Formland เป็นงานแสดงสินค้าของใช้ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน และสินค้าแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของเดนมาร์ก เป็นงานเพื่อการเจรจาธุรกิจ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า MCH Messecenter Herning เมือง Herning เดนมาร์ก ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกน 3.30 ชั่วโมงโดยรถยนต์ เป็นแหล่งศูนย์รวมผู้ซื้อ เอเจ้นท์ ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้นำเข้า นักออกแบบ ผู้ผลิต สื่อมวลชน และบุคคล ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากในและต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 268 บริษัทจากหลากหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก (เช่น Rosendahl, Hay และ IB Laursen) สวีเดน เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทผู้ประกอบการจากเดนมาร์ก โดยการจัดงานในครั้งนี้ประเมินว่ามีผู้เข้าชมงานประมาณ 7,000 ราย จาก 23 ประเทศ
งานแสดงสินค้า Formland จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2527 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้งคือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ (สำหรับคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/หน้าร้อน Spring/Summer ของปีถัดไป) และสิงหาคม (สำหรับคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ร่วง/หน้าหนาว Autumn/Winter ของปีถัดไป) ของทุกปี เป็นงานเฉพาะการเจรจาธุรกิจจำนวน 3 วัน ไม่มีการจำหน่ายสินค้าปลีกภายในงาน ผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศสามารถลงทะเบียนผ่านเวปไซต์ www.formland.com เพื่อเข้าชมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
งานแสดงสินค้า Formland ครั้งที่ผ่านมานี้ เป็นการแสดงสินค้าคอลแล็คชั่น Formland Spring กลุ่มสินค้าที่จัดแสดงในงานประกอบด้วย 8 ฮอลล์ โดยเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายใน ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และโคมไฟ จำนวน 4 ฮอลล์ และสินค้ากลุ่มแฟชั่นและเครื่องประดับอีกเล็กน้อย โดยพื้นที่จัดแสดงได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่
1. Greenhouse installations นำเสนอธีมการสร้างใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green rebuilding) การใช้วัสดุรีไซเคิล (upcycled material) พืชฟอกอากาศ และการสร้างพื้นที่ส่วนตัว (creating personal spaces)
2. Trend Zone ภายใต้แนวคิด Living Collage โดยใช้ผืนผ้าใบ และสีสัน ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งจากทั้งอดีต และปัจจุบัน โดยแต่ละชิ้นมีเรื่องราวของตัวเอง
3. Creators Community ซึ่งเป็นแนวคิดที่จัดขึ้นทุกปี โดยเป็นพื้นที่สำหรับแนะนำผู้ประกอบการหน้าใหม่ 27 รายที่คัดเลือกมาเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และยังมีสิทธิเข้าร่วมแข่งขันชิงรางวัล Formland Creators Community Award
4. Circular Formland Days ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ถาวรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยนำเสนอแบรนด์ และรูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืน เน้นด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม
นอกจากการแสดงสินค้าแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การสัมมนาหัวข้อต่างๆ เช่น ข่าวสาร กรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ แนวโน้มตลาด เทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยังคงเน้นที่ ความสวยงาม ความเรียบง่าย และการใช้งาน ในขณะที่การออกแบบสินค้าตกแต่งบ้านเปลี่ยนไปสู่แนวทางที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น และเน้นที่อารมณ์ เทรนด์สีมุ่งเน้นไปที่สีพาสเทลอ่อนๆ สีเทาในเฉดสีต่างๆ และสีเอิร์ธโทน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ www.formland.com
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• จากการเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าพบว่า สินค้ามาจากหลายหลายประเทศ โดยกลุ่มของขวัญ และของตกแต่งบ้านส่วนใหญ่มาจากจีน ขณะที่สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์มาจากอินโดนีเซีย อินเดีย และเวียดนาม โดยสินค้าจากประเทศไทยมีเพียงเล็กน้อย เช่น เทียนของผู้นำเข้าบริษัท Lübeck Living A/S และของใช้บนโต๊ะอาหารจากบริษัท Lucie Kaas
• งาน Formland Spring 2025 ยังคงให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ความรับผิดชอบ และการเล่าเรื่อง จากผู้ผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการหน้าใหม่ในพื้นที่จัดแสดง Creators Community โดยผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เน้นสินค้าที่ผลิตอย่างมีจริยธรรม ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และส่วนใหญ่จัดหาวัสดุ ในท้องถิ่นจากผลิตภัณฑ์เหลือใช้ เช่น
o Soka Design Studio ผู้ผลิตที่วางเทียนจากขยะพลาสติกที่นำมาจากชายฝั่งตะวันตกของเดนมาร์ก
o Venge ผู้ผลิตแผงอะคูสติกที่ออกแบบจากขยะพลาสติกที่รีไซเคิลในท้องถิ่น
o LAYA ผู้ผลิตกระเป๋าเครื่องสำอาง และผ้าพันคอสีสันสดใสจากผ้าส่าหรีใช้แล้วจากประเทศเนปาล โดยร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นที่ช่วยให้ผู้หญิงได้เรียนรู้ทักษะงานฝีมือเพื่อสร้างงาน โดยเรื่องราวนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการลดขยะเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการพัฒนาและงานฝีมือท้องถิ่นอีกด้วย
• จากคำบอกเล่าของผู้ซื้อภายในงานแสดงสินค้าฯ สำหรับผู้บริโภคแล้ว การค้นพบสินค้าใหม่ในตลาดถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เทรนด์ใหม่ หรือแบรนด์ใหม่ นอกจากนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบันยังคาดหวังการรับรู้เรื่องราว และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ เพื่อระบุตัวตนจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

thThai