เทรนด์รสชาติอร่อยควบคู่กับสุขภาพ

ในปี2024 ผู้บริโภคให้ความสนใจด้านอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดย “รสชาติ” เป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดความสนใจ การพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้ออาหารและเครื่องดื่มบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น 28% และการพูดคุยเกี่ยวกับรสชาติอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นถึง 31% โดยรสชาติหลัก เช่น รส ชาเขียว เลม่อน สตรอวเบอร์รี่ มะพร้าว และรสนม ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีรสชาติใหม่ๆ เช่น ชาเอิร์ลเกรย์ ช็อกโกแลตมินต์ เกลือทะเลโอรีโอ้ ใบเตย จัดเป็นรสชาติที่เปิดตัวใหม่และได้รับความนิยม และในหมวดหมู่รสชาติแปลกใหม่ ยังมีรสเกลือทะเลชีส ฟักทอง ดอกกุ้ยฮวา หรือรส “รสผักชี” ที่ทำให้เกิดการถกเถียงบนโซเชียลมีเดีย แม้จะมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่ไม่ชอบ แต่เป็นรสชาติโดดเด่นสามารถกระตุ้นความอยากรู้อยากลองของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต และเติมเต็มความต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งทุกวันนี้ ผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากข้อมูลต่างๆ ก่อนที่พวกเขาจะก้าวเข้าไปในร้านค้าเสียอีก

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

ที่มา :  Miaozhan System

 

โดยผู้บริโภคจีนก็ยังไม่ละทิ้งเทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ตั้งแต่พฤติกรรมผู้บริโภคไปจนถึงนโยบายระดับประเทศ โดยมีการพูดถึงหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขื้นถึง 36% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเน้นการสร้างสมดุลระหว่างรสชาติความอร่อยและโภชนาการ เช่น อาหารที่กินได้อย่างสะดวกรวดเร็วและยังช่วยลดน้ำหนัก การปรับสูตรอาหารตะวันตกให้เข้ากับความต้องการด้านสุขภาพของผู้บริโภค การเลือกซื้อเมนูเครื่องดื่มหรืออาหารฟาสฟู้ดที่รับประทานแล้วไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นในช่วงเวลากลางดึก ฯลฯ รวมถึงยังให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและการนอนหลับ เช่นการปั่นจักรยาน การเดินแทนการใช้รถโดยสาร รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นอนหลับลึก สิ่งเหล่านี้การเป็นส่วนสำคัญในวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวจีน โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม อาทิ ชา0%น้ำตาล สลัดในรูปแบบเครื่องดื่ม (เครื่องดื่มรสผักผลไม้)

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

 

เทรนด์การใช้การตลาดทางด้านอารมณ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

การมองหาที่ยึดเหนี่ยวทางอารมณ์ ก็เป็นประเด้นสำคัญสำหรับผู้บริโภคในยุคที่ การใช้ชีวิต การเรียนหรือการทำงาน ทำให้เกิดความเหงา ความโกรธ ความเครียด หรือ ความวิตกกังวล ทำให้หลายๆแบรนด์ต่างพยายามที่จะหาวิธีช่วยแก้ปัญหาทางอารมณ์ เพื่อส่งเสริมการซื้อเพื่อเยียวยาหรือปลอบประโลมจิตใจของผู้บริโภค เช่น

  • ตุ๊กตา Jelly Cat ที่ใช้ความน่ารักเป็นตัวแทนของการปลอบโยนและมอบความอบอุ่น
  • แบรนด์เครื่องดื่ม Lelecha ดึงดูดความสนใจด้วยกลยุทธ์การตลาดที่สนุกสนาน ผ่านฉลากข้างแก้วและถุง
  • IKEA ใช้ข้อความโฆษณาที่โดนใจกลุ่มพนักงานออฟฟิศ

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล นอกจากนี้แบรนด์ต่างๆใช้การตลาดผ่านการใช้มุกตลก หรือกิจกรรมที่แปลกใหม่ เพื่อการโฆษณาก็สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดูเยาว์วัยและเข้าถึงง่าย เช่น Mc Donald ออกแคมเปญ “พกตะหลิวมา1อัน รับเบอร์เกอร์ฟรี1ชิ้น” เมื่อเดือนตุลาคม 2024 จำกัดเวลา 3 ชั่วโมง โดยกิจกรรมดังกล่าวดึงดูดให้มีผู้ซื้อ และเกิดผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์เป็นจำนวนมาก

 

 

 

เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการประสบการณ์จริงในบรรยากาศออฟไลน์ กลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้ง

      ในปี 2024 เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเติบโตขึ้น ผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มมองหาสถานที่ที่ไม่ซ้ำใครและมีเอกลักษณ์ ปฏิเสธความแออัดและความจำเจ เมืองเล็กต่างๆ ได้กลายเป็นจุดหมายที่ผู้บริโภคต้องการไปเยือนเพื่อสัมผัสอารมณ์และบรรยากาศ แบรนด์ต่างๆ ก็ได้ใช้โอกาสนี้ในการเข้าร่วมกับกระแสท่องเที่ยวเมืองเล็ก โดยการค้นหาคุณค่าพิเศษของเมืองเล็กและสร้างประสบการณ์ ณ สถานที่จริง สำหรับผู้บริโภค ผ่านผลิตภัณฑ์และสถานที่ต่างๆ โดยเน้นที่การทำให้ความรู้สึกเป็นรูปธรรมและสร้างประสบการณ์การบริโภคที่เสมือนจริง อาทิ เกมคอนโซลชื่อดังอย่าง Black Myth: Wukong ที่ผสมผสานวัฒนธรรม นิทานตำนาน สถานที่ และกลิ่นอายความเป็นจีนลงไปในการดำเนินเนื้อเรื่องของเกม ผสมผสานกับกราฟิกที่สวยงามและสมจริง ทำให้ตัวเกมได้รับกระแสตอบรับในเชิงบวกอย่างล้นหลาม และถือเป็นซอฟพาวเวอร์ที่เข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆมากขึ้น หรืออย่างนักแสดงชื่อดังของจีนอย่าง จ้าว ลี่อิ่ง (赵丽颖) สวมเครื่องประดับผม ที่เรียกว่า จ้านฮวา (簪花) ที่เมืองเฉียนโจว มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งช่วยจุดกระแสการท่องเที่ยวเมืองเฉวียนโจวให้เฟื่องฟูและการแต่งตัวพื้นเมืองก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเช็คอินและแต่งตัวตามจ้าวลี่อิ่ง กันเป็นจำนวนมาก นับได้ว่าดารา หรือ KOLที่มีชื่อเสียง มีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก ในการส่งเสริมซอฟพาวเวอร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

 

เทรนด์เทคโนโลยี สื่อออนไลน์ วิดีโอสั้น พอดแคสต์ และ AI คู่หูในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

ซีรีส์สั้นและพอดแคสต์ในฐานะรูปแบบเนื้อหาใหม่ เติบโตอย่างมากในปี 2024 โดยมีการเติบโตของความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 142% และ 76% ตามลำดับ ซีรีส์สั้นที่มีลักษณะ สั้น สนุก และรวดเร็ว ดึงดูดผู้ชมจำนวนมากได้อย่างทันตาเห็น เช่น Lululemon ที่ร่วมมือกับพอดแคสต์ชั้นนำเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิด “สภาวะที่ดี”  ของแต่ละบุคคลในด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ผ่านการบทสนทนาในมิติต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนค้นพบความสมดุลภายใน ความเป็นอิสระของร่างกาย และการเชื่อมโยงกับผู้อื่น ผ่านวิธีที่พวกเขาชื่นชอบ หรือพอดแคสต์ Flower on the Rock ของ GIADA ซึ่งกลายเป็นพอดแคสต์ที่ใหญ่ที่สุดของแบรนด์ในปัจจุบัน ผ่านการแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับชีวิต และพูดคุยถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง

นอกจากนี้สื่อในรูปแบบวิดีโอสั้นก็มีการร่วมมือระหว่าง KFC และนักทำซีรีส์สั้น Jiang Shi Qi ในซีรีส์สั้นที่ชื่อว่า “ฟ้ากำหนดมาให้รวย” (命中注定快发财)ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมจำนวนมาก

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

การใช้งาน AI ที่แพร่หลายยังช่วยเพิ่มพลังให้กับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค เมื่อมีประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย ผู้บริโภคก็มักจะใช้ AI สร้างเนื้อหาตามกระแสและพูดถึงแบรนด์ ซึ่งช่วยให้การเผยแพร่แบรนด์ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น กลายเป็นหนึ่งในแหล่งไอเดียสำหรับแบรนด์และเปิดแนวทางใหม่ให้กับการตลาด เช่น Mc Donald ร่วมมือกับ พิพิธภัณฑ์ซานซิงทุย ออกเมนูใหม่ ทำให้เกิดกระแสผู้บริโภคใช้ AI สร้างสรรค์      คอนเทนต์จากเมนูดังกล่าว หรือ ในช่วงที่มีกระแสของ Black Myth: Wukong ก็เกิดกระแสการใช้ AI เพื่อสมมติหากว่าแบรนด์มีการร่วมมือกับเกมดังกล่าว ว่าผลิตภัณฑ์จะมีหน้าตาประมาณไหน ซึ่งทำให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับ      แบรนด์และหัวข้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

4 เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคชาวจีนยุคดิจิทัล

 

 

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน: ในปี 2024 ผู้บริโภคจีนให้ความสนใจกับรสชาติแปลกใหม่ แต่ก็ไม่ละเลยความสำคัญด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโภชนาการในอาหารและเครื่องดื่ม ที่คาดว่าจะเป็นเทรนด์ต่อไปอีกในระยะยาว อีกทั้งการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มคนผ่านการปลอบประโลมทางด้านอารมณ์ และการใช้โซเชียลมีเดียก็เป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดผู้บริโภค โดยแบรนด์ต่างๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์และแคมเปญไวรัลเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับกลุ่มคนจำนวนมาก และกำลังเป็นเทรนด์ในตลาดจีน ณ ปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์จะสามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ เทคโนโลยี AI และคอนเทนต์สั้นยังช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการทำความเข้าใจและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเจาะตลาดจีนในปัจจุบัน

 

 

https://www.xiaoyuzhoufm.com/podcast/66dfdc9dbfd7110df48f5b9a

https://mp.weixin.qq.com/s/yftOMUncL9_5q4oEGb8Y5w

https://mp.weixin.qq.com/s/m7bqWvuCqXRSxeecMF1n8A

      เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

27 กุมภาพันธ์ 2568

 

thThai