Michelin ปิดโรงงานยางรถบรรทุกในโปแลนด์ ย้ายฐานการผลิตมาโรมาเนีย เหตุต้นทุนสูง

📰 ข่าวเด่นประจำเดือนเมษายน 2567 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest 
Cover Photo Credit: Energynomics

 

บริษัท Michelin Polska ในประเทศโปแลนด์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทแม่ Michelin สัญชาติฝรั่งเศส ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป ประกาศปิดโรงงานผลิตยางรถบรรทุก ณ เมืองโอลสตึน (Olsztyn) ทางตอนเหนือของประเทศโปแลนด์ ภายในสิ้นปี 2567 เพื่อย้ายฐานการผลิตไปยังโรงงานที่มีอยู่ในแล้วประเทศโรมาเนียแทน ทั้งนี้ โรงงานผลิตสินค้ายางรถประเภทอื่นในโปแลนด์ เช่น ยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยางรถเพื่อการเกษตร ยังคงเดินหน้าการผลิตตามปกติ

 

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากแผนปรับโครงสร้างการทำธุรกิจในตลาดยุโรปกลาง เพื่อลดต้นทุนการผลิตยางรถบรรทุกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ยางรถบรรทุกนำเข้าจากทวีปเอเชียเริ่มเข้ามาตีตลาดในยุโรป แข่งขันกับสินค้าที่ผลิตในยุโรปได้ เพราะมีราคาถูกกว่า

 

สำหรับแรงงานที่ประจำอยู่ที่โรงงานผลิตยางรถบรรทุกเมืองโอลสตึน ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 430 คน ผู้แทนบริษัท Michelin Polska แถลงว่า ลูกจ้างสามารถขอย้ายไปทำงานในโรงงานอื่นในโปแลนด์ที่ยังเปิดกิจการอยู่ได้ หรือหากสมัครใจจะยุติสัญญาจ้างงาน บริษัทฯ ก็จะจ่ายเงินชดเชยให้ตามกฎหมายแรงงานของโปแลนด์

 

ด้านการดำเนินงานของบริษัท Michelin România บริษัทฯ ดำเนินกิจการในโรมาเนียตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2544 ข้อมูลล่าสุดประจำปี 2565 เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีรายได้ 5.17 พันล้านเลย์ (ประมาณ 4.1 หมื่นล้านบาท) คิดเป็นกำไรสุทธิ 120 ล้านเลย์ (ประมาณ 952.4 ล้านบาท) และโรงงาน 3 แห่งในโรมาเนีย ประกอบด้วย โรงงาน 2 แห่ง ณ เมืองซาเลา (Zalău) แคว้นซาลาจ (Sălaj) โรงงาน 1 แห่ง ณ เมืองฟลอเรชติ (Florești) แคว้นปราโฮวา (Prahova) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ รวมถึงศูนย์บริการธุรกิจ (Business Service Center) ณ กรุงบูคาเรสต์ ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการประจำภูมิภาคยุโรปกลางและเอเชียกลาง ครอบคลุมงานด้านบัญชี ทรัพยากรบุคคล โลจิสติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์บริการลูกค้า การจัดซื้อ เครดิตลูกค้าและภาษี มีพนักงานทั้งในโรงงานและศูนย์บริการธุรกิจรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 4,500 คน ทำให้ปัจจุบัน บริษัท Michelin România เป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโรมาเนีย

 

Michelin ปิดโรงงานยางรถบรรทุกในโปแลนด์ ย้ายฐานการผลิตมาโรมาเนีย เหตุต้นทุนสูง

รูปภาพที่ 1: แผนที่แสดงที่ตั้งของโรงงานและศูนย์บริการธุรกิจของบริษัท Michelin România ในประเทศโรมาเนีย
ที่มาของข้อมูล: Michelin România

 

