ครัวไทยไฟลุกในอันดอร์รา กรุยทางขยายโอกาสทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

 

ครัวไทยไฟลุกในอันดอร์รา กรุยทางขยายโอกาสทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ได้จัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมอาหารไทยขึ้น ณ ร้านอาหาร Siam Shiki ในกรุงอันดอร์รา ลา เบยา (Andorra La Vella) โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ร่วมประชาสัมพันธ์ครัวไทย ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และผลิตภัณฑ์สินค้าไทย กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมอาหารไทย โดยมุ่งหวังให้คนในท้องถิ่นและชาวต่างชาติที่พำนักในอันดอร์ราได้รู้จักและสัมผัสกับอาหารไทยที่มีรสชาติโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว การส่งเสริมอาหารไทยในอันดอร์ราเป็นหนึ่งก้าวสำคัญในการนำเสนอวัฒนธรรมและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ

 

ภายในงานมีการสาธิตการทำอาหารไทยโดยเชฟกิ๊ก (กมล ชอบดีงาม) ผู้ชนะการแข่งขันรายการ Iron Chef Thailand 2015 เชฟกิ๊กได้แสดงการปรุงอาหารไทย 3 เมนูยอดนิยม ได้แก่ ต้มยำกุ้งแดง ผัดไทยกุ้งแดง และมัสมันไก่ โดยใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นของอันดอร์ราผสมผสานกับเครื่องปรุงไทยที่มีเอกลักษณ์ งานนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแขกผู้มีเกียรติกว่า 30 คน ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนของอันดอร์รา รวมถึงผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีความสนใจในอาหารไทย

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ได้เผยแพร่ สร้างการรับรู้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพอาหารไทยที่มีมาตรฐานระดับสากล ตราสัญลักษณ์นี้ได้รับการออกแบบเพื่อรับรองคุณภาพและรสชาติที่แท้จริงของอาหารไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในร้านอาหารที่มีความสามารถในการถ่ายทอดรสชาติอาหารไทยดั้งเดิมได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ สคต. ยังได้แนะนำแหล่งซื้อสินค้าและเครื่องปรุงอาหารไทยในอันดอร์รา เช่น ห้างสรรพสินค้า Pyrenes และซุปเปอร์มาร์เก็ต River ซึ่งเป็นแหล่งที่คนท้องถิ่นและชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงสินค้าอาหารไทยได้ง่าย พร้อมแจกแผนที่ลายแทงร้านอาหาร Thai SELECT ในเขตประเทศสเปนและโปรตุเกสด้วย เป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าเยี่ยมชมงาน

 

นอกจากการประชาสัมพันธ์อาหารไทยแล้ว ยังได้หารือกับหอการค้าอุตสาหกรรมและบริการแห่งอันดอร์รา (Cambra de Comerc Industria I Serveis D’Andorra) รับฟังนโยบาย กฎระเบียบ สถิติ เศรษฐกิจ และข้อมูลอื่น ๆ ของอันดอร์รา พบว่าเศรษฐกิจของอันดอร์รากลับมาเติบโตได้ดีหลังจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจหลักประกอบด้วยภาคการท่องเที่ยว การเงิน ภาคอุตสาหกรรม อาทิ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น การก่อสร้าง อุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงาม ภาคการเกษตร อาทิ การเพาะปลูกยาสูบ ธัญพืช ปศุสัตว์ขนาดเล็ก โดยมีพื้นที่เพาะปลูกได้เพียงร้อยละ 2 ของพื้นที่ทั้งหมด อาหารส่วนมากจึงนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ในการหารือ หอการค้าอันดอร์ราแสดงความสนใจงานแสดงสินค้าที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นเป็นประจำ และประสงค์ที่จะมีการแลกเปลี่ยนคณะเยือนกับไทยทั้งภาครัฐและเอกชน โดยที่ผ่านมามีการนำคณะไปเยือนต่างประเทศ อาทิ โปรตุเกส และพร้อมจะต้อนรับคณะจากไทยหรือจัดกิจกรรมแนะนำการค้ากับประเทศไทย และมีอินโดนีเซียเป็นประเทศอาเซียนที่เคยนำคณะภาคเอกชนเยือนอันดอร์ราแล้ว อุตสาหกรรมศักยภาพนำร่อง เช่น กลุ่ม project (สนใจทั้งกลุ่มก่อสร้าง แอร์ พัดลม ออกแบบตกแต่ง สินค้างาน style สินค้าและบริการตกแต่งภายใน ผลิตภัณฑ์ออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมก่อสร้างของอันดอร์ราที่เติบโตต่อเนื่องรองรับภาคการท่องเที่ยวทุกฤดูกาล) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการด้านโรงแรม health and beauty ครัวไทยเพื่อเสริม gastronomic experience ของประเทศ

