สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ระหว่างวันที่ 22-26 เมษายน 2567

สำรวจเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดา

ในขณะที่โลกของแฟชั่นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แคนาดาซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายด้านภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมที่ผสมผสาน มีการพัฒนาด้านวงการแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ โดยแนวโน้มแฟชั่นที่ได้รับความนิยม มีทั้งความสอดคล้องกับกระแสแฟชั่นระดับโลก ขณะที่ยังคงรักษากลิ่นอายของแคนาดาไว้อย่างชัดเจน โดยสรุปเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดาได้ ดังนี้

  1. การยอมรับความยั่งยืน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แฟชั่นที่ยั่งยืน (Sustainable fashion) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในประเทศแคนาดา ผู้ผลิตเน้นและใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยการใช้วัสดุรีไซเคิลที่สนับสนุนช่างฝีมือท้องถิ่น เทรนด์นี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมจิตสำนึกเท่านั้น แต่ยังแสดงความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของแฟชั่นในแคนาดาอีกด้วย

สำรวจเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

กระแสแฟชั่นยั่งยืนยังคงตอกย้ำ และยังคงขยายอิทธิพลต่อไป ความโชติช่วงของร้านขายเสื้อผ้ามือสอง และร้านขายเสื้อผ้าวินเทจ (Vintage) ในเมืองใหญ่ เช่น โทรอนโต และแวนคูเวอร์ ซึ่งแต่ละร้านจะนำเสนอเสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์และมีชิ้นเดียวในร้าน ส่งเสริมให้ลดขยะโลก และกระตุ้นให้นำเสื้อผ้ากลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบต่างๆ หรือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Fashion Economy) ผู้บริโภคในแคนาดาตระหนักเป็นอย่างมากกับผลกระทบในการเลือกซื้อเสื้อผ้า จึงเน้นซื้อเสื้อผ้าที่ใช้ได้นานมากกว่า Fast Fashion ที่สร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม ซึ่งอุตสาหกรรม Fast Fashion เป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมที่ใช้น้ำในกระบวนการผลิตและทำความสะอาดสินค้ามากที่สุดในโลก ต้องใช้น้ำถึง 3,000 ลิตรต่อเสื้อผ้า 1 ตัว รวมถึงสารเคมีจากสียอมผ้าที่สร้างมลพิษกับแหล่งน้ำขนาดใหญ่อย่างมหาสมุทร

  1. อิทธิพลบรรพศิลป์ (Indigenous Art)

สำรวจเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

Indigenous First Nation คือกลุ่มชนพื้นเมืองที่ตั้งถิ่นฐานเป็นกลุ่มแรกในประเทศแคนาดา (ก่อนที่ชาวตะวันตกจะค้นพบทวีปอเมริกาเหนือ) มีบรรพศิลป์หรือศิลปะพื้นเมือง (Indigenous Art) ส่งผลหรืออิทธิพลต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นในแคนาดาอย่างมีนัยสำคัญ โดยเป็นการนำเสนอในรูปแบบผสมผสานระหว่างสไตล์ดั้งเดิมและร่วมสมัย กระแสนี้เป็นมากกว่าสุนทรียศาสตร์ แต่เป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ นักออกแบบเสื้อผ้าในแคนาดาได้ออกแบบลวดลาย สีสันเสื้อผ้าร่วมกับชนเผ่าพื้นเมือง ซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมแฟชั่นแถวหน้าในวงการแฟชั่นเลยทีเดียว

การได้ทำงานร่วมกับชนเผ่าพื้นเมืองยังสร้างการตระหนักรู้ และแสดงออกถึงการสำนึกบุญคุณในวัฒนธรรมชนเผ่าในแคนาดาและทั่วโลก แฟชั่นที่นำสัญลักษณ์และลวดลายศิลปะพื้นเมือง ไม่ใช่แค่ลวดลายบนเสื้อผ้า แต่เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ในวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญ

  1. เทคโนโลยีสร้างแรงบันดาลใจกับวงการแฟชั่น

สำรวจเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีในแคนาดายังแทรกซึมถึงวงการแฟชั่น เทคโนโลยีสวมใส่ได้และผ้าอัจฉริยะ (Smart Fabrics) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าทึ่ง นักออกแบบแคนาดาได้ทดลองบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับเสื้อผ้า ด้วยการติดอุปกรณ์ติดตามการออกกำลังกาย รวมถึงผ้าที่ควบคุมอุณหภูมิได้ ไม่เพียงแค่เสื้อผ้าแฟชั่นแต่ยังสามารถใช้งานได้อีกด้วย

