Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยเมื่อวันที่ 20 – 22 พฤษภาคม 2567 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ร่วมกับหอการค้ากรุงมาดริด จัดกิจกรรม “Thai SELECT – Thai Gastro” พาครัวไทยเจาะตลาด Food Service กระแสหลักของสเปนและโปรตุเกส ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน หวังเพิ่มการรับรู้ สร้างความนิยมอาหารไทย และกระตุ้น demand สินค้าอาหารไทยผ่านเชฟที่มีอิทธิพลไม่ว่าจะเป็นเชฟร้านอาหารที่มีชื่อเสียงหรือเชฟจากโรงแรม ผลตอบรับดีเกิดคาด ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการนำเสนอ Food Soft Power เผยแพร่เมนูไทยใหม่ที่ทันสมัย และด้านการผลักดันสินค้าอาหารสิ่งปรุงรสไทยสู่ตลาดคาบสมุทรไอบีเรีย โดยในพิธีเปิด ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด นายโวสิต วรทรัพย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมร่วมกับรองประธานหอการค้าเมืองมาดริด Eva Serrano Clavero โดยมีข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงมาดริดเข้าร่วม

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเชฟท้องถิ่นทั่วประเทศสเปนและโปรตุเกส ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 14 ราย อาทิ เชฟจากเครือห้างสรรพสินค้า El Corte Ingles เชฟจากเครือโรงแรม NH โรงแรม Anantara โรงแรม Castilla Thermal เครือร้านอาหร Boa Bao เครือร้านอาหาร Trocadero รวมถึงเชฟจากร้านอาหารมิชลิน 2 ดาว Paco Roncero เป็นต้น

ผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้การปรุงอาหารไทย ได้แก่ เชฟไทยจากร้านอาหาร Thai SELECT 3 แห่งในสเปน นำเสนอเมนูอาหารไทยสุดสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดหลัก 3 Theme

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยวันแรกแนวคิด Street Food โดยเชฟปุ้ย จากร้าน Pui’s Thai Tapas

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยวันที่สองแนวคิด Fine Dining โดยเชฟสุวรรณ จากร้าน Thai Garden

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยและวันที่สามแนวคิด Thai Fusion โดยเชฟโยธิน จากร้าน Yothai

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยซึ่งแต่ละรายออกแบบเมนู 3 คอร์ส ตามธรรมเนียมการบริโภคของชาวท้องถิ่น ประกอบด้วยอาหารจานแรกเรียกน้ำย่อยในลักษณะ Tapas เมนูจานหลัก และของหวานตบท้าย ทั้งนี้ เชฟแต่ละรายได้รังสรรค์เมนูที่แสดงถึงอัตลักษณ์ไทยผ่านรสชาติ วัตถุดิบ เครื่องปรุง การตกแต่ง ได้แก่ เมนูทอดมัน หมี่กะทิ สะเต๊ะ ถุงทอง ยำส้มโอ ผัดไท ทับทิมกรอบ ขนมครก เป็นต้น โดยระหว่างกิจกรรมมีการให้ความรู้เกี่ยวกับครัวไทย สมุนไพรไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์ Thai SELECT สอดแทรกควบคู่ไปด้วย

