รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ปฏิรูปกฎหมายจราจรแห่งชาติเพื่อให้การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ทุกประเภทมีความเสรีมากขึ้น และเพื่อเพิ่มความปลอดภัยด้านยานยนต์ที่ก่อนหน้านี้การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ จำเป็นต้องมีใบรับรองซึ่งมีราคาที่สูงและ ยากต่อการได้รับ โดยเป้าหมายของรัฐบาล อาร์เจนตินาในการตัดสินใจครั้งนี้คือการทำให้ชิ้นส่วนยานยนต์ในอาร์เจนตินามีราคาถูกลงสำหรับผู้บริโภคและปรับปรุงคุณภาพของยานพาหนะบนท้องถนนสาธารณะด้วยการใช้ส่วนประกอบที่อยู่ในสภาพดีและมีคุณภาพสูง
ชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อความปลอดภัยคือชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการขับขี่ยานยนต์ เช่น ระบบเบรก ระบบกันสะเทือน และชิ้นส่วนลูกปืน เป็นต้น โดยส่วนประกอบเหล่านี้จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ ทางเทคนิคที่ซับซ้อน ซึ่งรวมถึงการนำชิ้นส่วนยานยนต์ไปทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อวัดความต้านทานและ ประสิทธิภาพ แต่กระบวนการนี้มีราคาที่สูง เนื่องจากการทดสอบทั้งหมดไม่ได้ดำเนินการในห้องปฏิบัติการ แห่งชาติอาร์เจนตินา ดังนั้นส่วนประกอบชิ้นส่วนยานยนต์จะต้องได้รับการรับรองจากต่างประเทศเพื่อให้ เป็นไปตามข้อกำหนด
รัฐบาลอาร์เจนตินาเชื่อว่าการทำเช่นนี้เป็นแนวทางที่ถูกต้องในการลดความซับซ้อนของกระบวนการนำเข้าสินค้า หลายประเภท และนอกจากจะก่อให้เกิดการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ในรูปแบบต่าง ๆ แล้ว ยังทำให้ต้นทุนของธุรกิจ ยานยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าด้านยานยนต์สูงขึ้นอยู่เสมอ
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องเป็นอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งในปี 2567 ประเทศไทยได้กลายมาเป็นผู้ส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาร์เจนตินา รองจากบราซิล มีมูลค่ารวม 573.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 11.5 จากการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งหมดของ อาร์เจนตินา โดยในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2568 ประเทศไทยส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังอาร์เจนตินา มีมูลค่ารวม 120.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้อาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 จากบราซิล คิดเป็น ร้อยละ 33 ซึ่งมีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อยู่ที่ ร้อยละ 2-8 จากก่อนหน้านี้ร้อยละ 17.5
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
การตัดสินใจของรัฐบาลอาร์เจนตินาในการเปิดเสรีการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อาจมีผลโดยตรงต่อราคาผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวข้องในตลาดท้องถิ่นอาร์เจนตินา เนื่องจากผู้บริโภคสามารถค้นหาทางเลือกอื่นๆ ในราคาที่ถูกลงได้ ในทางกลับกันผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์เตือนว่าอาจมีผลกระทบเชิงลบต่อการจ้างงานมากกว่า ผลกระทบเชิงบวก เนื่องจากในอดีตอุตสาหกรรมยานยนต์และบริษัทในท้องถิ่นอาร์เจนตินาได้รับการปกป้อง อย่างเข้มงวดด้วยภาษีนำเข้าที่สูงมาโดยตลอด
นอกจากนี้นักวิเคราะห์อาร์เจนตินากล่าวว่า ผู้ผลิตและผู้นำเข้าอาร์เจนตินาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการรับรองว่า ส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ หรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่ออกแบบมาสำหรับยานยนต์แบบต่อพ่วงและแบบกึ่ง ต่อพ่วงแต่ละชิ้นเป็นไปตามข้อกำหนดของอุตสาหกรรมยานยนต์อาร์เจนตินา
ข่าวการเปิดเสรีการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อาร์เจนตินามีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันไทย เป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับบริษัทผู้ผลิต/ผู้นำเข้าในอุตสาหกรรมยานยนต์อาร์เจนตินา และสามารถทำได้ ในระดับที่ดีมากเมื่อพิจารณาจากมาตรการล่าสุดที่รัฐบาลอาร์เจนตินากำลังดำเนินการ ดังนั้นบริษัทผู้ส่งออกของ ไทยควรติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตลาดยานยนต์ภายในอาร์เจนตินา และติดต่อกับผู้นำเข้าอาร์เจนตินา อย่างมีกลยุทธ์ เนื่องจาก ผู้นำเข้าอาร์เจนตินาต้องการเชื่อมต่อกับผู้ส่งออกจากต่างประเทศที่เชื่อถือได้ที่มี ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่มีคุณภาพ
ที่มา https://www.infobae.com/economia/2025/03/20/que-impacto-tendra-la-liberacion-de-importaciones-de-autopartes-que-permite-la-nueva-ley-de-transito/- “How could impact the liberalization of auto parts imports allowed by the new traffic law”, by INFOBAE, March 20th 2025.
————————————————————————————————————————————
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา