อาหารตามหลักโภชนาการเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่นักกีฬาและผู้บริโภคที่ต้องการสารอาหารเฉพาะเจาะจงในประเทศฮังการี

📰 ข่าวเด่นประจำเดือนเมษายน 2568 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest 

Cover Photo by Ella Olsson

 

แนวโน้มการดูแลสุขภาพด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้รับการใส่ใจมากขึ้นทั่วโลก ดังนั้น การรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ จึงเป็นกระบวนการให้สารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและสำหรับพัฒนาการของร่างกาย และรวมถึงการดำเนินการของร่างกายในการดูแลและใช้ประโยชน์จากสารอาหารเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายในการให้สารอาหารที่ต้องการสำหรับแต่ละช่วงของชีวิต เพื่อให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต การฟื้นฟูร่างกาย การรักษาสุขภาพ และรักษาระดับน้ำหนักที่เหมาะสม

 

ผู้บริโภคในประเทศฮังการีก็ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬาที่ต้องเคร่งครัดกับการทานอาหารตามหลักโภชนาการ เพื่อให้ร่างกายมีสัดส่วนที่สมบูรณ์และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการมีพลังงานที่เหมาะสม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพ แผนการรับประทานอาหารตาม DNA และการติดตามโภชนาการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เริ่มมีบทบาทสำคัญ ทำให้บริษัทต่างๆ วิเคราะห์หลักการทานอาหารตามโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค

 

  • โภชนาการเฉพาะบุคคล (Personalized Nutrition) เป็นการปรับแต่งโภชนาการให้เหมาะสม สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล ผ่านการวิเคราะห์จากสุขภาพ รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน และสารพันธุกรรม (DNA) นอกจากนี้ ยังมีการติดตามโภชนาการโดยใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยในการวิเคราะห์สภาพสุขภาพที่กำลังเข้าถึงได้ง่าย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

 

  • โภชนาการจากพืชและความยั่งยืน (Plant-Based and Sustainable Nutrition) มุ่งเน้นอาหารที่เน้นโปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากถั่วลันเตา กัญชง และถั่วเหลือง และเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถผลิตอาหารเสริมที่เพิ่มสารอาหารประเภทโปรตีน แต่ไม่มีหรือลดไขมัน แป้ง และน้ำตาล นอกจากนี้ ยังใช้วัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อม

 

  • อีคอมเมิร์ซและการขายตรงสู่ผู้บริโภค (E-Commerce and DTC Sales) การค้าออนไลน์เป็นเรื่องปกติแล้วในยุคปัจจุบัน การซื้อขายอาหารก็เช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น อาหารที่ออกแบบมาเพื่อให้มีโภชนาการสอดคล้องกับลูกค้าแต่ละกลุ่มซึ่งมักจะมีกำลังซื้อมาก จึงตัดสินใจเลือกแบรนด์ที่ดีที่สุด มีการจัดส่งถึงที่มีสินค้าใหม่ๆ ให้ลูกค้าทดลองอย่างสม่ำเสมอ และอาจมีโค้ช หรือผู้เชี่ยวชาญส่วนตัวในการเลือกอาหารที่ออกสู่ตลาดใหม่ จัดโปรแกรมอาหารที่ควรรับประทานในแต่ละวัน เวลา รวมทั้ง ช่วงที่ต้องใช้พลังงานด้านใดเป็นพิเศษเป็นต้น ทั้งนี้ รูปแบบเช่นนี้ เกิดขึ้นในไทยมาได้หลายปีแล้ว เช่น การผูกปิ่นโตกับผู้ผลิตอาหารวีแกน อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่การสั่งอาหารมาทานที่บ้านได้รับความนิยมมากขึ้น

 

  • เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม (Functional Beverages and RTD Products) กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นในฮังการี ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อสะดวกและมีประโยชน์ในการเสริมสร้างพลังงาน และช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย โดยสำหรับนักกีฬาจะนิยมเครื่องดื่มที่เน้นโปรตีนจากสารอาหารและวัตถุดิบเฉพาะ ซึ่งสามารถซื้อได้ในลักษณะ Package อาหารสำเร็จรูป หรือทำเป็นน้ำปั่น (Smoothie) ทำให้มีรสสัมผัสไม่แตกต่างกับเครื่องดื่มทั่วไป

 

  • โภชนาการที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ (Scientifically Backed Supplements) เหมาะสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ โดยบริษัทได้วิจัยและพัฒนาสินค้าเพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ที่ต้องการเป็นนักกีฬาอย่างมืออาชีพและเหมาะสมกับกระบวนการดูดซึมสารอาหารที่แตกต่างกัน เช่น นักกีฬาอาชีพจะมีนักโภชนาการส่วนตัว เพื่อจัดอาหารในแต่ละวัน/เวลา เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารนั้น เพื่อใช้ในการแข่งขันในแต่ละช่วงเวลา นอกจากนี้ อาหารเสริมที่มีคอลลาเจน (Collagen-based supplements) สามารถช่วยในการฟื้นฟูความเจ็บป่วยด้านข้อต่อของนักกีฬาอีกด้วย อย่างไรก็ดี การนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ต้องผ่านการทดสอบ และผ่านมาตรฐานสากลก่อนที่จะสามารถนำไปผลิตและจำหน่ายได้อย่างถูกต้อง

 

ปัจจุบัน มีบริษัททั้งในฮังการีและต่างประเทศที่ผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มนี้ อาทิ

 

▪ บริษัท Clif Bar (สหรัฐฯ) – เชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้าในรูปแบบ Snack bar แต่ให้พลังงานสูง รวมทั้ง อาหารที่มีโภชนาการออร์แกนิก เป็นต้น

 

อาหารตามหลักโภชนาการเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่นักกีฬาและผู้บริโภคที่ต้องการสารอาหารเฉพาะเจาะจงในประเทศฮังการี

รูปภาพที่ 1: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Clif Bar

 

▪ บริษัท The Coca-Cola Company (สหรัฐฯ) – นำเสนอเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ และเหมาะสมสำหรับการแข่งขันกีฬา

 

▪ บริษัท Abbott (สหรัฐฯ) – มีชื่อเสียงอย่างมากในการผลิตสินค้าคุณภาพสูง ทั้งยาและอาหารเสริมสำหรับนักกีฬา

 

อาหารตามหลักโภชนาการเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่นักกีฬาและผู้บริโภคที่ต้องการสารอาหารเฉพาะเจาะจงในประเทศฮังการี

รูปภาพที่ 2: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Abbott

 

▪ บริษัท Cardiff Sports Nutrition (สหราชอาณาจักร) – เป็นบริษัทชั้นนำในทวีปยุโรปในการกระจายสินค้าอาหารเสริมระดับพรีเมียมให้กับนักกีฬา

 

อาหารตามหลักโภชนาการเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่นักกีฬาและผู้บริโภคที่ต้องการสารอาหารเฉพาะเจาะจงในประเทศฮังการี

รูปภาพที่ 3: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Cardiff

 

ตลาดสินค้าที่เน้นโภชนาการสำหรับนักกีฬาของฮังการีก็ขยายตัวและมีความต้องการมากขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างร่างกายของนักกีฬาอาชีพ หลายบริษัทเริ่มมุ่นเน้นการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก

 

💭 บทวิเคราะห์และข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭

 

สินค้าอาหารที่ออกสู่ตลาดเพื่อสนองตอบต่อผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และมีความเจ็บป่วยเฉพาะทางได้รับการพัฒนาและจับกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นมาแล้ว ส่วนอาหารที่เน้นโภชนาการ โดยเฉพาะเจาะจงถึงช่วงอายุการความต้องการของร่างกายแต่ละคน รวมทั้ง การส่งเสริมให้กับนักกีฬา ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้มีความต้องการมากขึ้น

 

ปัจจุบัน มีหลายบริษัทในไทยที่ผลิตสินค้าที่รองรับผู้บริโภคในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะอาหารที่มีโภชนาการเฉพาะเจาะจงกับความเจ็บป่วยของร่างกาย การฟื้นฟูสุขภาพ การให้ความสำคัญกับ อาหารวีแกน/ออร์แกนนิค รวมทั้ง แนวโน้มของความนิยมบริโภคอาหารที่ลดเค็ม ลดหวาน และออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพตนเองให้แข็งแรง นอกจากนี้ ในวงการกีฬา ก็นำอาหารที่เหมาะสมทางโภชนาการมาใช้พัฒนานักกีฬาแต่ละบุคคล เนื่องด้วยนักกีฬาจำเป็นต้องรักษาวินัยในการออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ร่างกายมีความสมบูรณ์พร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬา ฉะนั้นตลาดในประเทศไทยจึงถือว่ามีศักยภาพในการนำเสนอสินค้าของตนเองและสร้างการรับรู้ เมื่อมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ก็จะมีโอกาสในการส่งออกมายังตลาดยุโรปได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพที่ผ่านเกณฑ์ตามระเบียบสินค้าอาหารนำเข้าของสหภาพยุโรป

 

แหล่งข้อมูล

  • https://dailynewshungary.com/top-sports-nutrition-trends-in-hungary-for-2025/
  • https://homefoodth.com/
  • https://www.abbott.com/consumer.html
  • https://www.clifbar.com/
  • https://www.cardiffsportsnutrition.co.uk/

 

การเคลื่อนไหวคว่ำบาตรไม่ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในห้างใหญ่ แผ่วงกว้างทั่วประเทศในภูมิภาคบอลข่าน

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
เมษายน 2568

thThai