนาเกมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ตลาดเกมเยอรมนีปี 2024 ชะลอตัวครั้งแรกในรอบหลายปี

นอกจากนี้ ในปี 2024 ยอดขายสินค้าเกมประเภทฮาร์ดแวร์ เช่น เกมคอนโซลและอุปกรณ์เล่นเกมอื่น ๆ ลดลงถึงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เหลือมูลค่ายอดขายประมาณ 2.9 พันล้านยูโร โดยเฉพาะยอดขายเกมคอนโซลที่ลดลงถึงร้อยละ 26 เหลือเพียง 807 ล้านยูโร อย่างไรก็ตาม ยอดขายอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลยังเติบโตในทิศทางบวก เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นมูลค่า 391 ล้านยูโร ในส่วนของตลาดสินค้าคอมพิวเตอร์พีซีและแล็ปท็อปสำหรับเล่นเกมมียอดขายลดลงเล็กน้อยเพียงร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับปี 2023 โดยมียอดขาย 540 ล้านยูโร รวมถึงยอดขายอุปกรณ์เสริมสำหรับคอมพิวเตอร์พีซีสำหรับเล่นเกม อุปกรณ์พิเศษ การ์ดจอและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มียอดขายลดลงร้อยละ 4 หรือประมาณ 1.2 พันล้านยูโร

ตลาดเกมเยอรมนีปี 2024 ชะลอตัวครั้งแรกในรอบหลายปี

ความท้าทายของตลาดเกมในเยอรมนี

จากรายงานผลการสำรวจบริษัทเกมในเยอรมนี จาก game Branchenbarometer ระบุว่า 87% ของบริษัทเกมในเยอรมนีมองว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอุตสาหกรรมเกมอยู่ในระดับที่ไม่ดีนัก โดยปัจจัยหลักคือการขาดการสนับสนุนจากภาครัฐและต้นทุนการพัฒนาที่สูงกว่าประเทศอื่นถึงร้อยละ 30

Mr. Felix Falk กรรมการผู้จัดการของสมาคมอุตสาหกรรมเกมเยอรมนี ระบุว่า “ตลาดเกมในเยอรมนีเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดสูงสุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2024 ตลาดเกมเยอรมนีชะลอตัวลง สาเหตุมาจากตลาดขาดเกมใหม่ ๆ ที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้เหมือนในปีก่อน ๆ และความต้องการซื้อเครื่องเล่นเกมคอนโซลลดลง อย่างไรก็ตาม บริการเกมออนไลน์เติบโตที่มากที่สุด แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความคล่องตัว และตลาดเกมยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อรวมกับการเปิดตัวคอนโซลเกมใหม่ๆ และเกมดังๆ ในปีนี้ คาดการณ์ว่าตลาดเกมจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในอนาคตอันใกล้”

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ สคต.

1) ตลาดเกมในประเทศเยอรมนี มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยงานแสดงสินค้า Gamescom เป็นงานแสดงสินค้าเกมคอมพิวเตอร์ วิดีโอเกม สื่อมัลติมีเดีย คอนเทนต์ สินค้าไลฟ์สไตล์ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปีนี้จะจัดขึ้น วันที่ 20 – 24 สิงหาคม 2568 ณ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องในตลาดเกม เข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว เพื่อขยายตลาดในอุตสาหกรรมเกมในยุโรป และระดับโลก

2) แม้ตลาดเกมในเยอรมนีจะชะลอตัว แต่สถานการณ์นี้อาจเปิดโอกาสใหม่ให้กับผู้พัฒนาเกมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า หากผู้ผลิตเกมและบริการที่เกี่ยวข้องจากไทยมีคุณภาพและสามารถสร้างความน่าสนใจได้ ผู้ประกอบการเยอรมันอาจเปิดรับการร่วมมือกับบริษัทไทยที่มีศักยภาพในการพัฒนาผลิตเกมหรือการซื้อลิขสิทธิ์นำเข้าคอนเทนต์เกมไปยังแพลตฟอร์มเกมของเยอรมัน

 

แหล่งที่มา:

Verband der deutschen Games-Branche

www.game.de

Photo: Koelnmesse / gamescom / Author

thThai