ปี 2567 ตลาดเครื่องดื่มในจีนยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านรูปแบบการบริโภค ความต้องการของผู้บริโภค และช่องทางการจัดจำหน่าย  โดย ตลาดเครื่องดื่มในจีนมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งความต้องการของผู้บริโภคและช่องทางการขายที่จะเพิ่มขึ้น การแข่งขันในตลาดจะดุเดือด รวมถึงรูปแบบช่องทางการขายจะมีความหลากหลายมากขึ้น

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นเทรนด์ในการบริโภคจีน

ชาพร้อมดื่มไร้น้ำตาลมาแรง

ในปี 2566 จากการสำรวจโดย Nielsen IQ แสดงให้เห็นว่า การเลือกเครื่องดื่มของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง ชาพร้อมดื่มแซงหน้าเครื่องดื่มอัดลมกลายเป็นครองสัดส่วนตลาดประเภทที่ใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและฟังก์ชันพิเศษ เช่น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และกาแฟพร้อมดื่ม ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจีนเต็มใจเลือกซื้อแบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ ประเภทแรกคือ ผลิตภัณฑ์ที่นำคุณประโยชน์มาสู่ผู้บริโภค มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นตอบสนองต่อการออกกำลังกาย และ ตอบสนองต่อการต้องการด้านอาหาร อีกประเภทหนึ่งคือผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติและบริสุทธิ์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางสังคมหรือช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ได้ แนวคิดเรื่องสุขภาพยังคงเป็นประเด็นหลักของความต้องการของผู้บริโภคจีน ปัจจุบันเรื่องปราศจากน้ำตาลเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุด ทำให้ตลาดเครื่องดื่มไร้น้ำตาลทะลุ 2 หมื่นล้านหยวนในปี 2566 ซึ่งเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลครองตลาดด้วยประเภทน้ำอัดลมไม่มีน้ำตาล และชาไม่มีน้ำตาล   ปี 2566 ปริมาณชาไร้น้ำตาลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าและ มีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราเติบโตรวมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม และเมื่อพิจารณาจากการเติบโตของการกระจายสินค้าทั้งหมด ช่องทางการจำหน่ายที่นิยมยังคงเป็นร้านจำหน่ายแบบออฟไลน์

แนวโน้มขนาดผลิตภัณฑ์ และความต้องการผู้บริโภค

ขวดขนาดกลาง (400-600 มล.) ยังคงเป็นขนาดมาตรฐาน แต่ขวดขนาดใหญ่และขวดขนาดใหญ่พิเศษ (600-1249 มล.) เติบโตอย่างเห็นได้ชัดในงานจัดเลี้ยงสังสรรค์ นอกจากนี้ น้ำดื่มบรรจุขวดก็เป็นประเภทสำคัญเช่นกัน ตอบสนองความต้องการในการดับกระหายของผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน  ผู้ผลิตเครื่องดื่มต่างขยายความหลากหลายของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ในด้านความต้องการผู้บริโภคนั้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีสุขภาพดีและมีฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ไร้น้ำตาล น้ำตาลต่ำ และฟังก์ชันการทำงานได้รับความนิยม และยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งตามบุคคล สั่งทำพิเศษ ตลอดจนแสวงหาจากประสบการณ์ทางอารมณ์

การทำการตลาดเครื่องดื่มของจีน

การกระตุ้นการบริโภคของจีนในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมีลักษณะเฉพาะ      การผลิตเครื่องดื่มรสชาติใหม่ๆ เป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นการบริโภคใหม่ เช่น รสชาติแปลกใหม่และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นภาษาจีนดั้งเดิมมากขึ้น ในเวลาเดียวกัน ผู้ผลิตเครื่องดื่มพยายามที่จะขยายฐานผู้บริโภคในหมวดหมู่ดั้งเดิมด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ข้ามหมวดหมู่และแนวคิดใหม่    แม้ว่าช่องทางออนไลน์ที่เติบโตเร็วกว่าสามารถให้บริการเสริมบางอย่างได้ แต่ช่องทางออฟไลน์ก็ยังคงเป็นจุดสนใจของการขาย สำหรับผู้ผลิตเครื่องดื่ม จำเป็นต้องบูรณาการช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาช่องทาง Omni ในอนาคต ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ภายใต้เทรนด์ไร้น้ำตาล แบรนด์ ในประเทศเช่น Yuanqi Senling, Nongfu Spring และ Master Kong ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ไร้น้ำตาล ช่วงปีปลายปี 2566 แบรนด์ Yuanqi Senling ได้เปิดตัวเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพชนิดใหม่ที่เรียกว่า Super Burn มีส่วนผสมจากไฟโตลิน       โพลีฟีนอล 0 แคลอรี สามารถช่วยลดเปอร์เซ็นต์ไขมัน เผาผลาญพลังงาน แอลคาร์นิทีน รักษาระดับการ    เผาผลาญ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้พัฒนามาโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนัก แบรนด์ผลิตภัณฑ์นม เช่น Mengniu และ Guangming ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อปกป้องระบบทางเดินอาหาร ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 Mengniu ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Youyi C Changkuai โปรไบโอติก MN-Gup ผลิตภัณฑ์นี้สามารถส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เร่งการหลั่งน้ำย่อยในลำไส้และส่งเสริม          การเผาผลาญ

พฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคทั่วโลกในปัจจุบัน

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในตลาดโลกได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางจากพนักงานออฟฟิศและนักศึกษาเนื่องจากความกดดันในการทำงานเพิ่มขึ้นส่งผลให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจึงค่อยๆเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้า ผ่อนคลายอารมณ์ ปกป้องดวงตา ช่วยอาการเมาค้างและการปกป้องตับ จากเมื่อก่อนการบริโภคชาวจีนยึดตามรสชาติเป็นหลัก แต่ปัจจุบันเทรนด์การบริโภคได้เปลี่ยนเป็นบริโภคโดยคำนึงถึงคุณภาพ สุขภาพ และ โภชนาการ รวมถึงปัจจุบันด้วยการพัฒนาอย่างก้าวหน้าของเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต ปัญญาประดิษฐ์จึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มอย่างแพร่หลาย ด้วยการรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่นำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้บริษัทเครื่องดื่มตัดสินใจว่าควรเปิดตัวผลิตภัณฑ์รสชาติใดต่อไป นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังให้ความสนใจกับการแสดงออกส่วนบุคคลและประสบการณ์ทางอารมณ์มากขึ้น ความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งตามสถานการณ์และตามสถานการณ์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ด้วยกระแสโลกที่กำลังนิยมภายใต้ปราศจากน้ำตาล พฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพเพิ่มมากกว่าอดีต อุตสาหกรรมเครื่องดื่มทั่วโลกปรับตัวให้เท่าทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เทรนด์อุตสาหกรรมเครื่องดื่มจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคชาวจีนยังคงนิยมช่องทางการขายเครื่องดื่มทางออฟไลน์มากกว่าแม้ว่าทางออนไลน์เติบโตจะรวดเร็วกว่า การใส่ใจในสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มจีน หันมาทำการตลาดเครื่องดื่มสุขภาพเพื่อตอบสนองความต้องการพฤติกรรมผู้บริโภคจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ที่มา

https://mp.weixin.qq.com/s/1ErQwYk8DuyKg9Lk1Ja_xA

https://mp.weixin.qq.com/s/a15PEhZC6JoC3dSQrAKnzw

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

22 เมษายน 2567

thThai