รายงาน Business Creation and Networking – Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิง

  1. ข้อมูลบุคคลองค์กรที่เข้าพบ

บริษัท : Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd.

ชื่อ : Mrs.Kuang Yuqing

ตำแหน่ง : CEO

Email : nfny@nongfaguoji.com

ที่อยู่บริษัท : Nongfa Agriculture Distribution Center, Guandu District, Kunming City, Yunnan Province, China

Tel. : 15287141847

  1. รายละเอียดบริษัท/องค์กร

2.1 ก่อตั้งเมื่อ : ปี ค.ศ.2024

2.2 ประวัติความเป็นมา : Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ทุนจดทะเบียน 50 ล้านหยวน เป็นบริษัทในเครือของ Zhonghua Jianong Enterprise Group Co, Ltd. ภายใต้สหพันธ์อุปทานและการตลาดแห่งประเทศจีน โดยองค์กรหลักก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1994 มีทุนจดทะเบียน 131,308,100 หยวน Zhonghua Jianong Enterprise Group Co, Ltd. ได้รับความสนใจและการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง มีบทบาทสำคัญในการให้บริการด้านการเกษตร เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการเกษตรขนาดใหญ่ของประเทศจีน และมีศักยภาพในการนำเข้า-ส่งออก อุตสาหกรรมสิ่งทอ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย

บริษัท Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ตั้งอยู่ถนนจินหม่า เขตกวนตู้ นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มีพื้นที่ประมาณ 110,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย ศูนย์กระจายสินค้า ศูนย์ฝึกอบรม E-commerceและการประกอบธุรกิจ พื้นที่ Live streaming คลังสินค้า Cold chain ศูนย์คัดแยกโลจิสติกส์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีสหพันธ์อุปทานและการตลาดแห่งประเทศ คณะกรรมการกำกับดูแลการลงทุนด้านการก่อสร้างในเมืองที่สำคัญของจีนบูรณาการระบบความร่วมมือด้านอุปทานและการตลาดทั่วจีน และทรัพยากรในเมืองสำคัญ 1,887 แห่ง เป็นฐานกำลังสำคัญในการก่อตั้งบริษัทที่ดำเนินงานอย่างมืออาชีพ สร้างบริษัทให้เป็นองค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศที่ครอบคลุมทั้งการผลิต การจัดจำหน่าย การบริการทางการเกษตร และการจัดการเงินทุน โดยดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “ลูกค้าต้องมาก่อน มุ่งมั่นพัฒนา” และ  ยึดหลัก “ลูกค้าคือที่หนึ่ง” เพื่อการบริการคุณภาพสูงสุดแก่ลูกค้า

รูปแบบการดำเนินงานโดยการใช้โมเดล S TO B TO C เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อ การจำหน่าย และบริการ แบบครบวงจรสำหรับผู้ค้าออนไลน์ โดยอาศัยลูกค้าระดับ B-end คุณภาพสูงในประเทศจีน ผู้ค้าผลไม้คุณภาพสูงในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสินค้าทางการเกษตรพื้นที่ราบสูงยูนนานขนส่งจากภาคใต้ไปยังภาคเหนือมีศูนย์ฯเป็นสถานีรับสินค้าขนส่งทางรถไฟและกระจายสินค้าจำนวนมาก ซึ่งจะจำหน่ายสินค้าเกรด A คุณภาพสูงไปยังลูกค้าระดับ B-end ของปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น ส่วนสินค้าเกรด B และ C มีรูปแบบการจำหน่ายแบบ E-commerce ด้วยการให้บริการจัดส่ง การจัดซื้อ และการจำหน่ายแบบ  ชิ้นเดียว ดังภาพ

รายงาน Business Creation and Networking - Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิง

โครงสร้างระบบการดำเนินงาน

รายงาน Business Creation and Networking - Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิง

การตลาดของบริษัท

  • ทำความร่วมมือกับบริษัทไทย : J.P FRUIT LIMITED PARTNERSHIP, J.P.K FRUIT LIMITED PARTNERSHIP บริษัทเวียดนาม: HQT International Trading Co.Ltd.
  • Greater Bay Area ซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า 800 แห่ง
  • ลูกค้าระดับ B-end ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น
  • Online to C ทั่วประเทศจีนรายงาน Business Creation and Networking - Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิง2.3 รูปแบบของการดำเนินธุรกิจ

oโรงงานผู้ผลิต        √ผู้ส่งออก                 √ผู้นำเข้า                       √ผู้ขายส่ง

      √ผู้ขายปลีก                oบริษัทตัวแทน      oห้างสรรพสินค้า         oห้างสรรพสินค้าเฉพาะ

oองค์กรระหว่างประเทศ   oองค์กรทางการค้า   oองค์กรไม่แสวงหากำไร   oอื่นๆ

2.4 สินค้าและบริการของบริษัท/องค์กร : ผลไม้

2.5 สินค้าและบริการที่นำเข้าและสนใจนำเข้าจากประเทศไทย : ทุเรียน มังคุด

  1. คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อ : การนำเข้าทุเรียนภายใน 1 ปี อยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านบาท
  2. สรุปผลการหารือ/เข้าพบ :

