สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานยอดนำเข้ารถใช้แล้วของไนจีเรียซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า โทคันโบ ลดลงร้อยละ 83 เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 138,620 ล้านไนราในช่วงครึ่งปีแรก 2567 จาก 819,150 ล้านไนราในช่วงครึ่งปีแรก 2566 หากแยกรายไตรมาสตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่แสดงดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์รวมพบว่าในไตรมาส 1 ปี 2567 ไม่มีการนำเข้ารถใช้แล้วเมื่อเทียบกับมูลค่าการนำเข้ารถใช้แล้ว 69,230 ล้านไนราในไตรมาส 1 ปี 2566 ในไตรมาส 2 ปี 2567 มูลค่าการนำเข้ารถใช้แล้วอยู่ที่ 138,620 ล้านไนรา ซึ่งลดลงร้อยละ 81.5 เมื่อเทียบเป็นรายปีจาก 749,920 ล้านไนราในไตรมาส 2 ของปี 2566 นอกจากนี้ สำนักงานสถิติฯ ระบุว่ารถยนต์มือสองส่วนใหญ่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาโดยมูลค่ารวมอยู่ที่ 971,840 ล้านไนราในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

เมื่อปี 2566 รัฐบาลกลางไนจีเรียได้ออกกฎหมายภาษีชุดใหม่สำหรับยานพาหนะนำเข้า รวมถึงภาษีอื่นๆ โดยที่ระบบภาษีใหม่กำหนดให้ยานพาหนะนำเข้าที่มีความจุระหว่าง 2,000 ถึง 3,999 เครื่องยนต์ (3.9 ลิตร) จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมที่เรียกว่าภาษีปรับการนำเข้า (IAT) ร้อยละ 2 ของมูลค่ารถยนต์ ในขณะที่ยานพาหนะที่มีความจุ 4,000 เครื่องยนต์ (4 ลิตร) ขึ้นไปจะต้องเสียภาษีปรับการนำเข้าร้อยละ 4 ของมูลค่ารถยนต์ซึ่งภาษีใหม่นี้เป็นส่วนเพิ่มเติมจากภาษีนำเข้าร้อยละ 35 ที่ผู้นำเข้ารถยนต์ต้องจ่าย อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 2,000 ซีซี รถโดยสารประจำทาง รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ผลิตในประเทศได้รับการยกเว้นภาษี IAT

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้แก้ไขรายการห้ามนำเข้าโดยรวมถึงรถยนต์ใช้แล้วที่มีอายุเกิน 12 ปีนับจากปีที่ผลิต แต่ในเดือนมีนาคมของปีนี้ สำนักงานศุลกากรไนจีเรียได้ประกาศระงับการเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์ที่นำเข้าโดยไม่ถูกต้อง

อนึ่ง ตลาดรถยนต์ในไนจีเรียเป็นตลาดธุรกรรมรถยนต์ใช้แล้วหรือรถยนต์มือสองคิดเป็นกว่า 95% ในแต่ละปี การซื้อขายรถยนต์มือสองมีมูลค่าประมาณ 700,000 คัน โดยมีรถยนต์มือสองนำเข้ามากกว่า 200,000 คัน รถยนต์ของไนจีเรียส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี และฝรั่งเศส โดยรถยนต์ใช้แล้วราคาถูกจะครองตลาดไนจีเรียเป็นเวลานานขึ้น

อนึ่ง ข้อจำกัดเกี่ยวกับรถยนต์มือสองที่นำเข้ามายังไนจีเรียคือนำเข้ามาเฉพาะรถยนต์พวงมาลัยซ้ายเท่านั้น นอกจากนี้ การนำเข้ารถยนต์มือสองต้องเสียภาษีต่างๆ เช่น ภาษีศุลกากร ภาษีสภายานยนต์แห่งชาติ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีปรับอัตราภาษีนำเข้า     เป็นต้น อัตราภาษีภายนอกทั่วไปของ ECOWAS เดิมหมดอายุลงเมื่อสิ้นปี 2021 และถูกนำมาบังคับใช้ในเวอร์ชันใหม่ (2022-2026) โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าไนจีเรียยังคงอัตราภาษี 20 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์มือสองที่ ECOWAS นำมาใช้ ทั้งนี้ ภาษีต่างๆดังกล่าวข้างต้นมีดังนี้ อัตราภาษีภายนอกทั่วไป 20% อัตราภาษีสภายานยนต์แห่งชาติ (NAC) 15% ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7.5%  ภาษีปรับอัตราภาษีนำเข้า (IAT) 2% สำหรับเครื่องยนต์รถยนต์ขนาด 2-3.9L และ 4% สำหรับขนาด 4L ขึ้นไป ยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 4 ลิตรขึ้นไป

thThai