 

ครัวไทยไฟลุกในอันดอร์รา กรุยทางขยายโอกาสทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 นายโวสิต วรทรัพย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้ให้การต้อนรับนาง Eva Descarrega เอกอัครราชทูตอันดอร์ราประจำสเปน ในโอกาสที่นาง Descarrega เข้ารับตำแหน่งฯ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับอันดอร์รา อาทิ การท่องเที่ยว การค้า และวัฒนธรรม รวมถึงความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมร่วมกันในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์ไทย-อันดอร์ราในปี 2568 เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกันและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันด้วย

 

อนึ่ง การสำรวจห้างค้าปลีกและย่านการค้าของอันดอร์รา พบว่าเป็นตลาดระดับบน มีร้านค้าจำนวนมากกระจายอยู่ในถนนสายหลักทุกเมือง โดยเฉพาะเมืองหลวง เมืองชายแดนทั้งฝั่งสเปนและฝรั่งเศส สินค้าที่จำหน่ายในตลาด ได้แก่ สินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าฟุ่มเฟือย เครื่องสำอางและความงาม pharmacy เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า ร้านอาหาร อุปกรณ์กีฬา ของตกแต่งบ้าน รถยนต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน เครื่องประดับ เครื่องดื่มมแอลกอฮอล์ บุหรี่ เป็นต้น โดยอันดอร์รานับเป็นแหล่ง shopping ที่นักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติตั้งเป้าเดินทางมาเพื่อจับจ่ายเนื่องจากจุดแข็งในการเป็นเมืองปลอดภาษี อย่างไรก็ตาม สินค้าเกือบทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศ ร้อยละ 70-80 มาจากสเปน (หลายบริษัท อาทิเช่น เนสท์เล่ มีนโยบายทางการตลาดจัดอันดอร์ราเป็นหนึ่งในกลุ่ม iberean peninsula ร่วมกับสเปนและโปรตุเกส) ร้อยละ 20 – 30 มาจากฝรั่งเศส

 

แม้อันดอร์ราจะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ในห้างค้าปลีกสำคัญ อาทิ pyrenée และ river กลับพบสินค้าเครื่องปรุงอาหารไทยจำนวนมาก อาทิ ซอส กะทิ เส้น เครื่องแกง เป็นต้น ส่วนห้างค้าปลีกสำคัญอื่นๆ ได้แก่ carrefour, e.leclerc และ super u สำหรับสินค้าไทยที่วางจำหน่ายอยู่ เป็นสินค้านำเข้าจากผู้นำเข้ารายใหญ่ในสเปนซึ่งเป็นแขกพิเศษของ สคต. ไปเยี่ยมชมงาน Thaifex พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมต่างๆ กับ สคต. อย่างต่อเนื่อง อาทิ Colomer, La Perla, Oriental, EMB ดังนั้น จึงอาจพิจารณาดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกันในรูปแบบ Instore Promotion ต่อไป  โดยสำนักงานได้เริ่มเจรจากับกลุ่ม Hiper Pas ซึ่งเป็นกลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่ของอันดอร์รา มีสาขากว่า 28 แห่งทั่วประเทศ การเจรจาครั้งนี้เน้นไปที่การส่งเสริมสินค้าอาหารไทยในอันดอร์รา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การเดินป่าและการเล่นสกี การเจรจาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากฝ่ายอันดอร์ราเป็นอย่างมาก และมีการวางแผนที่จะจัดประชุมออนไลน์เพิ่มเติมเพื่อสานต่อความร่วมมือในอนาคต

 

เกี่ยวกับอันดอร์รา

ประเทศอันดอร์รา (Principality of Andorra) เป็นประเทศขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ระหว่างฝรั่งเศสและสเปนในภูมิภาคเทือกเขาพิเรนีส ถึงแม้จะมีพื้นที่ขนาดเล็กเพียง 468 ตารางกิโลเมตร แต่ประเทศนี้มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ไม่อาจมองข้ามได้ ด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ และรีสอร์ทเล่นสกีที่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้อันดอร์ราเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากที่สุดในยุโรป

 

