ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากราคาสินค้ามีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตามต้นทุนด้านอาหารและพลังงาน และอัตราเงินเฟ้อซึ่งกระทบกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อจำกัด ในการนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกในญี่ปุ่น จึงเร่งปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภค เช่น
- การเพิ่มทางเลือกสินค้าราคาประหยัด รวมถึง Private Brand อาทิ ร้านสะดวกซื้อ Seven-Eleven เพิ่มจำนวนสินค้าที่มีความคุ้มค่ากับราคาภายใต้แบรนด์ “Happy Value”และ “Seven the Price” กว่า 370 รายการ โดยเฉพาะอาหารกล่องแบบเบนโตะ โอนิกิริ ของหวาน เครื่องดื่ม และของใช้ในชีวิตประจำวัน
- การลดราคา โดยบริษัท Aeon ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ลดราคาสินค้ากว่า 32 รายการ สำหรับสินค้า Private Brand “Top Value” ร้อยละ 2 – 25 โดยใช้ประโยชน์จากลดต้นทุนด้วยการประหยัดต่อขนาด เช่น การจัดหาวัตถุดิบและการขนส่งร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อประสิทธิภาพในด้านโลจิสติกส์
- การให้ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เช่น ภูมิภาคโฮคุริคุ ที่มีสัดส่วนประชากรสูงอายุ (65 ปี+) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ในซูเปอร์มาร์เก็ต Albis และ Osakaya ให้ส่วนลด ร้อยละ 10 ในการซื้อสินค้าวันพฤหัสบดีแก่ผู้สูงอายุ
———————————————————————————————————-
ที่มา :
http://www.nikkei.com/article/DGXZQOUC0318T0T00C24A9000000/