บริษัท istyle ผู้ดำเนินการเว็บไซต์รีวิวเครื่องสำอาง “@cosme” ได้เปิดเผยการคาดการณ์เทรนด์สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2568 โดยให้แนวคิดรวบยอดของเทรนด์ ทั้งหมด 6 ข้อดังนี้
KEYWORD EXAMPLE PHOTO of EXAMPLE
#ปรับลุคสวยตามอากาศที่เปลี่ยนแปลง ReFa, “Refa Finger Iron ST”
คอสเม่สายพวงกุญแจ BRAY, “Lip Sleek”
เครื่องสำอางแบบแปะCICA, “Pro CICA Clear Spot Patch”
ลิปบำรุงเพื่อริมฝีปากอวบอิ่ม LuLuLun, “Dr. LuLuLun Plumper Needle”
เมคอัพสีสันดูสุขภาพดี Fwee, “Lip and Cheek Glowy Jelly Pot”
ดูแลผิวสไตล์เกาหลีที่บ้าน &be, ”Medicated Acne Care Serum”
1. “#ปรับลุคสวยตามอากาศที่เปลี่ยนแปลง”
เนื่องจากในเดือนพฤศจิกายน 2567 ได้มีบันทึกว่าอากาศร้อนผิดปกติสำหรับฤดูหนาว ทำให้เกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์ที่ช่วยจัดการกับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนและความชื้น สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม คาดว่าที่หนีบผมและหวีขนาดเล็กสำหรับจัดแต่งทรงผมที่ชี้ฟู หรือเจลจัดแต่งทรงผมในรูปแบบมาสคาร่าจะได้รับความนิยม ในส่วนของเครื่องสำอางสำหรับผิวหน้า ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมันและปกปิดรูขุมขนชนิดแผ่นหรือลิปสติกที่มีกระจกในตัวจะเป็นที่จับตามอง
2. “คอสเม่สายพวงกุญแจ”: เครื่องสำอางที่ออกแบบให้เป็นพวงกุญแจห้อยกระเป๋าได้
3. “เครื่องสำอางแบบแปะ” แผ่นแปะเน้นดีไซน์สวยงามเพิ่มลูกเล่นเมื่อใช้บนใบหน้า
4. “ลิปบำรุงเพื่อริมฝีปากอวบอิ่ม” เครื่องสำอางชนิดเข็มกำลังมาแรงแม้ในหมวดลิปสติก เครื่องสำอางชนิดนี้ที่มีส่วนผสมเพิ่มความอวบอิ่มให้ริมฝีปากจะเป็นที่นิยมในครึ่งปีแรกของปีนี้เช่นกัน
5. “เมคอัพสีสันดูสุขภาพดี” ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั้งริมฝีปากและแก้มเพื่อสร้างลุคที่ดูมีสุขภาพดี
6. “ดูแลผิวสไตล์เกาหลีที่บ้าน” ความนิยมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางแบบเกาหลียังคงได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเวชสำอางและเครื่องสำอางชนิดเข็ม
นอกจากนี้ istyle ได้วิเคราะห์ว่าในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม 2568 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคแบ่งแยกอย่างชัดเจนโดยจะเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในช่วงราคาต่ำถึงปานกลาง ขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่จะพิจารณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทเมคอัพเบส (makeup base) ที่มีราคาสูง
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย
“@cosme” เป็นแพลตฟอร์มความงามที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ให้บริการด้านข่าวสารโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับความงามและเครื่องสำอางโดยอ้างอิงจากรีวิวของผู้ใช้งาน เว็บไวต์ได้เปิดตัวขึ้นในปี 2542 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 19 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุ 20-30 ปี และมีรีวิวสินค้ากว่า 22 ล้านรายการ เครื่องสำอางจากไทยอย่างแป้ง Srichand และ Baby Doll ก็มีรีวิวอยู่ในเว็บไซต์นี้ด้วย โดยแป้ง Srichand มีรีวิวถึง 210 รายการ มีการนำเสนอบทความ “เครื่องสำอาง : เทรนด์ใหม่จะเป็นคิวของไทยหรือไม่” เป็นข่าวเด่นข่าวที่ 3 ในช่วงวันที่ 12-18 ตุลาคม 2567 ซึ่งเทรนด์ “#ปรับลุคสวยตามอากาศที่เปลี่ยนแปลง” นั้นเข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นของไทย จึงอาจกลายเป็นโอกาสทองในการผลักดันเครื่องสำอางไทย นอกจากนี้ หากมีเครื่องสำอางที่เข้ากับเทรนด์อื่นๆ ก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดญี่ปุ่นได้
ฉบับที่ 11 วันที่ 7 – 13 ธันวาคม ๒๕๖7 จากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แปลและเรียบเรียงจาก
หนังสือพิมพ์ Nikkei Shimbun ฉบับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2567