รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ประกาศมาตรการต่างๆ ที่ จะนำมาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ ในขณะเดียวกันยังสนับสนุนการ นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดราคา ประหยัด มาตรการนี้เป็นการปรับนโยบายภาษี ยานยนต์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายใน ประเทศและการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีที่สะอาดยิ่งขึ้น รวมถึงการปรับลดภาษียานยนต์ภายใน ประเทศ และภาษีนำเข้าซึ่งส่งผลกระทบโดยตรง ต่อผู้บริโภคในอาร์เจนตินาด้านราคา
มาตรการที่สำคัญที่สุดคือการยกเลิกภาษีภายในประเทศสำหรับรถยนต์ที่มีราคาอยู่ระหว่าง 41-75 ล้านเปโซ (ประมาณ 39,000 – 71,000 เหรียญสหรัฐฯ) ที่ปัจจุบันมีการเก็บภาษี ร้อยละ 20 นอกจากนี้รถยนต์ที่มีราคาเกิน 75 ล้านเปโซ (ประมาณ 71,000 เหรียญสหรัฐฯ) เสียภาษี ร้อยละ 35 จะได้รับการลดอัตราภาษีเหลือเพียง ร้อยละ 18 ตามการประมาณการอย่างเป็นทางการ นโยบายดังกล่าวจะทำให้ราคาจำหน่ายสินค้ารถยนต์ลดลงถึง ร้อยละ 15- 20 ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการในตลาดยานยนต์อาร์เจนตินา
นอกจากนี้ภาษีภายในประเทศสำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีราคาอยู่ระหว่าง 15-23 ล้านเปโซ (ประมาณ 14,000 – 22,000 เหรียญสหรัฐฯ) ที่ปัจจุบันมีการเก็บภาษี ร้อยละ 20 จะถูกยกเลิก
ส่วนอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดราคาประหยัดจะลดลงเหลือ 0 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง ทางเลือกในด้านราคาของยานพาหนะ ซึ่งมีโควตาการนำเข้ารถยนต์ประเภทนี้ปีละ 50,000 คัน
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องเป็นอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งอยู่ใน ตลาดนำเข้าประมาณ 2,565 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่อาร์เจนตินานำเข้าจากทั่วโลกในปี2567 (มกราคม-ธันวาคม)
ซึ่งตาม HS Code ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดสินค้าไทยคิดเป็นร้อยละ 13 จากการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งหมดของ อาร์เจนตินา โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าเหล่านี้มากที่สุดจากประเทศได้แก่ (1) บราซิล ร้อยละ 39 (2) ไทย ร้อยละ 13 และ (3) ญี่ปุ่น ร้อยละ 10 ซึ่งมีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์อยู่ที่ ร้อยละ14-18
สินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อาร์เจนตินานำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ได้แก่ (1) ชิ้นส่วนเบาะนั่ง (2) กันชน
(3) เครื่องยนต์และชิ้นส่วน (4) หัวเทียน (5) ปั้มน้ำ (6) หม้อน้ำและท่อยาง (7) อะไหล่ช่วงล่าง (8) หัวฉีด (9) ล้อ (10) เพลา (11) เบรก (12) ตะแกรงไฟส่องสว่าง (13) ฝากระโปรงรถ (14) ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ตามรายงานของสมาคมโรงงานผลิตยานยนต์อาร์เจนตินา (ADEFA – Asociación de Fábrica de Automotores) การตัดสินใจของรัฐบาลอาร์เจนตินาในการยกเลิกภาษีและลดภาระภาษีถือเป็นผลดีอย่างมาก เนื่องจากเป็น แนวทางในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมการจ้างงานในอาร์เจนตินา การเปลี่ยนแปลงภาษีนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อรถยนต์รุ่นที่ถูกที่สุดในตลาด เพราะรถยนต์รุ่นเหล่านี้ไม่เสียภาษีภายในประเทศซึ่งรู้จักกัน ดีในชื่อ “ภาษีฟุ่มเฟือย” แต่ภาษีนี้ถือเป็นมาตรการสำคัญในการวัดราคาต้นทุนขั้นสุดท้ายของรถยนต์หลายคัน ในอาร์เจนตินา ปัจจุบันเมื่อผู้บริโภคในอาร์เจนตินาต้องการซื้อรถยนต์จะต้องจ่ายเงินที่รวมภาษีภายในประเทศ แล้วเป็นสองเท่าของราคารถยนต์
ในปี 2567 รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในอาร์เจนตินา ได้แก่ (1) Peugeot 208 (2) Fiat Cronos (3) Toyota Yaris (4) Volkswagen Polo และ (5) Renault Sandero
อุตสาหกรรมยานยนต์อาร์เจนตินาคาดการณ์ว่าปี 2568 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากมีการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปี หลังของปี 2567 เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์อาร์เจนตินามีความเชี่ยวชาญในกลุ่มรถบรรทุกและรถยนต์ ขนาดกลางซึ่งส่วนใหญ่ผลิตเพื่อการส่งออก และนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กและรถบรรทุกหนักจากต่างประเทศ
แม้ว่ายานยนต์ที่ขายในอาร์เจนตินาส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้า แต่ยานยนต์จำนวนมากที่ผลิตในอาร์เจนตินาก็ถูก ส่งออกเช่นกัน โดยอาร์เจนตินาส่งออกสินค้ายานยนต์ส่วนใหญ่ไปยัง (1) บราซิล ร้อยละ 63 (2) ประเทศใน อเมริกากลาง ร้อยละ 10 (คอสตาริกา กัวเตมาลา นิการากัว ปานามา ฮอนดูรัส สาธารณรัฐโดมินิกัน และ เอลซัลวาดอร์) (3) โคลอมเบีย ร้อยละ 7 (4) ชิลี ร้อยละ 6 (5) เปรู ร้อยละ 5 (6) เม็กซิโก ร้อยละ 3 (7) อุรุกวัย ร้อยละ 2 (8) ปารากวัย ร้อยละ 1 และ (9) เอกวาดอร์ ร้อยละ 1
ที่มา: https://www.clarin.com/economia/gobierno-eliminara-impuestos-buscan-bajar-precio-autos-motos_0_PfyFDURFxv.html/ – “The Government will eliminate taxes on new cars and motorcycles: it expects prices to drop between 15% and 20%”, by Clarín, January 28th 2025.
————————————————————————————————————————————
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา