Generation Alpha หรือ Gen Alpha คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 2553-2568 เป็นลูกหลานของ Gen X และ Gen Y (Millennials) โดย Gen Alpha เกิดและเติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้รวดเร็วกว่าคนรุ่นก่อน นอกจากนี้ Gen Alpha ยังเป็นคนรุ่นแรกที่เกิดมาในศตวรรษที่ 21 และกำลังเติบโตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกด้านอีกด้วย ถึงแม้ว่าพวกเขายังมีอายุไม่มากในปัจจุบัน แต่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มการพัฒนาของสาขาธุรกิจต่างๆ ซึ่งธุรกิจแบรนด์ต่างๆ ได้มีการวางแผนในการเตรียมรองรับผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ ซึ่งการเติบโตของ Gen Alpha กำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการธุรกิจและการตลาด โดยบริษัท Mintel ซึ่งเป็นองค์กรวิเคราะห์ตลาดของโลกที่มีชื่อเสียง คาดการณ์ว่า ถึงปี 2572 เมื่อ Gen Alpha เข้าสู่วัยที่ทำงาน ศักยภาพการใช้จ่ายของพวกเขาคาดว่าจะสูงถึง 5.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปัจจุบัน สาขาธุรกิจหลักที่บริโภคของ Gen Alpha คือ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ไอศกรีม ปัจจุบัน กลุ่ม Gen Alpha ของจีนมีจำนวนสูงจึง 221 ล้านคน ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปมากกว่าจำนวน 163 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการบริโภคไอศกรีม
จีนเป็นตลาดบริโภคไอศกรีมรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดตลาดมากกว่า 167,200 ล้านหยวนในปี 2567 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 5.5 ซึ่งมูลค่าตลาดเป็นอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน ตลาดไอศกรีมค้าปลีกของจีนสูงถึง 160,000 ล้านหยวนในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 180,000 ล้านหยวนในปี 2572
เมื่อปี 2567 จีนนำเข้าไอศกรีมจากต่างประเทศมูลค่า 710 ล้านหยวน ลดลงร้อยละ 2.02 แหล่งประเทศที่นำเข้า 10 อันดับแรก ได้แก่ ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สเปน เกาหลี รัสเซีย อิตาลี มาเลเซีย และ ไทย ซึ่งประเทศไทยอยู่เป็นอันดับที่ 10 มูลค่าที่นำเข้าอยู่ที่ 14.4 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.09
ผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นสําหรับรสชาติและคุณภาพของไอศกรีม รสชาติได้กลายเป็นข้อพิจารณาหลักในการซื้อ โดยมีอัตราคิดเป็นร้อยละ 60.85 นอกจากนี้ เทรนด์เพื่อสุขภาพ เช่น น้ำตาลต่ำและไขมันต่ำกําลังเป็นแรงขับเคลื่อนในนวัตกรรมการผลิตภัณฑ์ไอศกรีมในตลาดจีน
ทางตลาดจีนได้วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภค Gen Alpha พบว่า กลุ่มรุ่น Gen Alpha คํานึงถึงสุขภาพและใส่ใจด้านโภชนาการมากกว่า ดังนั้น ไอศกรีมเพื่อสุขภาพ เช่น ไอศกรีมที่มีน้ำตาลต่ำหรือไร้น้ำตาล จึงเป็นที่ชื่นชอบสำหรับกลุ่มนี้ นอกจากนี้ คนกลุ่มนี้เติบโตขึ้นในยุคดิจิทัล และการพึ่งพาโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตทําให้พวกเขาอ่อนไหวต่อการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก เช่น การรับข้อมูลผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านคลิปวิดีโอสั้น ๆ การไฟส์สดและแพลตฟอร์มโซเชียล ในขณะเดียวกัน พวกเขายังคํานึงถึงผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยชอบไอศกรีมที่มีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อลักษณะการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภค Gen Alpha แบรนด์ไอศกรีมจีนกําลังปรับสายผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ ตัวอย่างเช่น การแนะนําตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ และมีเนื้อหามากขึ้น เช่น น้ำตาลเป็นศูนย์ กรดไขมันทรานส์ เป็นศูนย์ วัตถุกันเสียเป็นศูนย์ ครีมเทียมที่ไม่ใช่นมเป็นศูนย์ เนยโกโก้เป็นศูนย์ สีสังเคราะห์เป็นศูนย์ และยังเติมใยอาหาร วัตถุดิบโฮลเกรน นมจากนิวซีแลนด์ ช็อกโกแลตจากเอกวาดอร์ ตัวเลือกจากกานา วานิลลาจากมาดากัสการ์ ทุเรียนจากไทย อะโวคาโดจากเม็กซิโก และการ Co-branded กับแอนิเมชันเป็นต้น
การจำหน่ายไอศกรีมที่ให้ผู้บริโภคสามารถซื้อด้วยตนเองบนรถประจำทางของจีน
เนื่องจากการเปิดรับอินเทอร์เน็ตบนมือถือและโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อายุยังน้อย Gen Alpha จึงมีช่วงความสนใจสั้นกว่า Gen อื่น ในขณะเดียวกัน ก็หมายความว่าแบรนด์ไอศกรีมที่มีบรรจุภัณฑ์จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคกระแสหลักได้ยากขึ้น
โดยรวมแล้ว ตลาดไอศกรีมของจีนแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาที่หลากหลายและเฉพาะบุคคล โดยกลุ่ม Gen Alpha ซึ่งเป็นพลังผู้บริโภคเกิดใหม่ที่มีพฤติกรรมมุ่งเน้นสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการโต้ตอบแบบดิจิทัล กำลังขับเคลื่อนการแบ่งส่วนและการเปลี่ยนแปลงของตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ความเห็นสคต. ณ เมืองหนานหนิง กลุ่ม Gen Alpha กำลังเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ในตลาดจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นกำลังบริโภคหลักของธุรกิจไอศกรีม ดังนั้น จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสำหรับไอศกรีมของไทย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่ประสงค์นำไอศกรีมไทยมาเบิกตลาดจีนต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะเป็นกลุ่ม Gen Alpha เนื่องจากคนกลุ่มนี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน จึงมีความคาดหวังสูงต่อความสะดวกสบายและคุณภาพของสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยพวกเขาต้องการผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์และตรงกับความต้องการ การสื่อสารดีรวดเร็วสั้นกระชับและการตอบสนองที่ทันใจกลายเป็นความต้องการพื้นฐานสำหรับคนกลุ่มนี้ นอกจากนี้แล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้า และใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มดิจิทัลสําหรับการทำตลาดเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ
——————————————————————-
แหล่งที่มา https://mp.weixin.qq.com/s/LTJT5R-0LY6jjIJTJKGlaA
https://www.chinairn.com/hyzx/20250115/115156971.shtml
http://www.customs.gov.cn/
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง
วันที่ 26 มีนาคม 2568