การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์พุ่ง 24% ในไตรมาสแรกของปี 2568 สู่ระดับ 812 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์ในไตรมาสแรกของปี 2568 มีการเติบโตเป็นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 24% เป็นมูลค่า 812 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างสถิติสูงขึ้นจาก 656 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามข้อมูลล่าสุดจากสภาส่งออกเสื้อผ้าของอียิปต์ (Apparel Export Council of Egypt: AECE) การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาคเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากความต้องการจากทั่วโลกและความพยายามในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

เดือนกุมภาพันธ์ 2568 การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์มีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยการส่งออกพุ่งขึ้น 35% เป็นมูลค่า 276 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนเดือนมกราคมก็มีการเติบโตที่มั่นคง โดยการส่งออกเพิ่มขึ้น 11% เป็นมูลค่า 274 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 246 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกายังคงเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเสื้อผ้าจากอียิปต์ โดยการส่งออกเพิ่มขึ้น 12% เป็นมูลค่า 299 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนตลาดยุโรปเป็นตลาดส่งออกลำดับ 2 โดยเพิ่มขึ้น 43% เป็นมูลค่า 206 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสแรกของปี 2568

การเติบโตของการส่งออกเกิดขึ้นในหลายภูมิภาค การส่งออกไปยังประเทศอาหรับเพิ่มขึ้น 49% เป็นมูลค่า 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การส่งออกไปยังประเทศแอฟริกาที่ไม่ใช่กลุ่มอาหรับมีอัตราการเติบโตสูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 121% ส่วนการส่งออกไปยังตลาดโลกอื่นๆ ก็เพิ่มขึ้น 49% สอดคล้องกับผลการดำเนินงานในภูมิภาคอาหรับ

ประธานสภาส่งออกเสื้อผ้าของอียิปต์ (AECE) กล่าวว่าผลลัพธ์ที่ดีนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอียิปต์ในภาคเสื้อผ้าสำเร็จรูประดับโลก รวมถึงการจัดฝึกอบรมทางเทคนิคให้ผู้ผลิต สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการตลาดต่างประเทศ และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก ซึ่งมาตรการเหล่านี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้อียิปต์ในตลาดโลก

เป้าหมายของ AECE คือเพิ่มการส่งออก 35% ภายในสิ้นปี 2568 และตั้งเป้าหมายที่ท้าทายในการเพิ่มการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปเป็นสองเท่าให้ถึง 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2574 การเติบโตนี้จะขับเคลื่อนโดยการขยายเข้าสู่ตลาดแอฟริกาและเอเชีย การใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าของอียิปต์ เช่น บริษัทที่ตั้งอยู่ในเขต QIZs จะได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเสียภาษี (Qualifying Industrial Zones : QIZs) และ และการมุ่งเน้นการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ AECE ยังทำงานเพื่อปรับปรุงสายการผลิตให้ทันสมัย และพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูปแบบครบวงจรในเขตฟัยยูม (Faiyoum) และมินยา (Minya) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคส่วนนี้ในระยะยาว

 

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

การเติบโตของการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกไทย ดังนี้:

  1. การแข่งขันในตลาดโลก

– การที่อียิปต์เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป โดยอียิปต์มีความได้เปรียบในต้นทุนของสินค้า อาจทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดโลก โดยเฉพาะกับไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปรายใหญ่ของโลกเช่นกัน

– ผู้ส่งออกไทยอาจต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด โดยมุ่งเน้นการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง

  1. โอกาสในการร่วมมือ

– การลงทุนร่วมกันในโครงการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับทั้งสองประเทศ      ไทยและอียิปต์อาจมีโอกาสในการร่วมมือทางธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การพัฒนาทักษะแรงงาน และการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป

 

การเติบโตของการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของอียิปต์อาจสร้างทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับไทย ในขณะที่การแข่งขันในตลาดโลกอาจเพิ่มขึ้น ไทยก็มีโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับอียิปต์ เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันและขยายตลาดในภูมิภาคแอฟริกา

——————————————————-

ที่มา https://www.egypttoday.com/Article/3/139943/Egypt-s-Ready-Made-Garment-Exports-Surge-24-in-Q1

thThai