เศรษฐกิจของอันดอร์รายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ในปี 2566 จะมีอัตราเติบโตของ GDP ที่ 1.4% ซึ่งลดลงจากปี 2565 ที่มีการเติบโตสูงถึง 9.6% แต่ประเทศยังคงได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักของอันดอร์รา โดยในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศถึง 9.4 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในรอบ 15 ปีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลมาที่นี่เพื่อเพลิดเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวซึ่งการเล่นสกีเป็นกิจกรรมยอดนิยม ภาคบริการอื่นๆของอันดอร์ราก็มีบทบาทสำคัญ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว ภาคการก่อสร้างก็มีบทบาทสำคัญในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอันดอร์รา ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ เช่น โรงแรม รีสอร์ท และแหล่งที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี

 

นอกจากนี้ อันดอร์รายังเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางด้านการบริการทางการเงิน ด้วยนโยบายภาษีต่ำทำให้อันดอร์รากลายเป็นแหล่งดึงดูดนักธุรกิจจากทั่วโลก นอกจากนี้ภาคการธนาคารของประเทศยังคงแข็งแกร่ง โดยในปี 2566 ภาคการเงินของอันดอร์รามีผลกำไรเติบโตขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้ธนาคารมีเสถียรภาพทางการเงินสูง การค้าระหว่างประเทศก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนเศรษฐกิจของอันดอร์รา โดยเฉพาะการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสเปนและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญ สินค้าที่นำเข้าจากสองประเทศนี้คิดเป็นสัดส่วนหลักของการนำเข้าทั้งหมด ทำให้การค้าระหว่างประเทศในอันดอร์รายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของอันดอร์ราในปี 2567

แม้ว่าจะมีการชะลอตัวของ GDP ในปี 2566 แต่อันดอร์รายังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในปี 2567 โดยคาดว่า GDP จะเติบโตประมาณ 1.9% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าฝรั่งเศส แต่อาจต่ำกว่าสเปนเล็กน้อย การเติบโตนี้จะได้รับการสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวของภาคการก่อสร้าง และการลดลงของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มั่นคงและเอื้อต่อการลงทุน

 

แม้เศรษฐกิจในปี 2566 จะเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงจากการฟื้นตัวที่รวดเร็วในปีก่อนหน้า แต่การลดลงนี้เป็นเพียงการปรับตัวเข้าสู่ระดับปกติของเศรษฐกิจหลังจากการฟื้นฟูอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจได้รับแรงหนุนจากการกลับมาของการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นแหล่งรายได้หลัก ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นสัญญาณของการถดถอยที่น่ากลัว อันดอร์รายังคงเป็นประเทศที่มีโครงสร้างเศรษฐกิจแข็งแกร่ง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.

อันดอร์ราเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับนักธุรกิจไทย เนื่องจากมีผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทุกปีอย่างต่อเนื่อง ประเทศนี้มีความเปิดกว้างสำหรับการลงทุนในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะในธุรกิจอาหาร การค้าปลีก และการบริการ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

 

สินค้าอาหารและเครื่องปรุงจากประเทศไทยมีโอกาสเติบโตในตลาดนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากชาวอันดอร์ราและนักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศต่างชื่นชอบในอาหารนานาชาติ รวมถึงอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก อีกทั้งการมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในอันดอร์ราเป็นจำนวนมากทุกปีทำให้ตลาดอาหารไทยมีศักยภาพในการขยายตัว โดยเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพและเอกลักษณ์อย่างอาหารไทยแท้

 

นโยบายภาษีที่ต่ำของอันดอร์รายังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจรายใหญ่หรือนักลงทุนขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจในยุโรปจึงไม่ควรพลาดโอกาสในการเจาะตลาดอันดอร์รา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มยอดขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีอาหารคุณภาพสูงและมีรสชาติที่โดดเด่นในระดับสากล

 

ในปีหน้า ไทยและอันดอร์ราจะมีการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบ 25 ปี ระหว่างกัน จึงเป็นโอกาสที่จะผลักดันกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ การประชาสัมพันธ์อาหารไทยผ่านตราสัญลักษณ์ Thai SELECT อันจะช่วยเพิ่มการรับรู้และความนิยมในสินค้าอาหารไทยให้กับชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวในอันดอร์รา โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยเหล่านี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้กับสินค้าอาหารไทย แต่ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งระหว่างไทยและอันดอร์รา ซึ่งจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ ในการขยายธุรกิจไทยในต่างประเทศอย่างยั่งยืน

thThai