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทยอีกหนึ่งไฮไลท์ของกิจกรรม คือ การออกแบบเครื่องดื่ม Mocktail และ cocktail สูตรเฉพาะเพื่อดื่มคู่กับอาหารไทยแต่ละเมนูที่เชฟ Thai SELECT รังสรรค์ขึ้น โดยเป็นการร่วมมือกับประธานสมาพันธ์บาร์แมนแห่งสเปน นาย Juan Carlos Munoz สร้างความประหลาดใจให้กับเชฟผู้เข้าเรียนเป็นอย่างมาก ช่วยดึงรสชาติที่ดีที่สุดของอาหารออกมาได้เต็มที่ เป็นการนำเสนออาหารไทยในมิติใหม่ที่ทันสมัย ยกระดับครัวไทย และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประสบการณ์การรับประทานอาหารไทยได้อย่างมาก สูตรเครื่องดื่มมีการผสมน้ำหวานปรุงรสและกลิ่นอัตลักษณ์ไทยแท้ อาทิ มะพร้าวสมุย ข้าวเหนียวมะม่วง ตะไคร้ ลิ้นจี่ จากแบรนด์ SILPIN ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่ม bartender ระดับพรีเมียมของไทย นอกจากนี้ นำเสนอ ชา กาแฟ จากภาคเหนือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ได้เชื่อมโยงต่อยอดสู่ตลาดสากล “เป็นกิจกรรมที่น่าทึ่งมาก ผลประทับใจการปรุงอาหารและชงค้อกเทลเพื่อทานคู่กันแต่ละเมนูเป็นอย่างยิ่ง แนะนำให้ทุกคนได้ลอง” เชฟ José Antonio Herrera Rodríguez จาก El Corte Inglés กล่าว

 

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทย

ตลอด 3 วันของกิจกรรม ผู้เข้าร่วมให้ความสนใจทั้งวิธีการปรุงอาหารไทย วัตถุดิบไทย สิ่งปรุงรสของไทย และแนวทางการนำเสนออาหารไทย โดยเชฟต่างชาติหลายรายให้ข้อมูลว่าอยู่ระหว่างหาเมนูใหม่ๆ เพื่อนำเสนอในร้านของตน เวทีนี้จึงเป็นโอกาสในการจุดประกาย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะในการทำอาหาร คาดว่าจะนำไปสู่การเผยแพร่อาหารไทยแท้ในกระแสหลักต่อไป ขณะเดียวกัน เป็นการเพิ่มความต้องการบริโภคสินค้าเครื่องปรุงและวัตถุดิบสำหรับอาหารไทย เพิ่มยอดขายให้กับสินค้าไทย อันจะนำไปสู่การนำเข้าที่เพิ่มมากขึ้น

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทย

นอกจากนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นยังเป็นเวทีแนะนำสินค้าใหม่ในตลาดสเปนและโปรตุเกส ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ได้คัดมาเพื่อสร้างการรับรู้และใช้โอกาสในการทดสอบตลาด ผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจจากการที่เชฟให้ความสนใจและสะท้อนผลตอบรับที่ดีต่อสินค้า จึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้นำเข้ากล้าตัดสินใจเริ่มนำเข้าสินค้าประเภทใหม่ๆ เข้ามายังสเปนและโปรตุเกสในระยะใกล้ ในทางกลับกันผู้นำเข้าเองก็ได้ขยายฐานลูกค้าสินค้าเอเชียไปยังกลุ่ม food service กระแสหลักมากขึ้น เกิดการสร้างเครือข่ายใหม่ๆ ขยายโอกาสทางการตลาด โดยผู้นำเข้าได้ให้ความร่วมมือในการนำผลิตภัณฑ์ไทยมาร่วมจัดแสดง Showcase เพื่อให้ความรู้ให้แก่เชฟสเปนและโปรตุเกสที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

Thai SELECT รุก Food Service สเปนโปรตุเกส ตอกย้ำ Food Soft Power ไทย

อนึ่ง ในปี 2566 ที่ผ่านมา การส่งออกสิ่งปรุงรสของไทยไปยังสเปนมีมูลค่า 5.04 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.52 จากปีก่อนหน้า ในปี 2567 ตั้งแต่มกราคม – เมษายน มีมูลค่า 1.78 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 27.16 สะท้อนแนวโน้มเติบโตตอบโจทย์การบริโภคที่แพร่หลายมากขึ้น โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ได้เชิญผู้นำเข้าสเปนและโปรตุเกส 22 รายเข้าร่วมเจรจาธุรกิจและเลือกซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX Anuga Asia 2024 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ณ อิมแพคเมืองทองธานี ซึ่งนับว่าตัวเลขเติบโตขึ้น 2 เท่าจากปีก่อนหน้า เป็นสัญญาณอันดีสำหรับการส่งออกสินค้าอาหารไทยมายังสเปนและโปรตุเกส สินค้าหลักที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ข้าว ซอส เครื่องปรุงรส สินค้าอาหารนวัตกรรม อาหารเพื่อสุขภาพ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม เป็นต้น

