S&P เน้นย้ำว่าเพราะสงครามยังคงดำเนินต่อไปนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงได้ปรับลดเครดิตของอิสราเอลจาก ‘คงที่’ เป็น ‘ลบ ‘ –

เนื่องจากข้อขัดแย้งกับอิหร่าน สงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในฉนวนกาซา และการเพิ่มขึ้นของความรุนแรงความขัดแย้งชายแดนทางตอนเหนือติดเลบานอน S&P ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดอันดับระหว่างประเทศได้ประกาศว่าจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลจาก AA – เป็น A + นอกจาก นี้ แนวโน้มเครดิตของอิสราเอลยังถูกลดระดับจาก ‘คงที่’ เป็น ‘ลบ ‘

S&P ประเมินว่าความขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเมื่อเร็ว ๆ นี้เพิ่มความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งยังคงเสี่ยงสูงอยู่สำหรับอิสราเอล แม้ว่า S&P จะไม่เห็นความขัดแย้งในระดับภูมิภาคในวงกว้าง แต่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส และการเผชิญหน้ากับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะดำเนินต่อไปตลอดปี 2024 ตรงกันข้ามกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการต่อสู้จะสิ้นสุดในเวลาไม่เกินหกเดือน

นอกจากนี้ S&P มองว่าการขาดดุลการคลังของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 8 % ซึ่ง สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลเองที่ 6 % ซึ่ง S&P คิดว่า การขาดดุลของรัฐบาลโดยรวมของอิสราเอลจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 % ของ GDP ในปี 2024 ซึ่ง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมที่เพิ่มขึ้น การขาดดุลที่สูงขึ้นจะดำเนินต่อไปในระยะกลาง S&P ยังประมาณการว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของอิสราเอลจะสูงถึง 66 % ในปี 2024 เพิ่มขึ้นจาก 60 % ในปีที่ แล้ว

S&P วิเคราะห์สถานการณ์และปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวข้องหลายประเด็นแล้ว เห็นว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะยังคงดำเนินต่อไป (อาจมีความรุนแรงน้อยกว่า) ตลอดปี 2024 โดยมีการแลกเปลี่ยนยิงกับฮิซบอลเลาะห์บริเวณชายแดนทางเหนือเป็นประจำ แต่ไม่มีความขัดแย้งโดยตรงกับอิหร่านหรือภูมิภาคตะวันออกกลางในวงกว้างเพิ่มขึ้น

S&P รายงานล่าสุดเกี่ยวกับการระเบิดในอิหร่านว่า ” ขณะนี้ เราเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นทางทหารที่เป็นไปได้หลายประการ รวมถึง การเผชิญหน้าทางทหารกับอิหร่านที่มีนัยสำคัญมากขึ้น อิสราเอลอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติให้ยับยั้งการตอบสนองต่อการโจมตีเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2024 ในขณะที่อิหร่านได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะไม่บานปลาย อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของเรายังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือการคำนวณผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายมากขึ้น ”

อีกสถานการณ์หนึ่ง ได้แก่ การขยายความขัดแย้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์บริเวณชายแดนทางตอนเหนือของ อิสราเอล ” การขยายตัวของความขัดแย้งในปัจจุบันอาจนำเสนอความเสี่ยงด้านการป้องกันและสังคมเพิ่มเติมสำหรับอิสราเอล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อดัชนีเศรษฐกิจและการคลังในหลายด้าน”

สำหรับหน่วยงานจัดอันดับอื่น ๆ ในบรรดาหน่วยงานจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศรายใหญ่สามแห่ง Moody’s เป็นหน่วยงานแรกที่ลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลนับตั้งแต่เริ่ม สงคราม ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 Moody’s ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล พร้อมทั้งปรับลดแนวโน้มเครดิตเป็น ลบ

ในด้านบวก S&P ตั้งข้อสังเกตว่าอิสราเอลรักษาความแข็งแกร่งทางการเงิน รวมถึงการเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล สถานะสินทรัพย์ภายนอกสุทธิที่แข็งแกร่ง และยอดคงเหลืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่สำคัญเมื่อเดือนที่แล้ว และพันธบัตรมูลค่ารวม 8 พันล้านดอลลาร์ในเงื่อนไขที่หลากหลาย ( ห้า, สิบปี และ 30 ปี ) ความจริงที่ว่าการส่งออกของอิสราเอลส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออิสราเอล และในการประมาณการของบริษัทก็ไม่น่าจะได้รับอันตรายมากนัก

ในด้านลบ S&P ตั้งข้อสังเกตว่าการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ไปยังอิสราเอล อาจถูกตั้งคำถาม หากความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการพัฒนาในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป S&P คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะเป็นเพียง 0.5% เท่านั้น เทียบกับ 2 % ในปี 2023

Breaking news, 25 เมษายน 2024

  • IDF กล่าวว่าได้ทำลายอุโมงค์ก่อการร้ายความยาวกว่า 20 กิโลเมตรในฉนวนกาซาตอนกลางในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา
  • อียิปต์เสนอรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงตัวประกัน แลกกับการที่อิสราเอลระงับปฏิบัติการราฟาห์
  • หน่วยเฝ้าระวังทางทะเลอัพเดตมีเสียงระเบิด ได้ยินเสียง 15 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งเยเมน
  • IDF: 8 ต้องการให้บุคคลถูกจับกุมในชั่วข้ามคืนระหว่างปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วเวสต์แบงก์
  • หน่วยเฝ้าระวังทางทะเลรายงานว่ามีการโจมตีเกิดขึ้นที่ 15 ไมล์ทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเอเดน ประเทศเยเมน
  • ผู้ก่อการร้ายโจมตีท่าเรือเพื่อมนุษยธรรม ที่สร้างขึ้น นอกชายฝั่งฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ส่งผลให้อุปกรณ์วิศวกรรมเสียหาย
  • IDF กล่าวว่าเครื่องบินขับไล่โจมตีเป้าหมายก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสมากกว่า 30 แห่งทั่วฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ กำจัด ผู้ก่อการร้าย 2 คน ที่พยายามยิงจรวด

ที่มา : En.Globes  ,   I24news

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

มูลค่าการค้า การนำเข้าส่งออกระหว่างไทยกับอิสราเอลเริ่มได้รับผลกระทบ คั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า จากข้อมูลสถิติ ในปี 2567 (ม.ค.-ก.พ.) การค้าระหว่างไทย-อิสราเอล ดุลการค้า +1,352 ล้านบาท โดยไทยส่งออก มีมูลค่า 3,961 ล้านบาท  (ลดลง ร้อยละ 17.46) และนำเข้าจากอิสราเอล 2,608 ล้านบาท (ขยายตัว ร้อยละ 8.70) ซึ่ง ในปี 2566 การค้าระหว่างไทย-อิสราเอล ดุลการค้า +2,399 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปอิสราเอล 26,704 ล้านบาท (ลดลงร้อยละ 10.17) และนำเข้าจากอิสราเอล 15,385 ล้านบาท (ลดลง ร้อยละ 20.92)

———————————————— สคต.เทลอาวีฟ

————————————————-25 เม.ย.67

 

 

thThai