Michelin ปิดโรงงานยางรถบรรทุกในโปแลนด์ ย้ายฐานการผลิตมาโรมาเนีย เหตุต้นทุนสูง

รูปภาพที่ 2: โรงงานและศูนย์บริการธุรกิจของบริษัท Michelin România ในประเทศโรมาเนีย
ที่มาของข้อมูล: Michelin România

 

 

💭 ข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭

 

การตัดสินใจดังกล่าวของบริษัท Michelin เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโรมาเนีย จะช่วยให้เกิดการจ้างงานในโรมาเนียมากขึ้น และกระตุ้นการแข่งขันในตลาดยางรถยนต์โรมาเนียมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นภาคส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโรมาเนีย ข้อมูลล่าสุดประจำปี 2566 มูลค่าการส่งออกยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ รวมถึงยางรถยนต์ มีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.18 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนราว 33% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด หรือประมาณ 13% ของมูลค่า GDP โรมาเนีย

 

เมื่อเจาะจงเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ ปรากฏว่า ผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ของโรมาเนียล้วนเป็นบริษัทต่างชาติที่ใช้โรมาเนียเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคยุโรป ได้แก่ บริษัท Michelin สัญชาติฝรั่งเศส, บริษัท Continental สัญชาติเยอรมัน และบริษัท Pirelli สัญชาติอิตาเลียน ข้อมูลล่าสุดประจำปี 2565 รายได้จากบริษัทสามแห่งนี้ รวมกันอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านเลย์ (ประมาณ 1.11 แสนล้านบาท) อีกทั้ง บริษัททั้งสามแห่งนี้ยังติดอันดับบริษัท 15 แห่งที่มียอดส่งออกสินค้าสูงที่สุดในโรมาเนียอีกด้วย

 

นอกจากนี้ เมื่อปี 2565 บริษัท Nokian Tyres สัญชาติฟินแลนด์ ประกาศลงทุนตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ ณ เมืองออราเดีย (Oradea) ใกล้ชายแดนโรมาเนีย-ฮังการี ในกรอบวงเงิน 650 ล้านยูโร (ประมาณ 2.57 หมื่นล้านบาท) หลังจากถอนการลงทุนจากรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียของสหภาพยุโรป บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 การตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ของ Nokian Tyres จึงน่าจะทำให้การแข่งขันในตลาดยางรถยนต์ในโรมาเนียดุเดือดยิ่งขึ้น

 

จุดเด่นสำคัญของโรมาเนียที่ดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์อื่นๆ คือ รัฐบาลโรมาเนียมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งรวมถึงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และยางรถยนต์ด้วย มีอัตราภาษีที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ กล่าวคือ อัตราภาษีนิติบุคคล (Corporate Income Tax) ของโรมาเนียอยู่ที่ 16% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยสหภาพยุโรป (21.3%) และค่าจ้างแรงงานที่มีทักษะต่ำกว่าภูมิภาคยุโรปตะวันตก

 

นอกจากนี้ ปัจจัยส่งเสริมล่าสุดที่จะช่วยให้โรมาเนียน่าลงทุนมากขึ้น คือการที่โรมาเนียได้เข้าเป็นสมาชิกเชงเก้นบางส่วน สำหรับการเดินทางเข้า-ออกทางทะเลและทางอากาศ นับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2567 ทำให้การเดินทางเข้า-ออกโรมาเนียด้วยเที่ยวบินและเรือไม่ต้องผ่านการตรวจเอกสารที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอีกต่อไป ส่วนการเดินทางทางบกที่เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าที่สำคัญที่สุดนั้น รัฐบาลโรมาเนียกำลังเร่งเจรจาขอเสียงสนับสนุนในเวทีสหภาพยุโรปอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะได้ทราบความคืบหน้าในช่วง 1-2 ปีต่อจากนี้

 

