ในอดีตที่ผ่านมา ผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงนักกีฬาที่ต้องการหาซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬา โดยเฉพาะหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาทิเครื่องดื่มโปรตีนเชค (Protein Shakes) และโปรตีนแบบแท่ง (Protein Bars) จะต้องสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางออนไลน์ แต่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปในเนเธอร์แลนด์

         เครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ อาทิ Albert Heijn, Jumbo, Lidl และ Dirk van den Broek ได้จัดเตรียมพื้นที่บนชั้นวางสินค้าสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีโปรตีนสูง และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับการกีฬาและการออกกำลังกายที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับก่อนและหลังการออกกำลังกายด้วย นอกจากนี้ ซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายรายยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่เป็น Private Label Brand ของซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น Albert Heijn Protein Bars, Jumbo Protein Shakes และ Lidl Creatine เป็นต้น

             ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาโดยเฉพาะและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทต่างๆ ในภาคส่วนนี้ เช่น XXL Nutrition, Body & Fit และ Muscle Meat เห็นการเติบโตอย่างชัดเจนและมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่่ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตให้ความสนใจสินค้าประเภทนี้มากขึ้น ส่งผลให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่อย่าง Albert Heijn, Jumbo และ Lidl เริ่มจากการขายผลิตภัณฑ์นมที่มีโปรตีนสูงซึ่งประสบความสำเร็จจนทำให้ต้องขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

              ปัจจุบัน Jumbo มีผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาที่เป็น Private Label Brand มากถึง 9 รายการ ส่วน Lidl เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ ก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาโดยเฉพาะและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำหน่าย อาทิ Protein Shakes, Protein Bars, Creatine ของหวาน และผลิตภัณฑ์สำหรับก่อนการออกกำลังกาย Richard Blok ผู็รับผิดชอบด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้ของ Lidl กล่าวว่า เมื่อ Lidl เพิ่มผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากขึ้น ทำให้ Lidl มียอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และดูเหมือนว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จะไม่มีขีดจำกัด เนื่องจาก Lidl มีห้องครัวสำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดด้วยตัวเอง จึงทำให้ตอนนี้ Lidl มีผลิตภัณฑ์ Protein Shakes หลากหลายรสชาติวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

             Paul Moers ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกให้ความเห็นว่า ปัจจัยเรื่องสุขภาพกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น Jumbo ยกเลิกการให้ส่วนลดราคากับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เพื่อให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืช (Plant-based Products) มากขึ้น และยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงมีพื้นที่บนชั้นวางจำหน่ายสินค้าอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างแน่นอน ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีอัตรากำไรสูง แต่ผู้บริโภคก็จะมีเงินเหลือสำหรับใช้กับเรื่องสุขภาพเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับกีฬาหรือการออกกำลังกาย เช่น รองเท้ากีฬาที่มีราคาแพง การสมัครสมาชิกฟิตเนส ทั้งนี้ การที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่เป็น Private Label Brand แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่สินค้านี้มีการเติบโตเต็มที่แล้ว

             อย่างไรก็ดี Josette van Toor ผู้เชี่ยวชาญและนักโภชนาการด้านกีฬาได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการกล่าวอ้างด้านสุขภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และมีคำถามว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความจำเป็นหรือไม่สำหรับนักกีฬา หากนักกีฬาได้รับอาหารเพื่อสุขภาพ และได้รัโภชนาการจากอาหารที่หลากหลายเพียงพอ และยังมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนสูงโดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์สำหรับก่อนการออกกำลังกาย (Pre-workouts) ที่อาจส่งผลต่อความดันโลหิตและอาจทำให้เกิดอาการเต้นผิดจังหวะของหัวใจได้ อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ จึงแนะนำให้ผู้บริโภคอ่านฉลากอย่างละเอียดรอบคอบก่อนการบริโภค

 

            Olivier Richters หรือที่รู้จักกันในนาม “The Dutch Giant” เนื่องจากมีรูปร่างที่โดดเด่น (สูง 2 เมตร 18 เซนติเมตร และหนัก 160 กิโลกรัม) เจ้าของบริษัท Muscle Meat ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อการกีฬาแบบครบวงจร ซึ่งเดิมมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และจัดส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์เนเธอร์แลนด์ (Post NL) และปัจจุบันได้เริ่มวางจำหน่าย
สินค้าดังกล่าวในซุปเปอร์มาร์เก็ต Jumbo ด้วยแล้ว โดยเริ่มต้นเพียง 6 สาขาจนปัจจุบันมีการจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต Jumbo ทั้ง 700 สาขา และแม้ว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็น Private Label Brand มากขึ้น ทำให้การแข่งขันบนชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตมีมากขึ้น แต่นั่นก็ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สามารถ
ทดลองสินค้าใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น และคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น

         บทวิเคราะห์และความเห็นของ สคต.

           ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์ให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก เทรนด์เรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค รวมถึงการเลือกสรรสินค้าเพื่อวางจำหน่ายบนชั้นจำหน่ายสินค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็น Private Label Brand ของซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาโดยเฉพาะหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเนเธอร์แลนด์มีการเติบโตอย่าง
เห็นได้ชัด โดยจะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ในอดีตจะจำหน่ายผ่านทางออนไลน์หรือจำหน่ายที่ร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะเท่านั้น เช่น โปรตีนเชคและโปรตีนแบบแท่ง ซึ่งตอนนี้ได้ถูกนำเข้ามาวางจำหน่ายในช่องทางที่เป็น Mainstream ในซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพและโภชนาการมากขึ้นและง่ายขึ้นด้วย  

 

          แม้ว่าการเติบโตของตลาดนี้จะเป็นสัญญาณของการยอมรับวัฒนธรรมการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในสังคม แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริโภคควรมีความรู้และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะบริโภคและควรต้องอ่านฉลากอย่างละเอียดก่อนการบริโภค เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นจากส่วนผสมบางอย่างที่อาจไม่เหมาะสมกับทุกคนอย่างไรก็ดี การเติบโตของผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาโดยเฉพาะหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและการที่มีผลิตภัณฑ์โปรตีนเชคและโปรตีนแบบแท่งวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตเนเธอร์แลนด์มากขึ้น ชี้ให้เห็นถึงโอกาสทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการผู้ส่งออกไทยที่ผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับโภชนาการการกีฬาโดยเฉพาะหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในการเจาะและขยายตลาดสินค้าดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นในเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม หรือมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีการผสมผสานส่วนผสมพื้นเมืองของไทยให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีความน่าสนใจและมีความแตกต่างจากสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเนเธอร์แลนด์ได้

                                                     สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก

thThai