เทศกาลคริสต์มาสถือเป็นหนึ่งในเทศกาลประจำปีที่ชาวโปแลนด์ทุกเพศทุกวัยต่างตั้งตารอคอย และเป็นช่วงที่การจับจ่ายใช้สอยในภาคครัวเรือนของโปแลนด์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดและยาวต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี
สำหรับเทศกาลคริสต์มาสในปี 2567 (2024) นี้ Polish Press Agency ได้รายงานผลการสำรวจการจับจ่ายใช้สอยของครัวเรือนโปแลนด์ในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส โดยพบว่า ผู้บริโภคโปแลนด์วางแผนใช้จ่ายเงินอยู่ที่ประมาณ 1,575.95 สว้อตตี้ (ประมาณ 15,000 บาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ประมาณร้อยละ 8 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าชาวโปแลนด์จะใช้จ่ายรวมกันประมาณ 22 พันล้านสว้อตตี้ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ สินค้าที่เป็นที่นิยมซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่อันดับต้นๆ ได้แก่ เครื่องสำอาง รองมาได้แก่ ของเล่นเด็ก ขนมหวาน เครื่องแต่งกาย สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หนังสือ และเครื่องประดับ เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.
1. การจับจ่ายใช้สอยในภาคครัวเรือนถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโปแลนด์ แม้ว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โปแลนด์ต้องเผชิญภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจในหลากหลายด้าน แต่การใช้สอยในภาคครัวเรือนยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงเวลาที่มีการจับจ่ายใช้สอยของครัวเรือนมากกว่าช่วงเทศกาลอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการต่างก็เร่งจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ในขณะที่ประชาชนก็ตระเวนซื้อหาของขวัญกันไม่เว้นวันหยุดสร้างบรรยากาศที่คึกคักไปทั่วทั้งประเทศ สำหรับวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม และวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2567 บรรดาห้างร้านต่างๆ ก็จะเปิดให้บริการช้อปปิ้งจุใจ ซึ่งถ้าหากเป็นวันอาทิตย์ทั่วไป ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะปิดทำการ
2. นอกจากการซื้อสินค้าและของขวัญในช่วงเทศกาลสำคัญแล้ว ผู้บริโภคโปแลนด์ยังใช้จ่ายเงินในช่วงเทศกาลไปกับการรับประทานอาหารนอกบ้าน จัดปาร์ตี้ เดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวกับครอบครัว รวมทั้งการเดินทางไปเยี่ยมเยียนสมาชิกในครอบครัว และการเดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศ ส่งผลให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย อาทิ ธุรกิจ HORECA ธุรกิจบริการท่องเที่ยวและการบิน เป็นต้น
ที่มา:
1. Polish Press Agency
2. Instytut Badan Rynkowych i Społecznych (IBRiS)