อย่างไรก็ดี แม้โรมาเนียจะเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของยุโรป ทว่าโรมาเนียนั้นไม่มีแหล่งวัตถุดิบยางธรรมชาติเพื่อใช้ในกระบวนการผลิต จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยข้อมูลจาก S&P Global และ Eurostat ล่าสุดประจำปี 2566 เปิดเผยว่า โรมาเนียนำเข้ายางพารา พิกัดศุลกากร 3913 และ 4001 คิดเป็นมูลค่า 33.51 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.24 พันล้านบาท) ซึ่งเป็นการนำเข้าจากไทยมากถึง 6.58 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 243.98 ล้านบาท) คิดเป็น 19.65% ของมูลค่าการนำเข้ารวม อย่างไรก็ดี คู่แข่งสำคัญของไทยในหมวดนี้คืออินโดนีเซีย ที่โรมาเนียนำเข้ายางพาราเป็นมูลค่า 6.03 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 223.43 ล้านบาท) คิดเป็น 18.00% ของมูลค่าการนำเข้ารวม

 

ฉะนั้น สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ จึงมองว่า เมื่อโรงงานผลิตยางรถบรรทุกในโรมาเนียจะต้องขยายการผลิตมากขึ้น ประกอบกับเมื่ออุปสงค์รถยนต์พลังงานใหม่ขยายตัว ความต้องการใช้วัตถุดิบยางพาราของโรมาเนียก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เป็นโอกาสในการส่งออกยางพาราที่มีคุณภาพสูงของผู้ส่งออกไทย

 

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่สนใจศึกษาตลาดโรมาเนีย และประสงค์จะทำความรู้จักอุตสาหกรรมยานยนต์ของโรมาเนีย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ขอเชิญเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการนานาชาติ ในหมวดชิ้นส่วน อะไหล่ และเทคโนโลยียานยนต์ ในประเทศโรมาเนีย ตามรายละเอียดข้างท้ายนี้ หากผู้ประกอบการธุรกิจรายใดสนใจเข้าร่วมงาน ทั้งในฐานะผู้เข้าชมหรือผู้ร่วมออกบูธ หรือประสงค์จะขอข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้ตามที่อยู่อีเมล thaitradebudapest[at]thaicomm.hu หรือหมายเลขโทรศัพท์ +36 1 212 2738

 

Michelin ปิดโรงงานยางรถบรรทุกในโปแลนด์ ย้ายฐานการผลิตมาโรมาเนีย เหตุต้นทุนสูง

  1. งาน Auto Total Business Show
    วันจัดงาน 8-9 มิถุนายน 2567
    สถานที่จัดงาน ศูนย์แสดงสินค้า ROMEXPO กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย
    เว็บไซต์ https://www.atbs.ro/

 

Michelin ปิดโรงงานยางรถบรรทุกในโปแลนด์ ย้ายฐานการผลิตมาโรมาเนีย เหตุต้นทุนสูง

  1. งาน Bucharest Auto Show and Accessories 2024
    วันจัดงาน 1-6 ตุลาคม 2567
    สถานที่จัดงาน ศูนย์แสดงสินค้า ROMEXPO กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย
    เว็บไซต์ https://www.sab.ro/en/

 

ที่มาของข้อมูล

    • https://actualdecluj.ro/marii-producatori-de-anvelope-muta-productia-in-romania-cum-influenteaza-piata-si-topurile-deciziile-michelin-si-nokian/
    • https://investromania.gov.ro/web/wp-content/uploads/2023/11/Guidebook-for-investors-2023.pdf
    • https://www.blue-europe.eu/ro/analiza-si-cercetare/romania-un-centru-auto-emergent-in-europa/
    • https://www.digi24.ro/stiri/economie/digi-economic/michelin-muta-in-romania-o-parte-din-productia-unei-fabrici-din-polonia-2768873
    • https://www.zf.ro/companii/record-auto-primele-date-indica-crestere-cifrei-afaceri-sectorului-22227887

 

มอนเตเนโกรระงับการนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์จากเนื้อสุกรจาก 43 ประเทศทั่วโลก 🐷 เนื่องจากโรค ASF ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกเนื้อสุกรจากไทย

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
เมษายน 2567

thThai