 

กระแสนี้เป็นที่นิยมในแคนาดา โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ที่หลงใหลการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับสไตล์การแต่งตัว แฟชั่นล้ำสมัยนี้ยังโดนใจกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีอีกด้วย

  1. การปฏิวัติสตรีทแวร์ (Streetwear Revolution)

สตรีทแวร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วแคนาดา โดยรับอิทธิพลจากวัฒนธรรมเมืองที่หลากหลายของประเทศและกระแสสตรีทแวร์ระดับโลก เทรนด์นี้โดดเด่นด้วยเสื้อผ้าลำลองที่สวมใส่สบาย เช่น เสื้อมีฮู้ด รองเท้าผ้าใบ และเสื้อยืดที่โดดเด่น ซึ่งมักมีกราฟิกและโลโก้ที่โดดเด่น เสื้อผ้าแนวสตรีทของแคนาดาไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของความสบายเท่านั้น แต่เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสดงออกและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ตัวอย่างเช่นแบรนด์ Reigning Champ และ Herschel ที่นำแคนาดาเข้าสู่โลกสตรีทแวร์ โดยนำเสนอวัสดุคุณภาพสูงและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เทรนด์นี้สะท้อนได้เป็นอย่างดีในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พบว่าเสื้อผ้าแนวสตรีทเป็นทางเลือกแฟชั่นที่เข้าถึงได้

สำรวจเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมในแคนาดา (สคต.โทรอนโต)

  1. การกลับมาของสไตล์คลาสสิก

ท่ามกลางกระแสแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แคนาดามีความนิยมในสไตล์คลาสสิกและเหนือกาลเวลาเพิ่มมากขึ้น อาทิ
เทรนช์โค้ต เสื้อเชิ้ตสีขาวเรียบๆ และกางเกงขายาวแบบสั่งตัด เทรนด์นี้สะท้อนถึงความต้องการเสื้อผ้าที่ทนทานและใช้งานได้หลากหลาย โดยชาวแคนาดาจำนวนมากเลือกที่จะลงทุนในเสื้อผ้าที่ทนทานต่อกาลเวลา

การเปลี่ยนแปลงไปสู่สไตล์คลาสสิกยังถูกมองว่าเป็นการตอบสนองต่อลักษณะชั่วคราวของ Fast Fashion แสดงถึงการกลับไปสู่พื้นฐาน ซึ่งความเรียบง่ายและความสง่างามมีความสำคัญเหนือกว่ากระแสที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ความเห็นของ สคต.         

กระแสแฟชั่นในแคนาดา เป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์และแก่นแท้ เทรนด์แฟชั่นของแคนาดาช่วยให้มองเห็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมของประเทศได้อย่างน่าทึ่ง จากแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนไปจนถึงการผสมผสานศิลปะของชนพื้นเมือง แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการเคารพต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและมรดกทางวัฒนธรรม ในขณะที่แวดวงแฟชั่นของแคนาดายังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็มีความโดดเด่นในการผสมผสานสไตล์เข้ากับแก่นแท้ และสร้างเอกลักษณ์เฉพาะบนเวทีแฟชั่นระดับโลกใหม่ เพื่อตอบโจทย์และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น

ผู้ประกอบการไทยอาจใช้ข้อมูลเทรนด์แฟชั่นแคนาดาเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาแฟชั่นของไทยโดยใช้เอกลักษณ์และโดดเด่นไม่เหมือนใครในด้านวัฒนธรรมให้เข้ากับเทรนด์แฟชั่นสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว เพื่อผลักดัน Soft Power ไทยสู่ระดับสากล

โปรดติดตามความเคลื่อนไหวในการค้าระหว่างประเทศผ่าน ช่องทางต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th และ www.thaitrade.com หรือโทรปรึกษาเรื่องการค้าระหว่างประเทศที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169 (หากโทรจากต่างประเทศ โปรดติดต่อที่ โทร. +66 2792 6900)

——————————————————————-

 

thThai