โปแลนด์เริ่มได้รับเงินสนับสนุนจาก EU Funds แล้วตามที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Donald Tusk ยกขึ้นเป็นนโยบายหลักในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โดยเงินสนับสนุนงวดแรกที่ได้รับจาก EU จำนวน 27,000 ล้านสว๊อตตี้ (ประมาณ 6,400 ล้านยูโร) นับเป็นเงินสนับสนุนที่ได้รับโอนจาก EU สูงที่สุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่โปแลนด์เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเมื่อปี 2547

 

เงินสนับสนุนดังกล่าวจาก EU เป็นไปตามคำขอของรัฐบาลโปแลนด์ภายใต้แผน National Reconstruction Plan (KPO) ซึ่งช่วยในการฟื้นฟูประเทศตามนโยบาย Recovery and Resilience Facility (RRF) ของสหภาพยุโรป ที่มุ่งเน้นการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการรุกรานของรัสเซียในยูเครน โดยโปแลนด์จะนำเงินก้อนแรกไปใช้ในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และพัฒนาการเข้าถึงบอร์ดแบนด์ให้ครอบคลุม ตลอดจนปรับปรุงระบบคมนาคมทางรางและทางถนนภายในประเทศและส่งเสริมความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานในภาคการเกษตร

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ในปี 2547 (2004) ถึงปี 2565 (2022) โปแลนด์ได้รับเงินสนับสนุนแล้วเป็นจำนวนกว่า 232,000 ล้านยูโร

2. คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาย Donal Tusk เน้นนโยบายที่ปรับเปลี่ยนโปแลนด์เข้าหา EU มากขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ภายในประเทศจะมีความสอดคล้องกับของ EU มากขึ้นซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อการส่งออกของไทยที่จะผ่าน EU ไปยังโปแลนด์ที่จะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา:  Notes from Poland

thThai