สถานการณ์ราคาสินค้าในสหราชอาณาจักร

สถานการณ์ราคาสินค้าในสหราชอาณาจักรเริ่มดีขึ้นในช่วงเดือนเมษายน หลังจากสหราชอาณาจักรประสบปัญหาราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 เดือน

บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด Kantar ได้เผยผลการสำรวจว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคได้ลดลง 3.2% ในช่วงเดือนเมษายน นับเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ถึง 4.5% ทั้งนี้ Kantar คาดว่าราคาสินค้าที่ลดลงนั้นเกิดจากการทำการตลาดลดราคาสินค้าในห้างค้าปลีก ส่งผลให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตมีสัดส่วนการขายสินค้ามากถึง 29.3% ซึ่งนับว่ามีสัดส่วนสูงกว่าช่วงเทศกาลคริสมาสต์ที่ผ่านมา โดยที่ปรึกษาคาดว่าการเสนอส่วนลดราคาสินค้าหลัก เช่น กระดาษทิชชู เนย และนมในร้านค้าปลีกเป็นส่วนช่วยให้อัตราราคาสินค้าจำเป็นเฟ้อลดลงสำหรับผู้บริโภค

ที่ผ่านมาซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในสหราชอาณาจักรต่างเร่งทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนโดยการลดราคาสินค้า และการจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ที่ผ่านมาถึงแม้ราคาน้ำตาลและโกโก้ในตลาดโลกจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ร้านค้ากลับเสนอลดราคาช็อกโกแลตเพื่อกระตุ้นยอดซื้อ นอกจากนี้ยังมีการลดราคาเครื่องนุ่งห่ม รองเท้าและสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกด้วย

ในขณะที่รัฐบาลคาดว่าประชาชนจะเริ่มปรับตัวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้นหลังจากที่ได้ประกาศลดอัตราการจัดเก็บภาษี National Insurance สำหรับผู้มีรายได้นับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน เป็นต้นไป โดยจะมีการหักเงินภาษีดังกล่าวจากเงินเดือนในอัตราที่ลดลง รวมถึงการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายให้ความเห็นว่าถึงแม้ว่าผู้มีรายได้จะต้องจ่ายภาษีน้อยลงแต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ภาระเงินกู้ สินเชื่อบ้าน หรือค่าใช้จ่ายพลังงานและอื่นๆ ยังคงสูงอยู่

ที่มา : BBC News/ The Guardians/ Financial Times

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

สถานการณ์เศรษฐกิจในสหราชอาณาจักรยังคงได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากผลกระทบจากค่าพลังงาน และสถานการณ์ในต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการขนส่ง ธนาคารแห่งชาติ (Bank of England) ได้คาดการณ์ว่าสถานการณ์เงินเฟ้อจะเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในรอบต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยครติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรเพื่อปรับรูปแบบ ขนาดสินค้าให้เหมาะสมกับความนิยมของผู้บริโภค รวมถึงพิจารณาการทำการตลาดเพิ่มเติมกับผู้แทนจำหน่ายในสหราชอาณาจักร เพื่อใช้โอกาสในการนำเสนอสินค้าเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติม

 

                                      สรุปโดย สคต. ลอนดอน

thThai