สมาคมการค้าปลีกออสเตรีย (Handelsverband) เปิดรับสมัครผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ในประเทศเพื่อคัดเลือกให้รับรางวัล Austrian FMCG Award 2025 ซึ่งก่อตั้งขึ้นปีนี้เป็นปีแรก โดยจะมอบให้กับบริษัทที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นพันธมิตรที่มั่นคงและมีความน่าเชื่อถือในแวดวงธุรกิจค้าปลีก ซึ่งจะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การยกย่องผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นอย่างเช่นรางวัลอื่นๆ แต่จะมอบรางวัลนี้ให้กับบริษัทและแบรนด์ต่างๆ ที่สร้างความประทับใจด้วยคุณค่าที่ยั่งยืน มีความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรม และมีความร่วมมือที่ดีกับพันธมิตรทางการค้า โดยเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2568 และจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 10 เมษายน 2568 ระหว่างการประชุมสัมมนาการค้าปลีกซึ่งจะจัดขึ้นที่พระราชวังเชินบรุนน์ในกรุงเวียนนา
คณะกรรมการตัดสินรางวัลนี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากบริษัทค้าปลีกชั้นนำ อาทิ บริษัท REWE บริษัท Lidl บริษัท Spar และบริษัท Hofer โดยประธานผู้มอบรางวัล ได้แก่ นายกึนเธอร์ ธุมแซร์ (Günther Thumser นายกสมาคมสินค้าแบรนด์ (Markenartikelverband) โดยรางวัลประกอบด้วยโล่เกียรติคุณ ตั๋วเข้างานประชุมสัมมนาของสมาคมการค้าปลีกตลอดปี 2568 รวมมูลค่า 2,807 ยูโร และการลงโฆษณาในสื่อต่างของของสมาคมการค้าปลีก รวมมูลค่า 6,190 ยูโร
เกณฑ์การพิจารณาแบ่งเป็นหลักๆ 3 ประเด็น ได้แก่
- แก่น คุณค่า และปรัชญา ของแบรนด์ ซึ่งต้องเป็นคุณค่าที่แข็งแกร่งและไม่เปลี่ยนแปลงของบริษัทหรือแบรนด์
- ความสัมพันธ์ในวงการค้าปลีก
- การบริการลูกค้า: มีการบริการที่ยอดเยี่ยมหรือมีการใช้นวัตกรรมในการให้บริการ
- ความร่วมมือด้านการตลาด: มีแคมเปญหรือกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีนวัตกรรม
- นวัตกรรมในกระบวนการทำงาน: มีโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือมีการปรับปรุงพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อภาคการค้าโดยรวม
- ความยั่งยืน: มีส่วนร่วมในการพัฒนาความโปร่งใสและความริเริ่มต่างๆ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน
ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ
ภาคธุรกิจค้าปลีกของออสเตรียมีความเข้มแข็งและมีบทบาทเป็นผู้นำเทรนด์อยู่เสมอ ซึ่งมุ่งเน้นไปในด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน ส่งผลสำคัญต่อผู้ประกอบการตลอดห่วงโซ่อุปทานซึ่งต้องพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดสมัยใหม่อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสกับสินค้าและลดโอกาสในการถูกปฏิเสธจากคู่ค้าและผู้บริโภค