ที่มาภาพ: https://www.wsj.com/articles/the-art-of-being-single-11553005457
ตลาดเศรษฐกิจคนโสดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วพร้อมการขยายตัวของประชากรคนโสดและการเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการบริโภค ลักษณะสำคัญคือการมุ่งเน้นที่การให้บริการส่วนบุคคล คุณภาพ และความสะดวกสบาย ซึ่งครอบคลุมหลายสาขา เช่น การจัดเลี้ยง ความบันเทิง การท่องเที่ยว การตกแต่งบ้าน เป็นต้น คนโสดมักมีแนวโน้มในการจ่ายเงินเพื่อปรับปรุงพัฒนาตัวเอง ความเป็นเพื่อนทางอารมณ์ และการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาอย่างเข้มแข็งของตลาดย่อยต่าง ๆ เช่น “มื้ออาหารสำหรับคนเดียว” เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านขนาดเล็ก และเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง
เหตุผลที่คนโสดชาวจีนจะยังคงสถานะโสดในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า “สภาพแวดล้อมในการทำงานหรือการใช้ชีวิตไม่เอื้อต่อการมีความรัก (เช่น เดินทางเพื่อธุรกิจบ่อยครั้ง ทำงานล่วงเวลา ฯลฯ)” เป็นปัจจัยที่มีสัดส่วนสูงที่สุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 30.53 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าปัจจัยด้านการทำงานและสภาพแวดล้อมเป็นสาเหตุหลักของการเป็นโสด “จังหวะชีวิตที่เร่งรีบทำให้การรักษาสมดุลระหว่างความรักและการใช้ชีวิตเป็นเรื่องยาก” เป็นปัจจัยอันดับที่สอง คิดเป็นร้อยละ 27.44 ปัจจัยที่สามได้แก่ “ยุ่งกับงานและเรียน ไม่มีเวลา” โดยได้คะแนนร้อยละ 26.76 ทั้งสองปัจจัยนี้สะท้อนถึงผลกระทบของแรงกดดันด้านเวลาต่อสถานะโสด “การไม่ชอบเข้าสังคม” และ “วงสังคมแคบและขาดโอกาส” คิดเป็นร้อยละ 25.39 และ 24.70 ตามลำดับ ซึ่งบ่งชี้ว่าปัจจัยทางสังคมก็เป็นสาเหตุที่สำคัญเช่นกัน “การออกเดทจะนำมาซึ่งภาระทางการเงิน” เป็นปัจจัยอันดับที่ห้า คิดเป็นร้อยละ 24.87 แสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจก็มีส่วนที่ส่งผลให้มีจำนวนคนโสดเพิ่มขึ้นเช่นกัน “เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตเป็นโสด/ไม่รีบร้อนที่จะมีความรัก” และ “มีสเปคสูง” ทั้ง 2 ปัจจัยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 23 ซึ่งเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าทางเลือกส่วนบุคคลก็มีอิทธิพลในระดับหนึ่งเช่นกัน นอกจากนี้ สัดส่วนของ “เคยเจ็บปวดในความรักและไม่ต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ในตอนนี้” และ “กลัวการแต่งงาน” อยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 21.44 และร้อยละ 18.70 ตามลำดับ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105415.html
พื้นที่การบริโภคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับคนโสดชาวจีนในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอาหารและการจัดเลี้ยงเป็นพื้นที่การบริโภครายเดือนที่ใหญ่ที่สุดสำหรับคนโสด โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 39.97 สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันและการพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิง อยู่ในอันดับสองและสาม โดยมีสัดส่วนร้อยละ 35.51 และร้อยละ 34.31 ตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการบริโภคในชีวิตประจำวันและการพักผ่อนหย่อนใจที่สูงของคนโสด ตามมาด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับโดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 33.10 สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญที่คนโสดต่างให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ส่วนบุคคล ค่าเช่าห้องและค่าเดินทางอยู่ในอันดับที่ห้าและหก โดยคิดเป็นร้อยละ 32.76 และ 31.73 ตามลำดับ และการปรับปรุงตนเองอยู่อันดับสุดท้ายโดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 28.64 ซึ่งบ่งชี้ว่าคนโสดลงทุนในการพัฒนาตัวเองค่อนข้างน้อย
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105415.html
การพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงของคนโสดชาวจีนในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงออนไลน์ (เกม การดูซีรี่ย์ทีวี ฯลฯ) นำมาเป็นอันดับแรก โดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 39.62 ซึ่งบ่งชี้ว่าคนโสดชอบความบันเทิงทางออนไลน์มากกว่ากิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงแบบออฟไลน์ (เช่น ดูหนัง ชอปปิ้ง ฯลฯ) ซึ่งตามมาเป็นอันดับที่สอง คิดเป็นร้อยละ 38.94 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมออฟไลน์ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนโสดจำนวนมากเช่นกัน สัดส่วนของ “ออนไลน์หรือออฟไลน์” อยู่ที่ร้อยละ 21.44 คนโสดบางคนไม่มีความชอบในการพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นพิเศษ และยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยรวมแล้ววิธีการสร้างความบันเทิงทางออนไลน์ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนโสดชาวจีนมากกว่า แต่กิจกรรมแบบออฟไลน์ก็ไม่สามารถละเลยได้เช่นกัน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105415.html
เหตุผลที่คนโสดชาวจีนเชื่อว่าเศรษฐกิจคนโสดจะพัฒนาอย่างรวดเร็วในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าปัจจัย “การแสวงหาอิสรภาพและความหลากหลาย” อยู่อันดับหนึ่ง โดยคิดเป็นร้อยละ 28.30 ซึ่งบ่งชี้ว่าคนโสดให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตส่วนตัวของตน ตามด้วย “แรงกดดันทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น” มีสัดส่วนร้อยละ 27.27 สะท้อนถึงบทบาทของปัจจัยทางเศรษฐกิจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคนโสด “จังหวะชีวิตในเมืองเร่งรีบขึ้นและเวลาส่วนตัวมีจำกัด” และ “การใส่ใจในค่านิยมส่วนบุคคล” อยู่ในอันดับที่สามและสี่ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 27.10 และร้อยละ 26.93 ตามลำดับ “การเปลี่ยนแปลงแนวคิดการบริโภคของคนโสด” และ “การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อการแต่งงานแบบดั้งเดิม” อยู่ในอันดับที่ 5 และ 6 โดยได้คะแนนร้อยละ 26.07 และร้อยละ 25.90 ตามลำดับ “การเปลี่ยนแปลงทางแนวคิดทางสังคม” “การแต่งงานช้า” และ “การพัฒนาประเทศและสังคม” ตามมาด้วยร้อยละ 25.73 ร้อยละ 23.50 และร้อยละ 22.47 ตามลำดับ ปัจจัยเหล่านี้ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาของเศรษฐกิจคนโสด “อินเทอร์เน็ตทำให้ชีวิตของคนโสดสะดวกสบายยิ่งขึ้น” และ “ระดับการศึกษาที่สูงขึ้น” อยู่อันดับสุดท้ายด้วยสัดส่วนร้อยละ 22.30 และร้อยละ 21.27 ตามลำดับ แต่ไม่สามารถละเลยบทบาทของทั้งสองสิ่งนี้ในการส่งเสริมเศรษฐกิจแบบโสดได้
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105415.html
พื้นที่ที่คนโสดชาวจีนคิดว่ามีศักยภาพในการบริโภคสูงสุดในปี 2568
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าด้านการพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงอยู่อันดับแรกของรายการโดยมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 36.26 ซึ่งบ่งชี้ว่าคนโสดมีศักยภาพในการบริโภคในภาคการพักผ่อนหย่อนใจและความบันเทิงสูงสุด เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง (Pet Economy) อยู่ในอันดับที่สอง มีสัดส่วนร้อยละ 24.75 สะท้อนถึงความสำคัญที่กลุ่มคนโสดให้กับการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เสื้อผ้าและความงามมีสัดส่วนร้อยละ 14.24 ซึ่งอยู่อันดับที่สาม แสดงให้เห็นว่าคนโสดใส่ความใส่ใจในภาพลักษณ์ของตนเองสูง การจัดเลี้ยงและอาหารคิดเป็นร้อยละ 8.42 การเดินทางและออกไปเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 11.86 ส่วนการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้มีสัดส่วนน้อยที่สุดคือเพียงร้อยละ 4.47
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105415.html
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
ในปัจจุบันเศรษฐกิจคนโสดกำลังเติบโต คนโสดมีปริมาณมากขึ้นและกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญ ซึ่งประเภทสินค้าและบริการที่กลุ่มคนโสดให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ อาหาร สินค้าในชีวิตประจำวัน การพักผ่อนหย่อนใจ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เป็นต้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่ต้องการขยายฐานผู้บริโภค ซึ่งการตีตลาดกลุ่มคนโสดชาวจีนนั้นควรศึกษากลุ่มลูกค้า ความชอบ และปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการของตนเอง รวมถึงวิธีการนำเสนอให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไปได้
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 22 เมษายน 2568
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/105415.html