📰 ข่าวเด่นประจำเดือนมิถุนายน 2567 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest
เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทย ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปราก จัดงานเทศกาลไทยประจำปี 2567 ในธีม “Buna, Thailanda” (Thai Festival in Romania 2024) ณ พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านแห่งชาติโรมาเนีย Dimitrie Gusti กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย โดยมี นางสาวดาว วิบูลย์พานิช เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูคาเรสต์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ และมีนาย Calin Mitri อธิบดีกรมกิจการระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศโรมาเนีย เป็นแขกพิเศษ VVIP
การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย อาทิ อาหารไทย สินค้าและบริการของไทยที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เน้นคุณภาพมากกว่าราคาถูก เป็นต้น ในงานฯ มีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย
– การออกร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มไทย ได้แก่ ร้านอาหาร ISAN ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยร้านเดียวในโรมาเนียที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ร้านอาหาร Tom Yum ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยเปิดใหม่ในกรุงบูคาเรสต์ และร้านชานมไข่มุก Dolly Bubble Cha Thai ซึ่งเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในโรมาเนีย โดยเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ตลาดนี้ โดยเฉพาะผู้บริโภควัยรุ่น หรือนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวในเอเชีย รวมทั้ง ประเทศไทย ก็ได้นำความนิยมชมชอบมาเผยแพร่แก่ครอบครัว และเพื่อนฝูง อันเป็นการเพิ่มขนาดตลาดในกลุ่มนี้มากขึ้น
– การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าไทยและบริการที่เกี่ยวกับไทย ได้แก่ ร้าน Asia’n bucate ที่ได้เคยรับเชิญเป็นแขกพิเศษของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX-Anuga Asia 2023 ในปี 2566
– การแสดงวัฒนธรรมไทยบนเวที ได้แก่ การแสดงแม่ไม้มวยไทยจากค่ายฝึกมวยไทย Radu Ciucă การแสดงเต้นประกอบเพลงป๊อปไทย (T-Pop Cover Dance) การสาธิตการละเล่นของไทย และการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-โรมาเนียจากนักเรียนโรงเรียนหมายเลข 190 (Scoala Gimnaziala nr. 190) กรุงบูคาเรสต์
– กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารไทย โดย สอท. ณ กรุงบูคาเรสต์
– เกมร่วมสนุกตอบคำถาม เพื่อรับของรางวัลจากทีมประเทศไทยในโรมาเนีย
– กิจกรรมวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย สำหรับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน
– การออกบูธของ สอท. ณ กรุงบูคาเรสต์ เช่น การจัดแสดงหุ่นละครเล็ก หัตถกรรมไทยและผ้าไหมไทย จัดซุ้มถ่ายรูปกับป้ายรถตุ๊กตุ๊ก และให้แขกที่มาร่วมงานทดลองแต่งชุดไทย เป็นต้น
– การออกบูธของทีมประเทศไทย โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย โดย ททท. สำนักงานกรุงปราก
สำหรับ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้จัดแสดงสินค้าในหมวดอาหารและ Spa & Wellness จากประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ชุดผัดหมี่โบราณสำเร็จรูป ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เครื่องแกงฮังเลพร้อมปรุง ชาไทยสำเร็จรูป เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์สปา ได้แก่ ยาดม ยาหม่อง ครีมนวดสปา โลชั่นบำรุงผิว น้ำมันนวดผิวกาย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงโปสเตอร์ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย รวมถึง รายชื่อร้านอาหารไทย และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าอาหารไทยในกรุงบูคาเรสต์อีกด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานฯ ชาวโรมาเนียทุกเพศทุกวัยให้ความสนใจกับทั้งสินค้าหมวดอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าที่ยังไม่มีจำหน่ายในโรมาเนีย จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ส่งออกสินค้าที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการของชาวโรมาเนีย ทั้งสินค้าประเภทอาหาร และ Spa & Wellness
งานเทศกาลไทย ถือเป็นงานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของทีมประเทศไทยในโรมาเนีย มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเพิ่มความสนใจ ทั้งมิติด้านวัฒนธรรม สินค้าตกแต่ง การพัฒนาประเทศ และเศรษฐกิจการค้าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความประสบความสำเร็จในปีนี้ จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่า มีผู้เข้าร่วมงานฯ ตลอดทั้งวันอยู่ในหลักพันคน และยังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ของโรมาเนีย เช่น ช่องโทรทัศน์ Digi24 อินฟลูเอนเซอร์สายไลฟ์สไตล์ Visit Bucharest Today เป็นต้น
💭 ข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭
สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ผู้จัดงานเทศกาลไทย ททท. สำนักงานกรุงปราก ทีมงานเบื้องหลังการจัดงานเทศกาลไทย ผู้ประกอบการที่ร่วมออกร้านทุกราย และผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่เป็นส่วนช่วยกันทำให้งานเทศกาลไทยประจำปี 2567 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
จากการออกบูธประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของไทยในงานฯ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ เห็นว่า ผู้เข้าร่วมงานชาวโรมาเนียส่วนใหญ่เริ่มรู้จักประเทศไทยในมิติต่างๆ มากขึ้น เมื่อเทียบกับการจัดงานในปีก่อน ปัจจัยสำคัญที่มีผลเป็นอย่างมาก คือการที่ชาวโรมาเนียมีความนิยมในสินค้าไทยมากขึ้น ส่วนใหญ่ได้รับการบอกต่อมาจากครอบครัว หรือเพื่อนฝูงที่เคยเดินทางไปประเทศไทย และประทับใจทั้งบริการต่างๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ความเป็นมิตรไมตรีของคนไทย และบางคนได้ฝึกหัดการปรุงอาหารไทยที่เป็นรสชาติไทยแบบดั้งเดิมอีกด้วย ปัจจัยนี้เอง เป็นการจุดประกายและขยายความนิยมในสินค้าและบริการของไทยในโรมาเนีย
ความนิยมอาหารไทยในโรมาเนียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้มีผู้สนใจจะประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยในกรุงบูคาเรสต์และเมืองอื่นๆ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวของโรมาเนียมากขึ้น สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์จึงมองว่า ในอนาคตอันใกล้ น่าจะมีร้านอาหารไทยที่มีศักยภาพที่จะขอตราสัญลักษณ์ Thai Select ได้มากขึ้น
ภาพกิจกรรมภายในงานฯ
สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
28 มิถุนายน 2567