สืบเนื่องจากการเยือนมณฑลยูนนาน (ด่านโม่ฮาน-สิบสองปันนา-คุนหมิง) ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ในช่วงปลายเดือน มีนาคม พ.ศ.2568 เพื่อเร่งเจรจาผลักดันให้ทางการจีนอำนวยความสะดวกการนำเข้าทุเรียนไทยในช่วงฤดูกาลออกสู่ตลาด รวมถึงการขยายตลาดของผลไม้ไทยในภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนซึ่งถือว่ายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2568 สคต.คุนหมิง ได้เข้าพบผู้บริหารของศูนย์กระจายสินค้าและตลาดค้าส่งผลไม้แห่งใหม่ในนครคุนหมิง Yunnan Nongfa Agriculture Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจของจีน โดยรัฐบาลจีนถือหุ้น 100% (ทุนจดทะเบียน 50 ล้านหยวน) โดยศูนย์ฯ ดังกล่าวจะทำหน้าที่รวบรวมผลไม้นำเข้าจากกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อจำหน่ายทั่วประเทศจีนทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการรวบรวมผลไม้ที่ผลิตในประเทศจีนเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ด้วย ปัจจุบันบริษัทมีการนำเข้าผลไม้ไทยผ่านผู้นำเข้า 4 ราย และบริษัทมีความประสงค์จะนำเข้าทุเรียนด้วยตนเองด้วย อยู่ที่ประมาณ 20-30 ตู้ต่อวัน สรุปประเด็นการหารือ ดังนี้

สคต.คุนหมิง กล่าวถึงนโยบายของกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนผลักดันเพื่อสร้าง Demand และความเชื่อมั่นผลไม้ไทยทั่วทั้งในตลาดจีน โดยเห็นว่าบริษัทจะช่วยทำหน้าที่ในการกระจายสินค้าผลไม้ไทยไปยังเมืองรองและมณฑลใกล้เคียงกับมณฑลยูนนาน เช่น ซินเจียง ชิงไห่ ทิเบต และเฉิงตู เป็นต้น ซี่งบริษัทยินดีเป็นอย่างยิ่งและได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการนำเข้าทุเรียนไทยของบริษัทว่า ในมณฑลยูนนานและเฉิงตู บริษัทมีออเดอร์อยู่ที่ประมาณ 20-30 ตู้/วัน ส่วนทิเบต ซินเจียงและชิงไห่จะมีการสั่งซื้อทุเรียนทั้งสิ้นประมาณอาทิตย์ละ 2 ตู้

สคต.คุนหมิง จะเร่งจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างบริษัทและผู้ส่งออกทุเรียนไทย ภายใต้แนวคิด “Quick-win Business Matching” (ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมจากการหารือกันระหว่าง 3 สคต. ได้แก่ คุนหมิง เฉิงตู หนานหนิง เพื่อสร้าง Demand ผลไม้ไทยในจีนตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ตามนโยบายท่าน รมช.พณ.) และ สคต.คุนหมิง ได้เชิญบริษัทให้เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของกรมด้วย

ศูนย์ฯ ดังกล่าวตั้งอยู่ที่เขตกวนตู้ นครคุนหมิง มีพื้นที่ 110,000 ตารางเมตร ห้องเย็น 78 ห้อง มีรางรถไฟ 3 เส้นเพื่อรองรับการขนส่งผลไม้ทางราง มีโซน Live Streaming ขายผลไม้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการทดลองดำเนินการ และมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2568

5. ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ :

กระทรวงพาณิชย์ไทยตระหนักถึงความสำคัญการผลักดันสินค้าผลไม้มาโดยตลอด จากข้อมูลปริมาณสินค้าผลไม้ภายในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2568 สินค้าผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 30% จึงมีแผนผลักดันเพิ่มปริมาณการส่งออกสินค้าผลไม้ไทยไปยังภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน สคต.คุนหมิง เล็งเห็นว่า บริษัท Yunnan Nongfa Agriculture Co.,Ltd. เป็นศูนย์กระจายสินค้าและตลาดค้าส่งผลไม้แห่งใหม่ในนครคุนหมิง ซึ่งบริษัทมีความต้องการนำเข้าสินค้าผลไม้ไทยมายังจีนเป็นจำนวนมาก สามารถสนับสนุนนโยบายด้านการตลาดของสินค้าเกษตรไทย และสามารถเป็นจุดกระจายสินค้าไทยไปยังเมืองรองและมณฑลใกล้เคียงได้

  1. ภาพประกอบรายงาน Business Creation and Networking - Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิงรายงาน Business Creation and Networking - Yunnan Nongfa Agriculture Co., Ltd. ของ สคต.คุนหมิง
thThai