งานภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกงครั้งที่ 29 “FILMART 2025” และงานสัมมนา EntertainmentPulse ภายใต้การดูแลของ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) เปิดตัวอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-20 มีนาคม 2568 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre โดย FILMART เป็นส่วนหนึ่งของงาน    Entertainment Expo Hong Kong ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 มีนาคม – 27 เมษายน 2568

 

งานปีนี้มีผู้แสดงสินค้ากว่า 760 รายจาก 34 ประเทศและภูมิภาค โดยเข้าร่วมเป็นคูหาประเทศกว่า 30 แห่ง ซึ่งมี 7 คูหาใหม่ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา ฝรั่งเศส อินเดีย มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย และเวียดนาม รวมถึงผู้เข้าร่วม    งานครั้งแรกจาก อาร์เมเนีย สาธารณรัฐเช็ก และคาซัคสถาน

 

Dr. Peter K N Lam, Chairman of the HKTDC กล่าวว่างานปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Dare to Change, Dare to Excel” โดยมุ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความร่วมมือ พร้อมเปิดตัว “Hong Kong Film Music Fiesta” เพื่อเชื่อมโยงวงการภาพยนตร์และดนตรีเข้าด้วยกัน ทั้งนี้ Dr. Lam ยังกล่าวเสริมว่า “ปีนี้ FILMART มีความเป็นนานาชาติมากกว่าที่เคย และยังคงเป็นตลาดงานบันเทิงชั้นนำของเอเชีย”

 

 

ผู้เข้าร่วมงาน FILMART

  • ประเทศอาเซียน: มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 รายจาก 7 ประเทศอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทยที่กลับมาพร้อมคูหาที่ใหญ่ขึ้น หลังประสบความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา
  • ผู้เข้าร่วมจากฮ่องกง: บริษัทชั้นนำ เช่น Emperor Motion Pictures, Media Asia, Golden Scene และ Mei Ah Entertainment นำเสนอภาพยนตร์ล่าสุดและแผนพัฒนาธุรกิจ รวมถึง RTHK, Television Broadcasts Limited และสถาบันการศึกษาอย่าง Hong Kong Baptist University
  • จีน: บริษัท Tencent Video, Bilibili, iQiyi และ Alibaba Group พร้อมพาวิลเลียนจากมณฑลสำคัญ เช่น กวางตุ้ง เจ้อเจียง เจียงซู หูเป่ย ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ร่วมส่งออกผลงานภาพยนตร์จีนสู่ตลาดโลก

 

โปรแกรมพิเศษและนวัตกรรมใน FILMART

  • Producers Connect: เครือข่ายผู้ผลิตระดับนานาชาติที่เปิดตัวเป็นครั้งแรก เกิดจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของฮ่องกง มีการเสวนา “International Coproduction: Balancing Risks and Rewards” โดยผู้ผลิตจากฝรั่งเศส (Natacha Devillers), เกาหลี (Justin Kim) และบราซิล (Gabriela Tocchio)
  • Online IP Catalogue: แพลตฟอร์มรวบรวมทรัพย์สินทางปัญญากว่า 1,400 รายการ เปิดให้ใช้งานต่อเนื่อง 2 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อในการค้นหาโครงการที่เหมาะสม และเปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสำรวจความร่วมมือ
  • FilmArt Café: นิทรรศการศิลปะโดยนักศึกษาจาก Hong Kong Design Institute ถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากตัวละครและฉากในภาพยนตร์ฮ่องกง

 

 

AI Hub: นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ใน FILMART

 

โครงการนำร่อง AI Hub: จัดโดย AMP4, MPDA และ HKTDC เพื่อแสดงศักยภาพของ AI ในการปฏิวัติวงการภาพยนตร์ สะท้อนความมุ่งมั่นของรัฐบาลฮ่องกงในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

 

  • โซนนิทรรศการ
  • ผู้สนับสนุนเทคโนโลยี: Sony นำเสนอกล้อง AI และ Lenovo แสดงโซลูชัน Digital Twins
  • ประสบการณ์จากทีม Ne Zha 2: Yu Zhixin และ Liu Baoyu แบ่งปันการใช้ AI ในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชัน

 

HKIFF Industry Project Market

  • Hong Kong-Asia Film Financing Forum (HAF23): ครั้งที่ 23 ทำลายสถิติด้วย 48 โครงการที่ผ่านการคัดเลือก แบ่งเป็น 25 โครงการพัฒนา, 15 โครงการระหว่างผลิต และ 6 โครงการแอนิเมชันในหมวดใหม่
  • Jakarta Film Week Projects: หมวดใหม่ที่ร่วมมือกับ Jakarta Film Week นำเสนอโครงการของผู้กำกับหน้าใหม่ชาวอินโดนีเซีย
  • การจับคู่ธุรกิจ: โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจะได้พบนักลงทุน ผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายจากกว่า 35 ประเทศ

 

 

EntertainmentPulse: งานสัมมนาคู่ขนานกับ FILMART

 

  • วิทยากรชั้นนำ: Mr. Jihong Chen (Zhong Lun Law Firm), Mr. Liu Zhen (Beijing Kuaishou Technology) และ Mr. Jason Li (Mei Ah Entertainment Group)
  • ASEAN Film Market Outlook: ผู้บริหารจากวงการภาพยนตร์กัมพูชา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย ร่วมวิเคราะห์แนวโน้มตลาดภาพยนตร์อาเซียน
  • ผู้สร้างภาพยนตร์ฮอตฮิต: ทีมงานจาก “Papa” และ “The Last Dance” แบ่งปันประสบการณ์

 

กิจกรรมพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ

  • Thailand-China Forum: เวทีแลกเปลี่ยนไทย-จีน พร้อมพิธีมอบรางวัลละครสั้นไทย-จีนครั้งที่ 1
  • UK-China Screen Forum: จัดโดย Phoenix TV และหน่วยงานของสหราชอาณาจักร ร่วมกับ British Film Institute
  • Hong Kong Movie Music Showcase: การแสดง flash-mob ธีม ‘Echoes of Order and Chaos’ โดย Tomy Wai และ Julian Chan

 

 

การส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย

กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานภายใต้ Thailand Pavilion ด้วยธีมหลัก “Thailand Where Films Come Alive รวม 37 บริษัท แบ่งเป็น

1) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ 15 บริษัท

2) ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ 6 บริษัท

3) บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 6 บริษัท

4) คอนเทนต์วาย 10 บริษัท

 

“Thailand Pavilion ได้รับความสนใจ ในงาน Hong Kong FILMART 2025”

การจัดงาน Thai Night

 

 

“Thailand Pavilion ได้รับความสนใจ ในงาน Hong Kong FILMART 2025”

 

การจัดงาน Thai Night วันที่ 18 มี.ค. 68 ณ โรงแรม JW Marriott โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราช-กัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนให้เกิดความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิง ผู้กำกับ นักแสดง จากไทยและต่างชาติ และชูความเป็นเลิศของไทยในหลายมิติ ได้แก่ Talents / Location / Production / Post-Production / Government Support ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 ราย พร้อมนำเสนออาหารไทย จากร้าน Thai SELECT ในฮ่องกง

 

 

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

งานภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง เปิดโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับพันธมิตรใหม่ๆ ในระดับโลก หรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ต่อผู้ซื้อในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชีย งานนี้ยังช่วยสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมสามารถแลกเปลี่ยนไอเดียและเรียนรู้เทรนด์ใหม่ๆ ทั้งด้านเนื้อหาและเทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนี้การนำเสนอโปรเจกต์หรือคอนเซปต์ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสในการร่วมทุนหรือการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายตลาดและพัฒนาศักยภาพได้อย่างยั่งยืนในอนาคต งาน “FILMART” จึงเป็นเวทีสำคัญในการเผยแพร่ Soft Power ของไทย พร้อมสร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในการแข่งขันในตลาดระดับสากลได้

 

 

แหล่งข้อมูล: https://www.jcnnewswire.com/pressrelease/97092/2/FILMART-and-EntertainmentPulse-2025-open-today?form=MG0AV3&form=MG0AV3

 

 

 

thThai