ตลาดรถยนต์อิสราเอลเปิดกว้างด้วยรถยนต์ใหม่ราว 47,000 คัน มียอดส่งมอบรถยนต์เดือนมกราคมเพิ่มขึ้น 25% โดยมีรถยนต์จีน 4 ยี่ห้อติดอันดับ 10 อันดับแรก แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ากลับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี
เดือนมกราคม 2025 ซึ่งเป็นเดือนที่มียอดขายรถยนต์สูงที่สุดในตลาดรถยนต์ของอิสราเอล สิ้นสุดลงด้วยยอดขายรถยนต์ใหม่ 46,600 คัน โดยไม่รวมรถบรรทุก รถโดยสาร รถจักรยานยนต์ และรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนที่เกิดเหตุการณ์สงครามและข้อจำกัดการนำเข้าทำให้ยอดขายลดลง
Hyundai กลับมาครองอันดับหนึ่งอีกครั้งในด้านยอดส่งมอบแม้ว่าจะมียอดขายลดลงเล็กน้อย โดยแซงหน้า Toyota ซึ่งเคยครองอันดับหนึ่งในปี 2024 ส่วน Skoda มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ Mazda รั้งอันดับห้า แต่เรื่องราวที่แท้จริงคือการเติบโตของผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีน โดยมีสี่แบรนด์ที่ครองตำแหน่งใน 10 อันดับแรกได้แม้ว่ายอดขายของ BYD จะตกลงอย่างไม่คาดคิดก็ตาม Chery และ MG มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ Jaecoo ก็ทำผลงานเปิดตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการรุ่นไฮบริดปลั๊กอิน
ในระดับที่สอง แบรนด์จีนอย่าง XPeng และ Lynk & Co ก็ขึ้นแท่นเป็นข่าวหน้าหนึ่ง Lynk & Co ซึ่งประสบปัญหาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สามารถขายได้ภายในเวลาเพียงเดือนเดียว ซึ่งก็เป็นผลมาจากการเปิดตัวรุ่นไฟฟ้า 02 ที่ประสบความสำเร็จ
ในบรรดาแบรนด์จีนอื่นๆ Geely มียอดส่งมอบลดลง 69% เหลือเพียง 300 คัน แซงหน้า Zeekr ไปอย่างหวุดหวิด Seres มียอดส่งมอบ 255 คัน Leapmotor 200 คัน และ Maxus 176 คัน โดย 4 คันในจำนวนนี้มาจาก Auto Chen ผู้นำเข้ารายใหม่ ส่วน Dongfeng ตามมาเป็นอันดับสองด้วยยอดส่งมอบ 152 คัน
ในส่วนของอันดับสุดท้ายนั้น แบรนด์ที่เคยครองตลาดอย่าง Ford และ Chevrolet กลับมียอดขายที่ไม่ค่อยดีนัก โดย Ford อยู่ในอันดับที่ 37 (152 คัน) และ Chevrolet อยู่ในอันดับที่ 40 (131 คัน) มากกว่า Changan ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเพียง 7 คันเท่านั้น Opel และ Honda อยู่ในอันดับที่ 43 และ 44 ร่วมกัน โดยมียอดขายประมาณ 100 คัน ส่วน Alfa Romeo ทำได้เพียง 19 คัน Cadillac และ DS ต่างก็มียอดขายเพียงคันเดียว และ Infiniti ก็ไม่สามารถทำยอดขายได้
BMW เป็นผู้นำในกลุ่มรถหรูด้วยยอดส่งมอบ 780 คัน เพิ่มขึ้น 66% ตามมาด้วย Audi (360 คัน ลดลง 7%) Volvo (345 คัน เพิ่มขึ้น 57%) และ Lexus (320 คัน เพิ่มขึ้น 19%) Mercedes-Benz ซึ่งเป็นผู้นำในกลุ่มนี้มายาวนาน ร่วงลงมาอยู่อันดับที่ห้าด้วยยอดส่งมอบ 280 คัน ลดลง 42%
ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 7,400 คันที่ส่งมอบ ซึ่งคิดเป็น 16% ของตลาด เมื่อเทียบกับ 25% ตลอดปี 2024 โดย BYD เป็นผู้นำด้วยการส่งมอบเกือบ 2,000 คัน รองลงมาคือ XPeng (900 คัน) Lynk & Co (850 คัน) และ Chery (600 คัน) โดยที่น่าสังเกตและขีดเส้นใต้มีนัยสำคัญมาก คือ 90% ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่ส่งมอบในอิสราเอลในเดือนมกราคม 2025 นั้น ผลิตในประเทศจีน
ที่มา : ynetnews,com
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
มูลค่าสินค้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่ส่งออกจากไทยมายังอิสราเอล ในปี 2024 ตลอดทั้งปี รวมเป็นจำนวน 5,058 ล้านบาท ลดลง 4.65 % เมื่อเทียบกับปี 2023
ในเดือนมกราคม 2025 มูลค่าสินค้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่ส่งออกจากไทยมายังอิสราเอล 231 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.16% เมื่อเทียบกับ เดือนมกราคม 2024 แต่มีข้อสังเกตว่า ในเดือนมกราคม 2024 มูลค่าส่งออก ลดลง 70.56% เมื่อเทียบกับ เดือนมกราคม 2023 เนื่องจากสงครามอิสราเอลฮามาสเริ่ม 7 ตุลาคม 2023
ที่มา : สถิติการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์
ในภาพรวมเศรษฐกิจอิสราเอลอาจจะฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อยในปี 2025 ความคาดหวังว่าน่าจะฟื้นตัวได้ดีมากขึ้น ในปี 2026 เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาอีกทั้งความไม่แน่นอนของสงคราม การเจรจาหยุดยิง ตลอดจนการปกครองฉนวนกาซาและยังการใช้กำลังทหารในเขตเวสต์แบงค์
สคต.เทลอาวีฟ
3 มี.ค.2568
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
563 ถนน นนทบุรี ตำบล บางกระสอ
อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000
โทรศัพท์: 02-507-7999
สายตรงการค้าระหว่างประเทศ: 1169
ผู้ใช้ที่กำลังออนไลน์ : 2 คน | จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด : 8048669 คน
สงวนลิขสิทธิ์ © 2023 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