เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ณ นครโฮจิมินห์ครั้งที่ 1 (The Ho Chi Minh City International Film Festival 2024 หรือ HIFF 2024) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 ถึง 13 เมษายน 2567 โดยมีประเภทของภาพยนตร์ที่เข้าประกวดหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาพยนตร์ที่ฉายเป็นครั้งแรก และภาพยนตร์สั้น พร้อมการมอบรางวัลสาขาต่าง ๆ เช่น รางวัลดาวทองภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยอดเยี่ยม (Golden Star Award for Best Southeast Asian Film) ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (Best Emerging Director) ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์นครโฮจิมินห์  และรางวัลอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีรางวัลสำหรับผู้กำกับ นักแสดง ผู้กำกับภาพ บรรณาธิการ วิชวลเอฟเฟกต์ (Visual Effect) และอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่น ๆ อาทิ การฉายภาพยนตร์รอบกาล่า การสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจจากผู้กำกับ นักแสดง โปรดิวเซอร์ และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในวงการภาพยนตร์ ดนตรีและแฟชั่นโชว์ งานแสดงอาหาร นิทรรศการอุตสาหกรรมภาพยนตร์แนะนำประวัติการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเวียดนามและทั่วโลก

โดยมี นาย Duong Anh Duc รองประธานคณะกรรมการประชาชนนครโฮจิมินห์เป็นประธานในการเปิดงาน ในโอกาสนี้นาย Duomg Anh Duc เปิดเผยว่า นครโฮจิมินห์ได้รับการยกย่องว่าเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 อุตสาหกรรมหลักของเมือง  โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณร้อยละ 12 ต่อปี และมีมูลค่ารวมกว่า 5 ล้านล้านเวียดนามด่ง (200 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเป็นมูลค่าที่เกิดจากภาพยนตร์เวียดนาม ร้อยละ 30 ของรายได้ทั้งหมด และประมาณการมูลค่าเป็นร้อยละ 0.4 ของ Gross Regional Domestic Product (GRDP) ของนครโฮจิมินห์ในปี 2568

นาย Duc ยังคาดหวังว่า HIFF 2024 จะช่วยยกระดับคุณภาพและชื่อเสียงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของนครโฮจิมินห์ และส่งเสริมให้กลายเป็นนครที่ดึงดูดผู้สร้างภาพยนตร์ทั้งภายในและต่างประเทศมุ่งสู่การเป็นเมืองแห่งภาพยนตร์และเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO (the UNESCO Creative Cities Network)

ในงาน HIFF 2024 มีผลงานภาพยนตร์ส่งเข้าร่วมกว่า 400 ผลงาน และมีโครงการผลิตภาพยนตร์ (Project Market) เข้าร่วม 56 โครงการ และมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมการเขียนสคริปต์ (The Vietnamese Script Incubator หรือ VietScript Lab) 87 ราย รวมทั้งนางสาวรวิภา ศรีสงวน (Rawipa Srisanguan) นักแสดงไทยได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง “Solids by the seashore – Where the Waves not break the Shore”

 (แหล่งที่มา https://en.vietnamplus.vn/ ฉบับวันที่ 7 เมษายน 2567

https://www.facebook.com/ HIFF – Ho Chi Minh City International Film Festival วันที่ 13 เมษายน 2567)

วิเคราะห์ผลกระทบ

การจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครโฮจิมินห์ครั้งที่ 1 ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์เวียดนาม โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณร้อยละ 12 ต่อปี และมีมูลค่ารวมมากกว่า 5 ล้านล้านเวียดนามด่ง (200 ล้านเหรียญสหรัฐ)  เป็นมูลค่าที่เกิดจากภาพยนตร์เวียดนามทำรายได้ประมาณร้อยละ 30 ของรายได้ทั้งหมด แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเวียดนาม ประกอบกับผู้บริโภคเวียดนามที่ยังคงนิยมการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ และแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้เวียดนามยังมีโอกาสสำหรับผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในการผลิตภาพยนตร์

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

การจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครโฮจิมินห์เป็นครั้งแรก จะสะท้อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเวียดนามที่มีการขยายตัวมากขึ้น สำหรับแนวโน้มภาพยนตร์ไทยและนักแสดงไทยในตลาดภาพยนตร์เวียดนาม พบว่า ชาวเวียดนามนิยมภาพยนตร์ไทยมานาน เนื่องจากมีความใกล้เคียงกันทางวัฒนธรรม คนเวียดนามคุ้นเคยกับประเทศไทย รวมถึงมีความนิยมในดารา และนักแสดงไทย ปัจจุบัน พบว่ากระแสภาพยนตร์เกาหลีใต้มาแรงในตลาดเวียดนาม เนื่องจากกระแสความนิยม KPOP ประกอบกับการเข้ามาลงทุนของเครือโรงภาพยนตร์ CGV จากเกาหลีใต้ ทำให้มีภาพยนตร์จากเกาหลีใต้เข้ามาฉายในเวียดนามมากขึ้น โดยภาพยนตร์ที่คนเวียดนามนิยม มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัว ผีและสยองขวัญ รวมทั้ง Content ที่เกี่ยวกับ Boy Love ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ภาพยนตร์และ Content ไทยสามารถแข็งขันได้ดี นอกจากนี้ ไทยยังมีจุดแข็งในด้าน Post-production การตัดต่อ และเทคนิกพิเศษในการผลิตภาพยนตร์ ซึ่งอุตสาหกรรมเวียดนามยังมีความต้องการบริการดังกล่าว

thThai