เมียนมาตั้งเป้าการค้าระหว่างประเทศ 33,000 ล้านเหรียญฯ ในปีงบประมาณ 2567-2568 (1 เม.ย. 67 ถึง 31 มี.ค. 68)
โดยเป็นเป้าการส่งออกมูลค่า 16,700 ล้านเหรียญฯ การนำเข้ามูลค่า 16,300 ล้านเหรียญฯ เกินดุล 400 ล้านเหรียญฯ อย่างไรก็ตาม
เมียนมามีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศล่าสุด 25,790 ล้านเหรียญฯ ณ วันที่ 12 มี.ค. 68 หรือร้อยละ 78 ของเป้าหมาย ทั้งนี้ แม้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศเมียนมาจะไม่ถึงเป้าหมายดังกล่าว แต่เมียนมาก็มีความพยายามในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นต่อไป โดยส่งเสริมการผลิตในเมียนมา ส่งเสริมการส่งออก ในขณะที่ ลดการนำเข้า โดยนำเข้าสินค้าจำเป็นหรือมีรายได้ส่งออกประกอบการขออนุญาตนำเข้า เพื่อลดขาดดุลการค้า
ผลกระทบ/โอกาส เมียนมาเป็นประเทศที่มีศักยภาพและเป็นโอกาสทางธุรกิจของไทย ทั้งโอกาสในการส่งออกสินค้าสู่เมียนมา โอกาสนำเข้าวัตถุดิบหรือสินค้าจากเมียนมา รวมทั้งโอกาสการผลิตในเมียนมา การลงทุนหรือร่วมลงทุนในเมียนมา อย่างไรก็ตาม เมียนมามีความท้าทายต่างๆ เช่น สถานการณ์ กฎระเบียบการค้า อัตราแลกเปลี่ยน การเงิน โครงสร้างพื้นฐานในเมียนมา เป็นต้น ซึ่งหากธุรกิจก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ ได้ ก็จะคว้าโอกาสในเมียนมาต่อไป
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ขอให้ภาคธุรกิจติดตามสถานการณ์และข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปปรับแผนธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งออกมาเมียนมา การนำเข้าจากเมียนมา การผลิตในเมียนมา เป็นต้น โดยพิจารณาโอกาสและการก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะ กฎระเบียบทางการค้า อัตราแลกเปลี่ยน และการเงิน เช่น การใช้แนวทางจับคู่รายได้ส่งออกจากเมียนมา (Export Earning) ประกอบการขอ Import License นำเข้าสินค้าจากไทยสู่เมียนมา เป็นต้น
********************************************
ที่มา: นสพ.Global New Light of Myanmar
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง