ธุรกิจของญี่ปุ่นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง 5 อันดับแรก จากการจัดอันดับ Nikkei 500 Average* คือ Rakus (ให้บริการ Cloud) Zozo (แพลตฟอร์มจำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์) Sansan (เซมิคอนดักเตอร์) Lasertech (ปัญญาประดิษฐ์) และ Sanrio (ลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์) การจัดอันดับดังกล่าว นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของธุรกิจด้านเทคโนโลยี และการผลิตแล้ว ยังบ่งชี้การเติบโตของธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะเสื้อผ้า
Zozo แพลตฟอร์มสินค้าเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีสินค้าจำนวนมาก ทั้งแบรนด์นานาชาติระดับโลก และแบรนด์ญี่ปุ่น โดย PBR อยู่ที่ 19.3 เพิ่มขึ้นถึง 11 เท่าจากปีก่อนหน้า Zozo ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่มี Official website ของแบรนด์ดังๆ จำนวนมาก และจากการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจ อาทิ การ “ฝากขาย” โดยไม่มีสินค้าคงคลัง และกลยุทธ์การตลาดในการ Collab ระหว่างแบรนด์/ผู้มีอิทธิพลด้านแฟชั่น รวมถึงการจัดโปรโมชั่นลดราคา การสะสมคะแนนเพื่อแลกเป็นส่วนลด และการร่วมมือกับบริษัทขนส่งรายสำคัญของญี่ปุ่น (ไปรษณีย์ญี่ปุ่น Yamato และ Sagawa) เพื่อให้สิทธิการบริการพิเศษ
ทั้งนี้ คาดการณ์มูลค่าตลาดสินค้าเสื้อผ้าในญี่ปุ่นในปี 2024 อยู่ที่ 89.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าประเภท Non-luxury โดยหมวดเสื้อผ้าสตรีมีสัดส่วนมากที่สุด มีมูลค่ากว่า 49.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการนี้ คาดการณ์อัตราขยายตัวเฉลี่ย (CAGR) ช่วงปี 2024-2029 ที่ร้อยละ 2 และปริมาณการจำหน่าย 4 พันล้านชิ้นภายในปี 2029 อย่างไรก็ดี ในปี 2025 คาดการณ์หดตัวที่ร้อยละ 2.6 ตามแนวโน้มการบริโภคที่ลดลง
*หมายเหตุ : Nikkei 500 Average จัดอันดับบริษัทที่มีอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (PBR) สูงสุด
————————————————————————
ที่มา :
https://www.statista.com/outlook/cmo/apparel/japan
https://www.nikkei.com/nkd/company/article/?DisplayType=1&ng=DGXZQOUB0997E0Z00C24A9000000&scode=3092&ba=1