ตลาดอีคอมเมิร์ซของบราซิลกําลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขับเคลื่อนโดยการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ประชากรเข้าใจดิจิทัลเพิ่มขึ้น และมีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในการช็อปปิ้งออนไลน์ ตามรายงานล่าสุดโดย IMARC Group ขนาดตลาดอีคอมเมิร์ซของบราซิลคาดว่าจะเติบโต (CAGR) ที่ 13.32% ในช่วงปี 2024-2032

แนวโน้มและตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของบราซิล

ภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซของบราซิลกําลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการยอมรับดิจิทัลและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น ผู้บริโภคจํานวนมากกําลังช้อปปิ้งออนไลน์ เข้าถึงพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยด้อยโอกาส การซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือกําลังเฟื่องฟูเป็นที่นิยม ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักสําหรับการช็อปปิ้งออนไลน์สําหรับหลาย ๆ คน การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องมีเว็บไซต์และแอปที่ทํางานได้ดีบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงร้านขายของชํา ยา และบริการ นอกเหนือจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแฟชั่น การเปลี่ยนแปลงนี้ทําให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบายและทางเลือกมากขึ้น วิธีการชําระเงินก็กําลังพัฒนาเช่นกัน กระเป๋าเงินดิจิทัล Pix (ระบบการชําระเงินแบบทันที) และแผนการผ่อนชําระช่วยให้ผู้คนซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น การลงทุนด้านโลจิสติกส์และการจัดส่งกําลังเพิ่มขึ้น เชื่อถือได้มากขึ้น และถูกกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่และพื้นที่ชนบท โซเชียลคอมเมิร์ซกําลังเพิ่มขึ้น ใช้โซเชียลมีเดียสําหรับการสืบหาผลิตภัณฑ์และการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้ซื้อที่อายุน้อยกว่า อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนกําลังเติบโตเช่นกัน ผู้บริโภคชาวบราซิลต้องการเข้าถึงแบรนด์และผลิตภัณฑ์ต่างประเทศที่ไม่มีจําหน่ายในประเทศ โดยรวมแล้วตลาดอีคอมเมิร์ซกําลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงนิสัยของผู้บริโภค และการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ชนชั้นกลางที่กําลังเติบโตของบราซิลที่มีรายได้ใช้แล้วทิ้งมากขึ้น ขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซ ขณะนี้ผู้คนจํานวนมากขึ้นสามารถซื้อสินค้าออนไลน์ได้ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มอีคอมเมิร์ซและปรับปรุงเครือข่ายการจัดส่งโลจิสติก การใช้สมาร์ทโฟนสูงและแผนบริการข้อมูลมือถือที่ถูกกว่าทําให้ผู้คนจํานวนมากสามารถเข้าถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ได้ ความสะดวกสบายของการช็อปปิ้งออนไลน์ดึงดูดผู้บริโภคในเมืองที่พลุกพล่านและผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีตัวเลือกการค้าปลีกน้อย ร้านค้าออนไลน์มักจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าและมีตัวเลือกมากกว่าร้านค้า ซึ่งดึงดูดผู้ซื้อที่ใส่ใจเรื่องการออมเงิน โดย Pix คือระบบการชําระเงินแบบทันทีของบราซิลทําให้การทําธุรกรรมออนไลน์ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น สิ่งนี้ช่วยลดแรงเสียดทานในการซื้อ บริษัทอีคอมเมิร์ซและผู้ให้บริการบุคคลที่สามนําเงินไปลงทุนในโลจิสติกส์ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วในการจัดส่งและลดต้นทุนการจัดส่งช่วยเพิ่มประสบการณ์โดยรวมของลูกค้า อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่เข้าสู่ตลาดบราซิลช่วยเพิ่มการแข่งขันและขับเคลื่อนนวัตกรรม

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะซื้อสินค้าที่หลากหลายทางออนไลน์มากขึ้นช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาด ผู้บริโภคบราซิลนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ในวงกว้าง เนื่องจากปัจจัยด้านความสะดวกและราคาที่จูงใจและสามารถผ่อนได้ จึงเป็นโอกาสของสินค้าจากต่างประเทศในการขายออนไลน์เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง ล่าสุดสินค้าไทย อาทิสินค้าอาหารพวกเครื่องปรุง ซอสพริกศรีราชา น้ำจิ้มไก่ ผงทำสังขยา เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำปลา เครื่องแกงมีจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Hikari ซึ่งเป็นช่องทางอีคอมเมิร์ซการขายสินค้าอาหารที่ใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดในภาคใต้ของบราซิล  และมี ผู้บริโภคในรัฐต่างๆ ทั่วบราซิลสามารถสั่งซื้อจากแพลตฟอร์ม Hikari ได้อย่างทั่วถึงและมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสของสินค้าไทยในตลาดบราซิลที่มีการขายผ่านอีคอมเมิร์ซ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

thThai