ร้านรองเท้ามือสองนำเข้าในตลาดบินทาโร-อินโดนีเซียส่วนใหญ่มาจากไทย

ธุรกิจที่เจริญรุ่งเรืองในตลาดค้าส่งและค้าปลีกบินทาโรในอินโดนีเซียไม่ได้จำกัดอยู่เพียงตลาดเสื้อผ้ามือสองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรองเท้ามือสองคุณภาพดีด้วย ความต้องการรองเท้าราคาถูกมือสองเป็นที่ต้องการอย่างมากเนื่องจากมีราคาค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับรองเท้าใหม่ ล่าสุดร้าน Head of Market ที่จำหน่ายรองเท้ามือสองนำเข้าก็กลายเป็นกระแสไวรัลบนโซเชียลมีเดีย ร้านค้าตั้งอยู่ใน Villa Bintaro Indah, South Tangerang กรุงจาการ์ตา จำหน่ายรองเท้ามือสองหลายยี่ห้อนำเข้าจากประเทศไทย นาย Reza เจ้าของหัวหน้าฝ่ายการตลาด อายุ 24 ปี แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของธุรกิจของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงความท้าทายที่เขาเผชิญและประสบการณ์ในการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย

 

ก่อนจะเข้ามานำเข้ารองเท้ามือสอง นาย Reza เป็นผู้ขายรองเท้ายี่ห้อ Vans มาเป็นเวลา 4 ปี จากนั้นจึงเปลี่ยนมาทำธุรกิจรองเท้าแบบประหยัดราคาถูก นาย Reza มุ่งความสนใจไปที่ประเทศไทยเพื่อค้นหารองเท้ามือสอง นายReza กล่าวว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางรองเท้ามือสองที่มาจากหลากหลายประเทศ เช่น จีน สิงคโปร์ และปากีสถาน เขาเชื่อว่าตลาดเป้าหมายรองเท้ามือสองในอินโดนีเซียค่อนข้างใหญ่ โดยเฉพาะช่วงรอมฎอนและใกล้วันอีด

 

“ในความคิดของผม เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่ได้รับพร ดังนั้นทุกอย่างจึงสามารถขายหมดได้ รวมถึงธุรกิจรองเท้าที่ประหยัดราคาถูกด้วย ราคาของรองเท้ามือสองของร้านนาย Reza มีตั้งแต่ 150,000 รูเปียห์ถึง 800,000 รูเปียห์ รองเท้ามือสองยี่ห้อต่างๆ ก็มีหลากหลาย “มีแบรนด์ดังที่เราขายอยู่มากมาย ทั้ง Nike และ Converse และยังมีรองเท้า Docmart อีกด้วย” เขากล่าว

 

เมื่อถามถึงประสบการณ์ในการนำเข้ารองเท้ามือสองจากประเทศไทย นาย Reza เผยถึงความท้าทายมากมายที่เขาเผชิญ เขายอมรับว่าประสบปัญหาในการหาซัพพลายเออร์ที่จัดหารองเท้ามือสองคุณภาพในประเทศไทย “การค้นหาซัพพลายเออร์ในประเทศไทยเป็นเรื่องยากและไม่ง่ายอย่างที่คิด คุณไม่สามารถหาซัพพลายเออร์โดยตรงได้และการขนส่งมาก็ยาวนานมาก” Reza กล่าว

 

“ระหว่างที่เราอยู่ที่นั่น เราใช้รถไฟเพื่อขนส่งรองเท้ามือสองไปยังศูนย์ร้านค้าของเราในประเทศไทย การเดินทางด้วยรถไฟใช้เวลา 5 ชั่วโมงและบนรถไฟไม่มีเครื่องปรับอากาศ บางครั้งเราต้องยืนด้วย” ความท้าทายอีกประการหนึ่งที่นาย Reza มักประสบคืออุปสรรคด้านภาษา ในการสื่อสารกับซัพพลายเออร์ในประเทศไทย พวกเขาจะต้องเข้าใจภาษาของกันและกันเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงที่ต้องการ

 

ความคิดเห็นของสำนักงาน:

ชาวอินโดนีเซียนิยมสินค้าต่างประเทศ โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ชาวอินโดนีเซียเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า ซึ่งคลอบคลุมไปถึงสินค้ามือสองด้วย เทรนด์การนำเข้ารองเท้ามือสองราคาถูกเป็นการเสนอทางเลือกที่เอื้อมถึงให้กับผู้บริโภคในอินโดนีเซียกำลังถูกพูดถึงอย่างมากในอินโดนีเซีย ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์และเสนอสินค้ารองเท้า เสื้อผ้าราคาประหยัดคุณภาพดีตรงกับความต้องการของผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียในกลุ่มตลาดล่างถึงกลางได้ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ในการเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น

thThai