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.
ตลาดสเปนและโปรตุเกสนับเป็นตลาดศักยภาพสำหรับสินค้าและบริการอาหารและเครื่องดื่มไทย เนื่องจากปัจจุบันยังมีการบริโภคและการรับรู้ในวงจำกัด แต่มีทัศนคติที่ดีกับอาหารไทยและอัตลักษณ์ความเป็นไทยในภาพรวม จึงนับว่ายังมีพื้นที่ให้ขยายตลาดในกระแสหลักเพิ่มเติมอีกมาก โดยเฉพาะเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป มีการปรับนิสัยการรับประทาน เปิดรับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารต่างชาติมากขึ้น จะเห็นได้ว่ามีการใช้คำว่า “ไทย” ในเมนูร้านอาหารสเปนหลายแห่ง เมื่อประกอบกับธรรชาติของชาวสเปนและโปรตุเกสที่นิยมใช้บริการร้านอาหารเป็นศูนย์รวม แหล่งพบปะสำหรับสังสรรค์กับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน อีกทั้งพบว่าการใช้บริการร้านอาหารในโรงแรมมีการขยายตัว สคต. จึงเห็นควรเจาะตลาด food service ในกระแสหลักอย่างต่อเนื่อง

 

เพื่อตอบสนองพฤติกรรมรักการดื่ม สคต. เห็นควรผลักดันผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไทยในตลาดอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ ชา กาแฟ จากท้องถิ่นไทยในกลุ่ม BCG หรือเครื่องดื่มที่มีรสชาติหรือกลิ่นอัตลักษณ์ไทย โดยนำเสนอตลาดในรูปแบบการทานคู่กับเมนูอาหารไทยลักษณะ pairing เนื่องจากจะช่วยสร้างประสบการณ์และดึงจุดเด่นของอาหารได้มาก เป็นการยกระดับครัวไทยในกลุ่มผู้บริโภคในตลาดสเปนและโปรตุเกส ส่งเสริมภาพลักษณ์อันดี สร้างกระแสความนิยมให้กับครัวไทยในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ระดับกลางถึงบนในกระแสหลัก รวมทั้งสร้างและขยายการรับรู้เกี่ยวกับลักษณะอาหารไทยแท้ เครื่องปรุง วัตถุดิบ ที่ใช้ในการประกอบการอาหารไทยแท้อันจะนำไปสู่การกระตุ้นความต้องการบริโภคสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรไทย ผลิตภัณฑ์ Thai SELECT ตลอดจนร้านอาหาร Thai SELECT เกิดการขยายตัวของมูลค่าการค้าตามมา สอดคล้องตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกและผลักดัน Soft Power ของไทยผ่านอาหารไทยและร้าน Thai SELECT ของรัฐบาล

 

ผู้ประกอบการไทยที่สนใจตลาดสเปนและโปรตุเกส ควรศึกษาตลาดให้ถ่องแท้ สร้างการรับรู้ผ่านการร่วมงานแสดงสินค้า การประชาสัมพันธ์ การทำการตลาดเพื่อให้เกิดการทดลองชิม โดยควรมุ่งให้ความสำคัญกับการสื่อสาร สร้างความเข้าใจให้รู้จักและเห็นถึงจุดเด่น หรือคุณประโยชน์ของสินค้า รวมถึงจะต้องศึกษากฎระเบียบการนำเข้าเพื่อเตรียมความพร้อมและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
มิถุนายน 2567

thThai