ยอดขายกาแฟดีคาเฟอีนในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นตามกระแสรักสุขภาพ

การดำรงวิถีชีวิตอย่างมีสุขภาพดีอาจเป็นเรื่องยาก และมักเป็นทางเลือกซึ่งไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ผู้คนมีแนวโน้มที่จะมองหาไลฟ์สไตล์และนิสัยการรับประทานเพื่อสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น แต่ก็ยังคงแสวงหาความสุขและความอร่อย ทำให้เทรนด์ “Healthy Pleasure” ได้รับความนิยมจากผู้ที่มองหาอาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคในชีวิตประจำวันในรูปแบบที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

 

ด้วยเทรนด์รักสุขภาพนี้ ทำให้กาแฟดีแคฟ (Decaf Coffee) หรือกาแฟที่ผ่านกระบวนการสกัดเพื่อลดปริมาณคาเฟอีนให้เหลือน้อยที่สุดเป็นที่นิยมมากขึ้นในเกาหลึใต้ เนื่องจากผู้บริโภคยังอยากเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มสุดโปรดของพวกเขาได้โดยไม่ต้องกังวลถึงผลข้างเคียงของสารคาเฟอีน

 

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (Korea Customs Service) รายงานว่า อุปสงค์ของกาแฟดีแคฟในตลาดเกาหลีใต้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 มีการนำเข้าเมล็ดกาแฟดีแคฟแบบสดและแบบคั่วแล้ว 7,023 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

จากข้อมูลของร้านกาแฟแฟรนไชส์ Ediya Coffe พบว่า ยอดขายกาแฟดีแคฟในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

กาแฟดีแคฟจะขายดีเป็นพิเศษในช่วงบ่ายของวัน โดยเฉพาะหลัง 17:00 น. ในขณะที่โดยปกติการบริโภคกาแฟมักจะลดลงในช่วงบ่ายจนถึงเย็น แต่กาแฟดีแคฟยังคงเป็นที่ต้องการอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 30 ของรายได้จากเมนูกาแฟทั้งหมด บริษัทได้กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคต้องการเพลิดเพลินกับการดื่มกาแฟโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องคาเฟอีนนั้น ทำให้ตลาดกาแฟดีแคฟค่อยๆ ขยายตัวขึ้น

 

Ediya Coffee ก็มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวเมนูกาแฟเอสเปรสโซดีแคฟในเดือนมกราคม 2566 โดยมีอัตรายอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อเยอดขายกาแฟดีคาเฟอีนในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นตามกระแสรักสุขภาพดือนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยบริษัทอธิบายว่า เมล็ดกาแฟดีแคฟของ Ediya มีกลิ่นและรสหวานละมุนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ยังคงความกลมกล่อมซึ่งทิ้งรสสัมผัสไว้ได้นานหลังจากดื่ม เนื่องจากสารเคเฟอีนมากกว่าร้อยละ 90 ได้ถูกสกัดออกไป ผู้บริโภคที่ต้องการรับคาเฟอีนในปริมาณที่จำกัดยังสามารถดื่มได้โดยไม่ต้องกังวล นอกจากนี้ กาแฟดีแคฟยังได้รับเสียงตอบรับในทางที่ดีเป็นพิเศษในกลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วย และคนที่มีปัจจัยหรือโรคที่ต้องหลีกเลี่ยงคาเฟอีน เช่น โรคนอนไม่หลับ

 

 

 

Starbucks Korea เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่มีการเติบโตของยอดขายเมนูเครื่องดื่มดีแคฟในปีที่ผ่านมา โดยสามารถจำหน่ายดีแคฟได้ถึง 32.7 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 55 จากปีก่อนหน้า นับว่าเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าจากปี 2562 ซึ่งขายได้จำนวน 11.8 ล้านแก้ว นอกจากนี้ ยอดจำหน่ายเครื่องดื่มดีแคฟได้มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 10 ของยอดจำหน่ายกาแฟอเมริกาโน่ทั้งหมดเป็นครั้งแรก

 

A Twosome Place เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่ประกาศว่า กาแฟดีแคฟสกัดเย็น หรือ Decaf Cold Brew ของร้านสามารถขายได้เกินกว่า 1.5 ล้านแก้วในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้เปิดตัวเมนูกาแฟดีแคฟสกัดเย็นแบบกาแฟดำและแบบผสมนมโอ๊ตในเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว เพื่อขยายเมนูเครื่องดื่มกาแฟดีแคฟ และเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น กาแฟทั้งสองเมนูดังทำยอดขายเฉลี่ยได้ถึง 8,000 แก้วต่อวัน ทำให้เมนูดังกล่าวกลายเป็นเมนูขายดีอันดับที่ 4 ของร้านในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

บริษัทยังได้ให้ข้อมูลว่า กาแฟดีแคฟจะขายได้ดีกว่าช่วงเวลาหลัง 14.00 น. และเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าในช่วงวัย 20 – 30 ปี ทั้งนี้ บริษัทได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ Decaf Cold Brew ซึ่งเปิดตัวขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มด่ำกับรสชาติอันเข้มข้นของกาแฟ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องคาเฟอีน บริษัทได้เสริมว่า ด้วยการบุกทางของกาแฟดีแคฟรสคลีน ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของ A Twosome Place บริษัทวางแผนที่จะขยายทางเลือกของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่อไป เพื่อสะท้อนถึงเทรนด์ Less is more

 

ความนิยมในเครื่องดื่มดีแคฟ ยังเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้ออีกด้วย ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven รายงานว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ดีแคฟใน Seven Cafe ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดขายในเดือนตุลาคมปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยทะลุ 200,000 ถ้วยภายในสามเดือนหลังจากเปิดตัว

 

บทวิเคราะห์

จากข้อมูลสถิติของปี 2566 ปริมาณบริโภคกาแฟต่อคนของคนเกาหลีอยู่ที่ 405 แก้วต่อปี ซึ่งถือว่ามากกว่าปริมาณบริโภคกาแฟต่อหัวทั่วโลกประมาณ 3 เท่า ทำให้ตลาดกาแฟของเกาหลีใต้เติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในช่วง  2 -3 ปีที่ผ่านมา และส่งผลให้อุตสหกรรมเครื่องดื่มกาแฟขยายกว้างและมีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น แม้กาแฟจะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภคเช่น พนักงานออฟฟิศ หรือคนทำงานที่ต้องการความตื่นตัวระหว่างวัน รวมถึงคนที่ชื่นชอบคาเฟ่ การบริโภคกาแฟในปริมาณมากเกินอาจทำให้ใจสั่น นอนไม่หลับ และอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาวหากมีการสะสมของคาเฟอีนในร่างกายมากเกินไป ด้วยความนิยมที่มากขึ้นของเทรนด์ Healthy Pleasure หรือการบริโภคของอร่อยหรืออาหารที่ชื่นชอบโดยไม่ทำร้ายสุขภาพ กาแฟดีแคฟจึงเป็นทางเลือกที่

 

 (ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568)

thThai